"หัวหิน" คึกคักเงินสะพัดกว่า 435 ล้าน

2024-04-15 22:02:16

"หัวหิน" คึกคักเงินสะพัดกว่า 435 ล้าน

Advertisement

"หัวหิน" คึกคักชายหาด โรงแรม นทท.แน่น เม็ดเงินสะพัดกว่า 435 ล้าน


เมื่อวันที่ 15 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวของ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ช่วงสงกรานต์ยังคึกคัก โดยเฉพาะชายหาดหัวหิน ตลอดแนวระยะทางเกือบ 10 กม.ตั้งแต่ชายหาดหน้าโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา หัวหิน ไปจนถึงหาดหัวดอน หมู่บ้านเขาตะเกียบ คราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างพากันลงเล่นน้ำทะเล นอนอาบแดดเตียงผ้าใบ และขี่ม้าชายหาดท่ามกลางอากาศแจ่มใส ทำให้ผู้ประกอบร้านค้าริมหาดยิ้มรับทรัพย์หน้าบานไปตามๆ กัน ในขณะที่ประชาชนนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งทยอยเดินทางกลับ การจราจรถนนเพชรเกษมขึ้นล่องยังคล่องตัว


นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า ภาพรวมสถานการณ์การท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางหนาแน่นในทุกอำเภอ ไม่เพียงแต่เฉพาะหัวหิน แต่นักท่องเที่ยวยังเดินทางหนาแน่นลงไปในอำเภอต่างๆ ไปยังแหล่งท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่ อ.สามร้อยยอด ทับสะแก อำเภอเมือง บางสะพาน เห็นได้ชัดจากยอดการเข้าพัก การใช้บริการจากร้านอาหารต่างๆ การร่วมกิจกรรม ตลอดจนนักท่องเที่ยวพักผ่อนเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดย จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีห้องพักประมาณ 17,000 ห้อง ในช่วงสงกรานต์การเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 80% ซึ่งในช่วงวันที่ 13-14 เม.ย.67 มียอดการเข้าพักมากที่สุด ที่พักบางแห่งถึง 90% ส่วนใหญ่เป็นตลาดนักท่องเที่ยวคนไทย มีรายได้หมุนเวียนประมาณ 435 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 38%

 ทั้งนี้ปัจจัยบวกสำคัญในพื้นที่ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์  คือ นโยบายการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวของรัฐบาลในเรื่องวันหยุดพิเศษส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์  โดยเฉพาะการที่เทศกาลสงกรานต์ได้รับการประกาศจากยูเนสโก ให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ช่วยดึงดูดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องการสัมผัสกิจกรรมสงกรานต์ยิ่งขึ้น ประกอบกับการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในทุกอำเภอ ไม่ว่าจะเป็นหัวหิน อำเภอเมือง สามร้อยยอด ทับสะแก บ้านกรูด บางสะพาน นำไปสู่การกระจายการเดินทางและพักค้างคืน สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจลงลึกไปถึงผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้าแม่ขายในพื้นที่ ตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และจังหวัดประจวบฯ นอกจากการเดินทางท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ แล้ว เห็นได้ชัดว่านักท่องเที่ยวยังมุ่งเดินทางกราบไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่อำเภอต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นผลดีในการสร้างการรับรู้ของประชาชนและนักท่องเที่ยวว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์  มีสินค้าการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้ครบตามไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยว


ด้าน ดร.รุ่งโรจน์ สีเหลืองสวัสดิ์ ที่ปรึกษาประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรรมการผู้จัดการ โรงแรมหัวหินแกรนด์ โฮเทล แอนด์ พลาซ่า จ.ประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า สถานการณ์ช่วงสงกรานต์ปีนี้มีแขกเข้าพักเยอะเยอะกว่าปีที่แล้ว ห้องพักของโรงแรมเต็มตั้งแต่วันที่ 12 - 15 เม.ย. คิดว่าทุกโรงแรมก็คงเต็มเหมือนกัน โดยเฉพาะวันที่ 13 - 14 เม.ย. ปกติแทบทุกปีก็จะเต็มอยู่แล้ว ที่ผ่านมาทางโรงแรมเรามีจำนวนห้องรองรับผู้เข้าพักและที่จอดรถอย่างเพียงพอ ปีนี้สังเกตได้ว่ารถไม่ติดมาก รู้สึกว่ามีการบริหารจัดการดีที่ดีขึ้นและมีแขกเข้าพักเยอะขึ้น ก็อาจจะเป็นเพราะท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ท่านมาพักผ่อนที่หัวหิน ข่าวก็ออกทุกช่อง อย่าลืมว่ามีผู้ติดตามอีก อย่างนักข่าวจากกรุงเทพฯ ก็มา เป็นการมาเติมห้องพักให้มากขึ้น ถือว่าดีขึ้น ทำให้คนนึกถึงหัวหินมากขึ้น ถึงปีนี้อากาศค่อนข้างร้อน แต่เขาก็เลือกที่จะมาพักที่หัวหิน 

"ในส่วนของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน - ชะอำ ก็มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง อย่างปีนี้ช่วงสงกรานต์ตอนแรกก็กังวลเหมือนกันว่าหยุดนานๆ คนจะไปเที่ยวต่างประเทศกันหมด แต่ผลออกมาแล้วปีนี้ดีมาก แต่คนมาเยอะเกินก็ไม่ใช่ว่าดี บางทีรถติดมากเกิน ปีต่อไปนักท่องเที่ยวเห็นแล้วก็จะไม่กล้ามา แต่ปีนี้คิดว่านักท่องเที่ยวอยู่ในปริมาณที่พอดีรองรับได้ ภาพรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ดีกว่าปีที่แล้วมากครับ” ดร.รุ่งโรจน์ กล่าว