เคสหายาก! รพ.จีนผ่าตัดรักษาไต "นอกร่างกาย" ก่อนปลูกถ่ายสู่ผู้ป่วยอีกครั้ง

2024-04-11 11:00:50

เคสหายาก! รพ.จีนผ่าตัดรักษาไต "นอกร่างกาย" ก่อนปลูกถ่ายสู่ผู้ป่วยอีกครั้ง

Advertisement

ฉางซา, 10 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อเดือนมีนาคม เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์โรงพยาบาลเซียงหย่า สังกัดมหาวิทยาลัยเซ็นทรัลเซาธ์ ในมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน ดำเนินการผ่าตัดไตเพื่อเอาเนื้องอกและหลอดเลือดโป่งพองออกจากไต ทว่ากรณีนี้เป็นเคสผ่าตัดที่พบได้ยากเนื่องจากแพทย์ได้นำไตออกมาจากร่างผู้ป่วย ผ่าเนื้องอกและหลอดเลือดที่มีปัญหา ก่อนที่จะปลูกถ่ายไตกลับเข้าไปอีกครั้ง

ผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นผู้หญิงวัย 24 ปี ซึ่งต้องการเก็บไตข้างขวาของตัวเองเอาไว้แม้มีเนื้องอกที่ไต และหลอดเลือดไตมีภาวะโป่งพอง ซึ่งการรักษาด้วยวิธีดั้งเดิมคือการผ่าตัดนำไตออกทั้งหมด

โรงพยาบาลฯ เรียกตัวทีมแพทย์สหสาขาวิชาชีพที่นำโดยเฉินหมิ่นเฟิงมาออกแบบการผ่าตัด ขั้นตอนประกอบด้วยการผ่าเอาไตออก ล้างด้วยวิธีการถนอมไตโดยใช้ความเย็น และวางไตไว้บนเตียงผ่าตัดเพื่อนำเนื้องอกและหลอดเลือดโป่งพองออกอย่างรวดเร็ว จากนั้นจึงสร้างหลอดเลือดไตขึ้นใหม่และปลูกถ่ายไตกลับเข้าสู่ร่างกายของผู้ป่วย

เฉินระบุว่ารอยโรคทั้งสองจุดอยู่ใกล้กันมากเกินไป ทำให้พื้นที่สำหรับการผ่าตัดในช่องท้องอย่างปลอดภัยเหลือน้อยลง เนื้องอกจึงควรถูกนำออกมากำจัดนอกร่างกายหากต้องการเก็บไตไว้ในร่างกายดังเดิม โดยขั้นตอนการผ่าตัดครั้งนี้ใช้เวลาทั้งหมด 5 ชั่วโมง ซึ่งรวมถึงเวลาที่ไตขาดเลือด (cold ischemia) นาน 56 นาที

ทั้งนี้ โรงพยาบาลฯ ระบุว่าปัจจุบันผู้ป่วยรายดังกล่าวฟื้นตัวดีแล้ว และออกจากโรงพยาบาลเมื่อไม่นานนี้


(แฟ้มภาพซินหัว : แพทย์โรคหัวใจรักษาผู้ป่วยโดยใช้ความช่วยเหลือจากเทคนิคการสร้างแบบจำลอง 3 มิติที่โรงพยาบาลประชาชนกุ้ยโจว ในนครกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 25 พ.ค. 2023)