"ชัยชนะ" แนะ "ทนายตั้ม" ส่งหลักฐาน กก.สอบข้อเท็จจริง

2024-03-27 17:38:08

"ชัยชนะ" แนะ "ทนายตั้ม" ส่งหลักฐาน กก.สอบข้อเท็จจริง

Advertisement

ประธาน กมธ.ตำรวจ แนะ "ทนายตั้ม" แจ้งความเก็บส่วย ส่งหลักฐานให้ "เฉลิมชัย"  หากไม่สบายใจก็มายื่นที่ฝ่ายค้าน จี้นายกฯแก้ปัญหาด่วน

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.67  ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ "ทนายตั้ม"  ออกมาเปิดเผยข้อมูลการเก็บส่วยของวงการตำรวจ ว่า เราติดตามข่าวเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะข้อมูลที่ทนายตั้มออกมาเปิดเผยนั้น หากมีข้อเท็จจริงก็ควรไปแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รวมทั้งกรณีของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการ ผบ.ตร. เมื่อทราบแล้ว ก็ควรมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ เพราะมีตำรวจหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงต้องส่งต่อให้ทางจเรตำรวจ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ทนายตั้ม สามารถร้องทุกข์ไปยังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง โดยมี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ เป็นประธานคณะกรรมการ และมี พล.ต.อ.วินัย ทองสอง เป็นคณะกรรมการ เพราะคณะกรรมการดังกล่าว มีกรอบอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อเรื่องที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ สำหรับหน้าที่ในส่วนของ กมธ.ตำรวจ นั้น ต้องดูว่า ข้อมูลที่ปรากฏเป็นข่าวตามที่ทนายตั้มเปิดเผยมีข้อเท็จจริง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการอย่างไร หากสังคมมีความสงสัย เราก็ต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้คำชี้แจง และหากสิ่งที่ปรากฏทั้งหมดนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ทาง กมธ.ตำรวจ ก็จะมีการติดตาม หรือตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ขอฝากถึงนายกรัฐมนตรีว่า ในฐานะที่ท่านเป็นผู้บังคับบัญชาตำรวจ และกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ต้องแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และหาความจริงเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะความน่าเสียหายที่สุดคือ องค์กรตำรวจ ดังนั้น ท่านต้องใช้ภาวะผู้นำในการแก้ไขปัญหาอย่างเด็ดขาด เห็นได้จากการที่โยกย้าย ทั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เข้าไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ที่ถูกต้องแล้ว เพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสำนวนคดี แต่ข้อมูลที่ทนายตั้มเปิดเผยใหม่นั้น ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตามหากทนายตั้มได้ร้องทุกข์ไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่รู้สึกไม่สบายใจ ก็สามารถยื่นมาที่ฝ่ายค้านได้ เพราะทางเรายินดีรับเรื่องอยู่แล้ว แต่ตนคิดว่า ในเมื่อทนายตั้มมีหลักฐานอยู่แล้ว ก็สามารถยื่นแจ้งความร้องทุกข์ไปยังหน่วยงานตามกระบวนการยุติธรรมได้เลย