ดวงตาจักรวาลจีน "ฟาสต์" พบพัลซาร์ใหม่กว่า 900 ดวง

2024-04-17 17:00:22

กุ้ยหยาง, 17 เม.ย. (ซินหัว) — วันพุธ (17 เม.ย.) คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนประกาศว่าฟาสต์ (FAST) กล้องโทรทรรศน์วิทยุจานรับสัญญาณเดี่ยวขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตร ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุจานเดี่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้ค้นพบพัลซาร์ (pulsar) ใหม่มากกว่า 900 ดวง นับตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินงานเมื่อปี 2016

หานจินหลิน นักวิทยาศาสตร์จากหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่าพัลซาร์ที่ค้นพบประกอบด้วยพัลซาร์คู่ (binary pulsar) มากกว่า 120 ดวง พัลซาร์มิลลิวินาที (millisecond pulsar) มากกว่า 170 ดวง และพัลซาร์สลัวไม่คงที่ 80 ดวง

ทั่วโลกค้นพบพัลซาร์ไม่เกิน 3,000 ดวง นับตั้งแต่ค้นพบพัลซาร์ดวงแรกเมื่อกว่า 50 ปีก่อน และจำนวนพัลซาร์ใหม่ที่ฟาสต์ค้นพบนั้นมากกว่าจำนวนพัลซาร์ทั้งหมดที่ค้นพบโดยกล้องโทรทรรศน์ของนานาประเทศในช่วงเดียวกันถึงสามเท่า

อนึ่ง พัลซาร์คือดาวนิวตรอนที่หมุนรอบตัวด้วยความเร็วสูง มีต้นกำเนิดจากแกนกลางที่ระเบิดอยู่ภายในของดาวฤกษ์มวลสูงที่กำลังจะตายผ่านการระเบิดของซูเปอร์โนวา

หานเสริมว่าการศึกษาพัลซาร์มีนัยสำคัญต่อการทำความเข้าใจเศษซากดาวฤกษ์สิ้นอายุขัยในทางช้างเผือกและลักษณะการแผ่รังสีของพวกมัน โดยการสังเกตการณ์พัลซาร์เป็นภารกิจสำคัญของฟาสต์ ซึ่งสามารถใช้ยืนยันการมีอยู่ของคลื่นความโน้มถ่วงและหลุมดำ รวมถึงช่วยตอบคำถามสำคัญอีกมากมายในสาขาฟิสิกส์

เจียงเผิง หัวหน้าวิศวกรของฟาสต์ กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนพยายามยกระดับประสิทธิภาพของกล้องโทรทรรศน์ฟาสต์ โดยปัจจุบันระยะเวลาสังเกตการณ์ต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5,300 ชั่วโมง และกล้องฟาสต์มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างผลสัมฤทธิ์การวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง

กล้องโทรทรรศน์ฟาสต์หรือ “ดวงตาจักรวาล” ของจีนตั้งอยู่ในแอ่งคาสต์ทรงกลมลึกตามธรรมชาติ ณ มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เริ่มต้นดำเนินงานอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคม 2020 และเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ตอบสนองเร็วที่สุดในโลก