"ภูมิธรรม"เร่งช่วยชาวไร่มันสำปะหลังราคาลดต่อเนื่อง

2024-03-28 10:52:21

"ภูมิธรรม"เร่งช่วยชาวไร่มันสำปะหลังราคาลดต่อเนื่อง

Advertisement

"ภูมิธรรม"เร่งช่วยชาวไร่มันสำปะหลัง เจอปัญหาราคาลดลงต่อเนื่องจากการกระจุกตัวของผลผลิตที่ออกพร้อมกัน การลักลอบนำเข้า

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมหารือสถานการณ์มันสำปะหลังร่วมกับผู้แทนภาคเกษตรกร สภาเกษตรกร จ.นครราชสีมา สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย  เพื่อติดตามสถานการณ์ราคามันสำปะหลัง และสถานการณ์โรคใบด่างมันสำปะหลัง  ว่า   ได้รับฟังปัญหาจากผู้แทนเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ในด้านสถานการณ์ราคาที่ลดลงต่อเนื่องจากการกระจุกตัวของผลผลิตที่ออกพร้อมกันและการนำเข้าจากเพื่อนบ้าน ซึ่งมีการร้องเรียนถึงการลักลอบนำเข้า จึงได้มอบหมายกรมการค้าภายในและกรมการค้าต่างประเทศ เข้มงวดการนำเข้ามันสำปะหลังให้เป็นไปตามกฎหมายที่รับผิดชอบให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด พร้อมประสานหน่วยงานความมั่นคง กระทรวงกลาโหม เฝ้าระวังตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังเถื่อน ซึ่งจะช่วยป้องกันเรื่องการระบาดของโรคใบด่างซึ่งอาจติดมากับมันสำปะหลังนำเข้า ซึ่งการแก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือร่วมกับภาคเอกชน เกษตรกร และประสานกับกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงอย่างใกล้ชิด และจะได้นำข้อเสนอแนวทางป้องกันโรคใบด่างจากผู้แทนเกษตรกรไปพิจารณาร่วมกันต่อไป

นายภูมิธรรม  ยังได้มอบปลัดกระทรวงพาณิชย์ในการหารือร่วมกับ ผู้แทนภาคเอกชน  สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมเอทานอลจากมันสำปะหลัง ในการรับซื้อมันสำปะหลังให้เป็นไปตามกลไกตลาด รับซื้อมันสำปะหลังในราคาที่เหมาะสม เพื่อสร้างสมดุลให้กับทุกฝ่าย

"ตลาดโลกยัง มีความต้องการมันสำปะหลังอีกมาก เมื่อปีที่แล้วตลาดโลกมีความต้องการผลผลิตมากกว่าที่เราสามารถส่งได้ถึง 20% ซึ่งราคาในประเทศไม่ควรลดลง สำหรับเรื่องราคาในช่วงนี้ที่ลดลง เพราะมีผลผลิตทะลักเข้ามาเยอะ ตนได้สั่งให้ดูแลอย่างเข้มงวด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน มีกฎหมายที่ควบคุมการขนย้ายได้สั่งการให้ใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและต้องให้กระทรวงกลาโหมเข้ามาช่วยเข้มงวดแนวชายแดนเพิ่มขึ้น ตนเชื่อว่าราคาจะดีขึ้นเพราะตลาดยังขาดแคลน และที่เกษตรกรต้องเร่งขุดมันสำปะหลัง เพื่อไปชำระหนี้ ธ.ก.ส. ในช่วงเดือน มี.ค. ตนจะรับเรื่องนี้ไปหารือกระทรวงการคลังต่อไป กระทรวงพาณิชย์จะบูรณาการการทำงานอย่างเต็มที่กับทุกหน่วยงาน ขอให้ความสบายใจได้ว่าเราจะไปหาทางออก เพื่อให้ราคามันสำปะหลังเป็นไปตามกลไกตลาด" นายภูมิธรรม กล่าว