กาฬสินธุ์จัดประกวดควายงามควายยักษ์ 11 – 12 เม.ย. (มีคลิป)

2024-04-10 19:50:57

กาฬสินธุ์จัดประกวดควายงามควายยักษ์ 11 – 12 เม.ย. (มีคลิป)

Advertisement

กาฬสินธุ์จัดประกวดควายงาม ควายยักษ์ ครั้งที่ 1 ระหว่าง  11 – 12 เม.ย. หวังสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงเทศกาลสงกรานต์

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.67  ที่สะพานเทพสุดา ระหว่าง อ.หนองกุงศรี และ อ.สหัสขันธ์ นายจารุวัฒน์ ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี น.ส.แววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายสุทิน กาญจนรัช ปศุสัตว์จังหวัดกาฬสินธุ์ ดร.สมจิตร กันธาพรม นายปิยะพงษ์ เพียรชนะ หรือ "เสี่ยบอย"  ตัวแทนกลุ่มผู้เลี้ยงควายลุ่มน้ำปาว นายหาร อัศวภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัว ดร.สังคม ศรีโคตร ปลัดเทศบาลตำบลหนองบัว พร้อมพี่น้องสองฝั่งเขื่อนลำปาว กว่า 300 คน ร่วมเชิญถ้วยรางวัลการประกวดควายงาม ควายยักษ์ ครั้งที่ 1 โดยมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 11 – 12 เม.ย.67 ที่เกาะมหาราช - สะพานเทพสุดา อ.หนองกุงศรี


ดร.สมจิตร กันธาพรม คณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า มหกรรมประกวดควายงาม ควายยักษ์ กาฬสินธุ์ เป็นกิจกรรมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและกลุ่มคนเลี้ยงควายลุ่มน้ำปาว ที่จัดงานขึ้นเพื่อสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ ในชุมชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งการประกวดครั้งนี้ มีคนเลี้ยงควายจากทั่วประเทศส่งควายงาม ควายยักษ์เข้าร่วมประกวด มีมูลค่ารวมแล้วไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นการรวมพลังของคนเลี้ยงควายทั่วประเทศกับการจัดกิจกรรมครั้งนี้

"อยากให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้มาสัมผัสบรรยากาศการประกวดควายงาม ควายยักษ์ ที่ทรงพลัง โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมที่เกาะมหาราช เชิงสะพานเทพสุดา ติดกับเขื่อนลำปาว ถือเป็นการจัดกิจกรรมครั้งแรกที่เกิดขึ้นในลุ่มน้ำปาว ในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.กาฬสินธุ์ โดยเริ่มตั้งแต่ขบวนแห่เชิญถ้วยรางวัลที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานครื้นเครงจากคณะนางรำและวงกลองยาวพื้นบ้าน ขบวนควายงามที่เดินทางมาร่วมอย่างคับคั่ง ส่วนวันที่ 11-12 เม.ย.67 เป็นการประกวดควาย 34 รุ่น รวมถึงรุ่นพิเศษ ควายงาม และ ควายยักษ์ โดยมีนายสนั่น พงษ์อักษร  ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมประกวดควายงาม ควายยักษ์ครั้งนี้" ดร.สมจิตร กล่าว


สำหรับสะพานเทพสุดา เป็นสะพานข้ามเขื่อนลำปาว ระยะทาง 2,040 เมตร เชื่อมต่อระหว่าง อ.สหัสขันธ์ และ  อ.หนองกุงศรี ดำเนินการสร้างปี 2553 โดย กรมทางหลวงชนบท ด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม ทำให้สะพานเทพสุดากลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.กาฬสินธุ์ ที่นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ริมเขื่อนได้ อาทิ รับประทานอาหารแพริมเขื่อน เล่นน้ำชายหาด และการล่องเรือชมวิว