เร่งตรวจสอบค่าน้ำคาร์แคร์เดือนเดียว 38,624 บาท

2024-04-19 16:35:16

เร่งตรวจสอบค่าน้ำคาร์แคร์เดือนเดียว 38,624 บาท

Advertisement

หัวหน้างานติดตั้งมิเตอร์กองการประปา เทศบาลเมืองหัวหิน เร่งตรวจสอบหาสาเหตุค่าน้ำ หลังเจ้าของคาร์แคร์โวยเจอบิลค่าน้ำประปาแพงเดือนเดียว 38,624 บาท

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Moly Car Care @Hua-Hin ได้โพสต์ภาพใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปาของเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมข้อความ "อะไรกันวะเนี่ย น้ำประปาก็ไม่ไหล มันมาจากไหนวะ 38,624.70 บาท ซื้อน้ำใช้เองเกือบหมื่นบาท" โดยภาพใบเสร็จค่าน้ำประปาระบุเดือน มี.ค.67 รวมทั้งสิ้น 38,624.70 บาท ไม่มียอดค้างชำระ จนกลายเป็นกระแสในโลกโซเซียลและมีคนเข้ามาคอมเม้นท์กันเป็นจำนวนมากถึงค่าน้ำประปาที่สูงเกินไป


เมื่อวันที่ 19 เม.ย.67  นายภูดิส อรุโณรส อายุ 55 ปี เจ้าของร้านโมลีคาร์แคร์หัวหิน ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว เล่าว่า ตนได้รับใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปาจากจากเจ้าหน้าที่ประปาเทศบาลหัวหินที่นำมาส่งให้ที่ร้าน พอเห็นบิลรู้สึกตกใจมากเนื่องจากค่าน้ำประปาที่สูงผิดปกติเกือบ 4 หมื่นบาท สอบถามเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้รับคำตอบแจ้งว่าให้ไปติดต่อที่การประปาฯ เอง ตนเปิดร้านคาร์แคร์มาถึง 17 ปี ปกติค่าน้ำประปาของเทศบาลเมืองหัวหินทุกๆ เดือนจะอยู่ที่ประมาณ 500 บาท รวมกับที่ตนต้องสั่งซื้อน้ำจากรถบรรทุกน้ำเอกชนมาสำรองให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้น้ำในระบบขาดในแต่ละเดือน จะรวมค่าน้ำอยู่ที่ 2,000 -3,000 บาท โดยเฉพาะเดือน มี.ค.-เม.ย. เป็นที่ทราบกันดีว่า หัวหินจะมีน้ำประปาไม่เพียงพอ ที่ร้านตนแทบจะไม่มีน้ำไหลลงถังเก็บน้ำเลยตลอดทั้งเดือน ที่ผ่านมาต้องซื้อน้ำจากเอกชนเกือบ 1 หมื่นบาทแล้ว ยิ่งพอมาเจอบิลค่าน้ำประปาของเทศบาลกว่า 3.8  หมื่นบาท ก็รู้สึกโมโห เนื่องจากตนไม่ได้ใช้น้ำหรือไม่มีน้ำมาให้ใช้ ราคาสูงแบบนี้ตนจ่ายไม่ได้แน่นอน


ล่าสุด นายมนตรี หนูนารถ หัวหน้างานติดตั้งมิเตอร์กองการประปา เทศบาลเมืองหัวหิน ชี้แจงว่า หลังได้พูดคุยกับเจ้าของร้านพร้อมตรวจสอบสถิติการใช้น้ำทางร้านตั้งแต่ปี 2565 - 2567 ดูแล้วว่ามันเป็นการใช้น้ำที่กระโดดขึ้นมาจากการใช้น้ำเดิม เลยต้องตรวจสอบสาเหตุก่อนว่ามิเตอร์ชำรุดหรือไม่ หรือว่าเป็นการใช้น้ำที่มีการสูญเสียหรือรั่วไหลหรือไม่  อีกทั้งรอบเดือนนี้ประปาเทศบาลเมืองหัวหินประสบกับปัญหาภัยแล้งเกิดการขาดแคลนน้ำ เรื่องน้ำบางทีก็อาจจะเกิดจากการรอน้ำซึ่งมีการเปิดก๊อกน้ำทิ้งเอาไว้ อาจจะมีลมเดินในท่อก่อนน้ำจะไปถึง ก็อาจทำให้เกิดการใช้น้ำที่ผิดปกติขึ้นส่วนนี้ก็มีหลายปัจจัย รวมถึงขอตรวจสอบประเมินมิเตอร์จากคนเก็บข้อมูลน้ำก่อนว่ามันเกิดจากอะไร เกิดจากคนจดหรือไม่  เกิดจากการมีการใช้น้ำจริงไหม คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3-4 วันนี้ ก็จะทราบสาเหตุ และหากบ้านไหนเกิดปัญหาบิลค่าน้ำสูงผิดปกติ ก็ขอให้เข้ามาแจ้งได้ที่งานติดตั้งมิเตอร์ เทศบาลหัวหิน ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องให้