"เทพไท" ยก 4 เหตุผล "ยิ่งลักษณ์" กลับไทยไม่ได้นอนคุก

2024-04-16 12:54:53

"เทพไท" ยก 4 เหตุผล "ยิ่งลักษณ์" กลับไทยไม่ได้นอนคุก

Advertisement

"เทพไท" ยก 4 เหตุผล "ยิ่งลักษณ์" กลับไทยไม่ได้นอนคุก เชื่อรัฐบาลอาจใช้อภินิหารทางกฎหมายช่วย

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 67  นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "เทพไท - คุยการเมือง" ถึง กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเตรียมจะพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  มาทำบุญเทศกาลสงกรานต์ในปีหน้า ว่า ปีหน้า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะทำบุญสงกรานต์ได้อย่างไร ในเมื่อยังมีโทษจำคุก 5 ปีรออยู่ จึงต้องเข้าคุกก่อน เมื่อนายทักษิณประกาศที่  จ.เชียงใหม่ว่าปีหน้า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับมาทำบุญสงกรานต์ด้วย เป็นการส่งสัญญาณว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับประเทศไทยอย่างแน่นอน แต่มีคำถามหรือข้อสงสัยที่คาใจคนไทย คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่มีโทษจำคุก 5 ปี ถ้าจะกลับมาทำบุญในช่วงสงกรานต์เดือน เม.ย. 68 จริง แสดงว่าตอนนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ถูกจำคุกแล้ว ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ก็น่าจะมาจากเหตุผล ดังนี้

 1.คุณยิ่งลักษณ์จะกลับมาประเทศไทย ต้องกลับหลังจากคุณทักษิณพ้นโทษอย่างเป็นทางการ คือหลังวันที่ 22 ส.ค.67 ผ่านไปแล้ว

2.เมื่อคุณทักษิณพ้นโทษแล้ว มีอิสระในการเคลื่อนไหว และดำเนินการ จัดการให้คุณยิ่งลักษณ์กลับสู่ประเทศไทยได้สะดวก

3.ถ้าเปรียบเทียบโทษจำคุกของคุณทักษิณ 10 ปีเหลือโทษจำคุก 1 ปี ไม่ได้เข้าอยู่ในคุกเลยแม้แต่วันเดียว กับคดีคุณยิ่งลักษณ์มีโทษจำคุก 5 ปี อาจจะไม่ถูกจำคุกแม้แต่วันเดียวอีกก็ได้

4.คุณทักษิณและรัฐบาล อาจใช้อภินิหารทางกฎหมาย จนทำให้คุณยิ่งลักษณ์ไม่ต้องติดคุก หรือรับโทษเลย

แต่ถ้าจะพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คุณยิ่งลักษณ์มีโทษถูกจำคุก 5 ปี จะต้องมารับโทษจำคุกก่อน 2ใน 3 ของโทษทั้งหมด คือต้องจำคุก 3 ปี 4 เดือน ก่อนจะได้รับสิทธิ์การพักโทษ จะอ้างเงื่อนไขการพักโทษตามพรบ.ราชทัณฑ์ ปี 2560 จำคุก 1 ใน 3 แล้วขอพักโทษแบบคุณทักษิณไม่ได้ เพราะคุณยิ่งลักษณ์ไม่ได้เข้าเงื่อนไขเดียวกับคุณทักษิณ คืออายุยังไม่ถึง 70 ปี ยังมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีการป่วยถึงขั้นช่วยตัวเองไม่ได้ เว้นแต่ในอนาคตอาจป่วยอย่างกะทันหันแบบคุณทักษิณก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามการบังคับใช้กฎหมายของกระบวนการยุติธรรมไทย ถ้าล้มเหลวเหมือนกับกรณีของคุณทักษิณอีกครั้ง ก็จะถูกสังคมประณามครั้งที่2 แบบทวีคูณอย่างแน่นอน