วิจัยสหรัฐฯ พบ AI ช่วยถ่ายภาพเซลล์ "จอประสาทตา" เร็วขึ้น 100 เท่า

2024-04-12 12:00:34

วิจัยสหรัฐฯ พบ AI ช่วยถ่ายภาพเซลล์ "จอประสาทตา" เร็วขึ้น 100 เท่า

Advertisement

ลอสแอนเจลิส, 11 เม.ย. (ซินหัว) — สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่านักวิจัยใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ปรับปรุงการบันทึกภาพเซลล์จอประสาทตาแบบใหม่ ซึ่งการจับภาพจะเร็วขึ้น 100 เท่า และปรับปรุงความชัดของภาพ 3.5 เท่า ความคืบหน้าครั้งนี้จะช่วยให้นักวิจัยมีเครื่องมือที่ดีขึ้นในการประเมินภาวะจอประสาทตาเสื่อมที่เกี่ยวข้องกับอายุและโรคจอประสาทตาอื่นๆ

จอห์นนี่ แทม ผู้เชี่ยวชาญประจำสถาบันจักษุแห่งชาติของสถาบันฯ ระบุว่าปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้เราก้าวข้ามขีดจำกัดสำคัญในด้านการถ่ายภาพเซลล์ในจอประสาทตา ซึ่งคือเวลา

แทมกำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่าการปรับค่าทางแสง (adaptive optics) เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์การถ่ายภาพจากเครื่องสแกนจอประสาทตา (optical coherence tomography) ซึ่งคล้ายกับการอัลตราซาวนด์ตรงที่เป็นอุปกรณ์ไม่รุกล้ำสู่ร่างกาย มีความรวดเร็ว ไม่เจ็บปวด และเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในคลินิกตาส่วนใหญ่

แทมและทีมงานพัฒนาแนวทางปัญญาประดิษฐ์ที่เรียกว่าพี-จีเอเอ็น (P-GAN) ที่เป็นอัลกอริธึมการเรียนรู้เชิงลึก โดยป้อนภาพเยื่อบุผิวเม็ดสีจอประสาทตาของมนุษย์ ซึ่งเป็นชั้นของเนื้อเยื่อที่อยู่ด้านหลังจอประสาทตารับแสงให้กับอัลกอริธึมดังกล่าวเกือบ 6,000 ภาพ

ภาพเหล่านี้ผ่านการวิเคราะห์จากการปรับค่าทางแสงและเครื่องสแกนจอประสาทตา แต่ละภาพจับคู่กับต้นฉบับที่มีรอยปื้น (speckled) ที่สอดคล้องกัน และทีมได้ฝึกให้ปัญญาประดิษฐ์นี้ระบุและกู้คืนส่วนที่ถูกบดบังด้วยรอยดังกล่าว


(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนชมสุริยุปราคาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ วันที่ 8 เม.ย. 2024)