"ตร.ไซเบอร์-อย." ทลายคลังผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเถื่อน

2024-04-04 17:21:01

"ตร.ไซเบอร์-อย." ทลายคลังผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเถื่อน

Advertisement

"ตร.ไซเบอร์-อย." ทลายคลังผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเถื่อน ลักลอบจำหน่าย ทางสื่อออนไลน์  

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.67 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนทางเทคโนโลยี  ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ตรวจค้น 2 จุด ตรวจยึดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง รวมทั้งสิ้น 4,491 ชิ้น มูลค่ากว่าล้านบาท ทั้งน้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 มี.ค.67 น.ส.วิริฒิพา  ภักดีประสงค์  หรือ "วุ้นเส้น"  และ น.ส.ปณิตา พัฒนาหิรัญ  หรือ "หนิง" ซึ่งทั้งคู่เป็นดารานักแสดง ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 กรณีมีเพจปลอมแอบอ้างนำวิดีโอของดารานักแสดงทั้งสองไปตัดต่อ บิดเบือนข้อเท็จจริง ในการโฆษณาเครื่องสำอาง BROLAMEN จากการตรวจสอบไม่แสดงฉลากภาษาไทย ไม่พบการจดแจ้งในฐานข้อมูลเครื่องสำอาง จึงเป็นเครื่องสำอางผิดกฎหมาย โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ให้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ให้ทำการสืบสวนร้านค้าออนไลน์ ที่มีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่ายเครื่องสำอางผิดกฎหมายทางสื่อออนไลน์ เพื่อทำการกวดขันบังคับใช้กฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

ต่อมา พ.ต.อ.กฤติน ตปสีโล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1 ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.ฤทธิไกร ขุนท้าวเทียม รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1 ทำการสืบสวนตามสั่งการของผู้บังคับบัญชา จนทราบว่าร้านค้าออนไลน์ (ขอสงวนชื่อ) มีพฤติการณ์จำหน่ายเครื่องสำอางผิดกฎหมาย ทางสื่อออนไลน์จึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายค้น ต่อศาลแขวงสมุทรปราการ เพื่อทำการตรวจค้น ณ สถานที่ซุกซ่อนเครื่องสำอางผิดกฎหมาย  ของร้านค้าออนไลน์ (ขอสงวนชื่อ) ซึ่งมีไว้เพื่อจำหน่ายทางสื่อออนไลน์

ในวันที่ 2 เม.ย.67 เวลาประมาณ 10.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้น นำโดย พ.ต.อ.กฤติน ตปสีโล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1, พ.ต.ท.สุภารัตน์ คำอินทร์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1, พ.ต.ท.นพดล บุตรวงษ์, พ.ต.ท.รังสรรค์ แสงรูจี, พ.ต.ต.สันติ ชื่นชม สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1, ร.ต.อ.ฤทธิไกร ขุนท้าวเทียม รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1 พร้อมพวก และกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ร่วมกันทำการตรวจค้น ตามหมายค้นศาลแขวงสมุทรปราการ ที่ 14/2567 ลงวันที่ 1 เม.ย.67 ณ  คลังสินค้ ถนนเทพารักษ์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี  จ.สมุทรปราการ ผลการตรวจค้นพบของกลางผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมาย (Brolamen) และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมายชนิดอื่นอีกเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นจึงทำการยึดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมาย และของกลางทั้งหมดที่ทำการตรวจค้นพบ ณ คลังสหไทย ไว้เพื่อเป็นพยานหลักฐาน เพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหาแก่เจ้าของร้านค้าออนไลน์   และเจ้าของร้านค้าออนไลน์ ในรายอื่น ๆ ซึ่งมีส่วนที่เกี่ยวข้องในการซุกซ่อนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมาย   เพื่อจำหน่ายทางออนไลน์   ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นจะแจ้งข้อกล่าวหาแก่เจ้าของร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป

ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอขอบคุณตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) (สอท.1) ที่ร่วมกันตรวจค้นโกดัง จากการได้รับแจ้งจากผู้เสียหายซึ่งเป็นดารา กรณีถูกนำคลิปวิดีโอแนะนำเครื่องสำอางชื่อการค้า SEWA ไปตัดต่อภาพ โดยใช้รูปเครื่องสำอางยี่ห้อ Brolamen มาตัดต่อใส่ทับแทน และตรวจยึดเครื่องสำอางที่ฉลากไม่แสดงเลขที่ใบรับจดแจ้ง ไม่แสดงฉลากเป็นภาษาไทย ได้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ในส่วนผลิตภัณฑ์ที่ อย. ตรวจสอบแล้วพบการฝ่าฝืนกฎหมาย ได้แก่ เครื่องสำอางที่ฉลากไม่แสดงเลขที่ใบรับจดแจ้ง ไม่แสดงฉลากเป็นภาษาไทย จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนว่าผลิตภัณฑ์สุขภาพไม่ว่าจะเป็น เครื่องสำอาง อาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร จะต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อนผลิต นำเข้า และจำหน่าย โดยสามารถดูได้ที่ฉลากผลิตภัณฑ์ หรือที่บรรจุภัณฑ์ ควรซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน กรณีซื้อออนไลน์ให้ซื้อจากร้านค้าออนไลน์ที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เรียบร้อยแล้ว สำหรับยา และผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่สามารถซื้อทางออนไลน์ได้ ต้องซื้อจากร้านยาหรือได้รับการตรวจวินิจฉัยและจ่ายจากแพทย์ในสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชนเท่านั้น เว้นแต่เป็นยาสามัญประจำบ้าน ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ที่ www.fda.moph.go.th และLine@FDAThai และหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือผ่าน Email: 1556@fda.moph.go.th Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 กล่าวว่า เบื้องต้น ยังไม่มีเจ้าของร้านค้าออนไลน์รายใดแสดงตนว่าเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย (Brolamen) ที่ทำการยึดในครั้งนี้ ทั้งนี้ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นจะดำเนินการเร่งทำการรวบรวมพยานหลักฐานในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อส่งมอบให้แก่ พนักงานสอบสวน สภ.บางพลี เพื่อออกหมายเรียกเจ้าของร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวของทั้งหมด มารับทราบข้อกล่าวหา ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี และจะเร่งขยายผลทำการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมายในรายอื่น ๆ ต่อไป