รวบหนุ่มรัสเซียรับซื้อขายเหรียญคริปโตผิดกฎหมาย

2024-04-05 10:58:22

รวบหนุ่มรัสเซียรับซื้อขายเหรียญคริปโตผิดกฎหมาย

Advertisement

รวบหนุ่มรัสเซียเปิดเว็บไซต์ รับซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 67  พล.ต.ต.เสริมพันธ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ศิริชัย สุขสาตต์ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ปัญญา นิรัติมานนท์ ผกก.สภ.เกาะพะงัน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ บก.สอท.5 กก.วิเคราะห์ กก.สส.1บก.สส.ภ.8 ตม.จว.สุราษฎร์ธานี (เกาะพะงัน) บก.ทท.(เกาะพะงัน) ร่วมกันจับกุม Mr.Ibragim Gaitukiev อายุ 36 ปี สัญชาติรัสเซีย ผู้กระทำความผิดลักลอบเปิดเว็บไซต์ รับซื้อขายเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีผิดกฎหมาย

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ทำการสืบสวนเกี่ยวกับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ จนกระทั่งทราบว่า เว็บไซต์แห่งหนึ่ง มีการโฆษณารับซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี โดยจะสามารถเปลี่ยนเป็นสกุลเงินต่างๆได้ โดยมีการประกาศรับซื้อ ขายในพื้นที่ อ.เกาะสมุย  อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานีมีช่องทางในการติดต่อโทรศัพท์ และ แอปพลิเคชั่น WhatsApp และปรากฎหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในการติดต่อ ผูกกับบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี MR.IBRAGIM GAITUKIEV ผู้ถูกจับกุม เป็นเจ้าของหรือผู้ใช้งานบางหมายเลขและบางบัญชี รวมทั้ง มีของ MR.MAKSIM VARIUKHIN   เป็นเจ้าของหรือผู้ใช้งานในบางหมายเลขและบางบัญชี ด้วย เมื่อทำการสืบสวนเพิ่มเติม พบว่า นายมาร์กซิม วารูคิน และนายอิบากิม กายตูกีฟ เป็นกรรมการ หรือเจ้าของบริษัท  อยู่ที่หมู่ 8  หาดศรีธนู ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พบว่าบ้านดังกล่าว  เป็นร้านที่เปิดให้บริการในการขายกัญชา และที่บริเวณร้านดังกล่าว มีสัญลักษณ์บิทคอยส์ ติดไว้บริเวณด้านหน้าของร้าน ซึ่งการติดสัญลักษณ์ดังกล่าว ชุดสืบสวนเชื่อว่า ร้านดังกล่าวนี้ เป็นการซื้อขาย แลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี  และสกุลอื่นๆ ตามที่โฆษณาในเว็บไซด์และที่ร้านดังกล่าวจริง ต่อมา เมื่อวันที่ 4 เม.ย.67 เวลาประมาณ 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ทำการเข้าตรวจสอบและตรวจค้น บ้านหลังดังกล่าว ตามหมายคันของศาลจังหวัดเกาะสมุย ที่ 3/2567 ลงวันที่ 3 เม.ย.67 พบพนักงานภายในร้าน จึงได้แจ้งให้ติดตามเจ้าของสถานที่ดังกล่าวมาพบ   รวมทั้ง มี MR.IBRAGIM GAITUKIEV   แสดงตัวเป็นเจ้าของผู้ดูแลกิจการร้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ ขอทำการตรวจค้น 


สำหรับผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย โดยพบว่า บริเวณเคาร์เตอร์ขายกัญชาภายในร้าน มีป้ายประกาศเชิญชวนให้มีการแลกเปลี่ยน ซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี  โดย MR.IBRAGIM GAITUKIEV ยอมรับว่า ตนเองกับ MR.MAKSIM VARIUKHIN  ได้ร่วมกันให้บริการนักท่องเที่ยว ในการให้บริการแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี โดยไม่ได้รับอนุญาตจริง

จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน เพื่อดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันประกอบกิจการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ผู้ค้า) โดยกระทำนอกศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาตและเป็นบุคคลต่างด้าวร่วมกันประกอบธุรกิจ(บริการ)ที่คนไทยไม่มีความพร้อมที่จะแข่งขันในการประกอบกิจการกับคนต่างด้าว ตามที่กำหนดไว้ในบัญชีสาม แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542