จีนสนับสนุนการเป็นสมาชิก UN เต็มรูปแบบของ "ปาเลสไตน์"

2024-04-12 17:55:32

จีนสนับสนุนการเป็นสมาชิก UN เต็มรูปแบบของ "ปาเลสไตน์"

Advertisement

ปักกิ่ง, 12 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (11 เม.ย.) เหมาหนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าจีนสนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติ (UN) อย่างเต็มรูปแบบของปาเลสไตน์ ขณะตอบคำถามจากสื่อมวลชนเกี่ยวกับจุดยืนของจีนต่อการเป็นสมาชิกสหประชาชาติของปาเลสไตน์

รายงานระบุว่าเมื่อไม่นานนี้ ปาเลสไตน์ได้เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) พิจารณาใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติอย่างเต็มรูปแบบของปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการ โดยปาเลสไตน์ยื่นใบสมัครดังกล่าวไว้ตั้งแต่ปี 2011

คณะมนตรีฯ ได้พบปะหารือเมื่อวันที่ 8 เม.ย. และส่งต่อใบสมัครของปาเลสไตน์ไปยังคณะกรรมการการรับสมาชิกใหม่เพื่อการพิจารณา ด้านสหรัฐฯ เผยว่าจะยังคงคัดค้านการเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติอย่างเต็มรูปแบบของปาเลสไตน์

เหมากล่าวว่าความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล และวิกฤตร้ายแรงด้านมนุษยธรรมจากความขัดแย้งดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งเตือนใจว่าหนทางเดียวที่จะหยุดวงจรอุบาทว์ของความขัดแย้งนี้คือการดำเนินการตามแนวทางแก้ปัญหาแบบสองรัฐ (two-State solution) อย่างเต็มรูปแบบ จัดตั้งรัฐอิสระปาเลสไตน์ และแก้ไขความอยุติธรรมที่ชาวปาเลสไตน์ต้องเผชิญมาเนิ่นนาน


(แฟ้มภาพซินหัว : คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมเพื่อพิจารณาการเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติอย่างเต็มรูปแบบของปาเลสไตน์ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 8 เม.ย. 2024)