5 เทคนิคเก็บเงินล้านสำหรับมนุษย์เงินเดือน ไม่ยากอย่างที่คิด!

2024-03-27 14:30:59

5 เทคนิคเก็บเงินล้านสำหรับมนุษย์เงินเดือน ไม่ยากอย่างที่คิด!

Advertisement

มนุษย์เงินเดือนหลายคนคงใฝ่ฝันอยากเก็บเงินล้านไว้ใช้ยามเกษียณ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต ทว่า ด้วยภาระค่าใช้จ่ายที่ถาโถมเข้ามา ขัดแย้งกับรายได้แต่ละเดือนที่มีอยู่อย่างจำกัด หลายคนจึงรู้สึกท้อแท้และคิดว่าเป้าหมายการเก็บเงินล้านนั้นช่างยากเย็นแสนเข็นเสียเหลือเกิน

อย่างไรก็ดี สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่มีความฝัน เราอยากให้กำลังใจทุกคนว่าการเก็บเงินล้านไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด! เพราะวันนี้เรามีกลยุทธ์เก็บเงินล้านมาฝากมนุษย์เงินเดือนทุกท่าน บอกเลยว่า แค่มีวินัย อดทน และวางแผนอย่างรอบคอบ ก็ได้จับเงินล้านแน่นอน!


รายได้และค่าใช้จ่ายของมนุษย์เงินเดือนทั่วไป

รายได้ของมนุษย์เงินเดือนจะขึ้นอยู่กับสายงาน ประสบการณ์ และบริษัทที่ทำงาน โดยเฉลี่ยแล้ว มนุษย์เงินเดือนในไทยมีรายได้ประมาณ 20,000 - 50,000 บาทต่อเดือน

ส่วนค่าใช้จ่ายหลัก ๆ ของมนุษย์เงินเดือนก็จะแบ่งได้ดังนี้

• ค่าใช้จ่ายจำเป็น : เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าผ่อนบ้าน ค่าอาหาร ค่าน้ำค่าไฟ ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ คิดเป็นประมาณ 60-70% ของรายได้

• ค่าใช้จ่ายส่วนตัว : เช่น ค่าเสื้อผ้า ค่าอาหารนอกบ้าน ค่าเที่ยว ค่าช้อปปิ้ง ฯลฯ คิดเป็นประมาณ 20-30% ของรายได้

• เงินออม : คิดเป็นประมาณ 10% ของรายได้

5 กลยุทธ์เก็บเงินล้านสำหรับมนุษย์เงินเดือน

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่มีเป้าหมายอยากเก็บเงินล้าน เรามีกลยุทธ์มาแนะนำดังนี้

    1. เพิ่มรายได้จากหลากหลายแหล่ง

หางานพิเศษ อาชีพเสริมนอกเวลางานประจำ เช่น งานฟรีแลนซ์ , ขายสินค้าออนไลน์ โดยอาจลงทุนในธุรกิจขนาดเล็กที่สามารถสร้างรายได้ประจำ หรือสร้างรายได้เสริมจากการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ที่คุณมีอยู่

    2. ควบคุมและลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

วางแผนและควบคุมการใช้จ่ายอย่างเข้มงวด ใช้วิธีการจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย หลีกเลี่ยงการสร้างหนี้ฟุ่มเฟือย หรือมีหนี้สินล้นพ้นตัว และลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น ค่าบันเทิง การใช้บริการฟุ่มเฟือย

    3. ลงทุนอย่างชาญฉลาดและสม่ำเสมอ

นำเงินส่วนหนึ่งมาลงทุนในสินทรัพย์ที่สร้างผลตอบแทนที่ดี เช่น หุ้น กองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ต้องไม่ลืมที่จะศึกษาหาความรู้ด้านการลงทุนและบริหารความเสี่ยง และลงทุนอย่างสม่ำเสมอด้วยเงินจำนวนไม่มากแต่ต่อเนื่องยาวนาน เพื่อให้เกิดผลตอบแทนที่ดีในอนาคต

    4. มีวินัยในการออมอย่างเคร่งครัด

กำหนดเป้าหมายในการออมเงินต่อเดือนอย่างชัดเจน อย่างน้อย 20-30% ของรายได้ โดยสร้างนิสัยการออมทันทีที่ได้รับเงินเข้ามา โดยใช้วิธีการหักเงินออมก่อนเป็นอันดับแรก พร้อมหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายเงินออมโดยไม่จำเป็น ยกเว้นในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ทั้งนี้ แนะนำให้ออมในธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยสูง ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสการเพิ่มขึ้นของรายได้ให้เพิ่มขึ้นได้

    5. ใช้ประโยชน์จากสวัสดิการต่าง ๆ

นำกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่นายจ้างสมทบให้มาเป็นหนึ่งในพอร์ตการลงทุน ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ได้รับจากการออมและลงทุนต่าง ๆ และวางแผนการเงินสำหรับการเกษียณอย่างเหมาะสม

    อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมนุษย์เงินเดือนธรรมดาที่จะเก็บเงินได้ถึงล้านบาท แต่ก็ไม่ใช่เป้าหมายที่เป็นไปไม่ได้เลย เพียงแค่มีวินัยและวางแผนทางการเงินอย่างละเอียดรอบคอบ เพียงเท่านี้ การเก็บเงินล้านในมือก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว!