ดีเดย์ 30 มี.ค. เดินหน้าโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่อีก 8 จว.

2024-03-28 14:00:22

ดีเดย์ 30 มี.ค. เดินหน้าโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่อีก 8 จว.

Advertisement

โฆษก สธ.เผย 30 มี.ค. เดินหน้าโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวเฟส 2 อีก 8 จังหวัด  

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.67  น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า หลังจากเปิดนำร่องระยะที่ 1 โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว 4 จังหวัด ที่ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาส  และเปิดตัวโครงการใหญ่ไปเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา  กระทรวงสาธารณสุขเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวประกาศความ ระยะที่ 2 อีก 8 จังหวัด ที่ จ.เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ นครราชสีมา สิงห์บุรี หนองบัวลำภู สระแก้ว อำนาจเจริญ และพังงา โดยในวันที่ 30 มี.ค.นี้จะมีการจัดงานใหญ่ที่ จ.นครราชสีมา กำหนดการเริ่มตั้งแต่ 14.00 น. เป็นการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเพื่อดูความพร้อมการให้บริการของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จากนั้นช่วงเย็น คณะผู้บริหารมอบนโยบายแก่ อสม. จ.นครราชสีมา ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ณ ชาติชาย ฮอลล์และลิปตพัลลภ ฮอลล์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย 4 ท่านจะมาร่วมในพิธีเปิดงาน ได้แก่ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อรับชมนิทรรศการ การแสดงต่างๆ ตามกำหนดการ น.ส.แพทองธารจะกล่าวถึงการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่เพื่อพัฒนาระบบสุขภาพของประเทศไทย จากนั้น น.พ.ชลน่านจะทำพิธีเปิดงานยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ตามด้วยการจุดพลุและร้องเพลง บัตรประชาชนใบเดียว รักษาทุกที่พร้อมกัน

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า การตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาและโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเพื่อดูความพร้อมในการดำเนินงาน เช่น ประวัติสุจภาพอิเล็กทรอนิกส์, การออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล ใบสั่งยา, การแพทย์ทางไกล, เภสัชกรรมทางไกล, ดูแลผู้ป่วยทางไกล, การเชื่อมระบบบริการสุขภาพดิจิทัล, ห้องตรวจแพทย์ แสดงประวัติผู้ป่วย แสดงใบรับรองแพทย์, การจองคิวนัดพบแพทย์  โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งเป็นผู้แนะนำการดำเนินงานของโรงพยาบาลตัวเอง

“การเปิดงาน 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ระยะที่ 2 ที่ จ.ดนครราชสีมาครั้งนี้ จัดงานยิ่งใหญ่ จะมีหัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น อสม.และประชาชนจำนวนหมื่นกว่าคนมาร่วมงาน กระทรวงสาธารณสุขมั่นใจว่า การขับเคลื่อนนโยบายระยะที่ 2 นี้จะสร้างความพอใจให้กับประชาชนที่เข้ารับบริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาในการรอคอยเหมือนกับนโยบายระยะแรกที่นำร่อง 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรีและนราธิวาส ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชนทั้ง 8 จังหวัด เป็น 12 จังหวัดแล้ว โดยเฟส 3 จะมีขึ้นในวันที่ 1 พ.ค.ที่จะถึงนี้และแน่นอนว่าสิ้นปีนี้ประขาขนคนไทยจะเข้าถึงการใช้ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวได้ทั้งประเทศโดยไม่ต้องมีใบส่งตัวค่ะ ” น.ส.ตรีชฎากล่าว