อปท. ทั่วประเทศร่วมจัดโครงการผ้าอ้อมแล้ว 2.8 พันแห่ง มีผู้ป่วยได้รับผ้าอ้อมกว่า 1.07 แสนราย

2024-03-23 15:09:23

 อปท. ทั่วประเทศร่วมจัดโครงการผ้าอ้อมแล้ว 2.8 พันแห่ง มีผู้ป่วยได้รับผ้าอ้อมกว่า 1.07 แสนราย

Advertisement

 อปท. ทั่วประเทศร่วมจัดโครงการผ้าอ้อมแล้ว 2.8 พันแห่ง มีผู้ป่วยได้รับผ้าอ้อมกว่า 1.07 แสนราย

เมื่อวันที 21 มี.ค. 67 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  พร้อมด้วย นางมลุลี แสนใจ  ผอ.สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี ลงพื้นที่เยี่ยมชมและรับฟังการดำเนินงาน โครงการผ้าอ้อมผู้ใหญ่แผ่นรองซับการขับถ่ายและผ้าอ้อมทางเลือกสำหรับบุคคลที่มีภาวะพึงพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น (กปท.) เทศบาลตำบลพนา อ.พนา จ.อำนาจเจริญ โดยมี ว่าที่ พ.ต.เผชิญลาภ อินทรจันทร์ นายกเทศมนตรีพนา พร้อมด้วย นายสมชัย วรรณสุทธิ์ นายอำเภอพนา ให้ข้อมูลการดำเนินงาน

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า เทศบาลตำบลพนา มีการบริการจัดการเงินกองทุน กปท.ที่ยอดเยี่ยม และมีการบริหารจัดการด้วยการให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมกับชุมชน ในการใช้งบประมาณจากกองทุน กปท. เข้าไปหนุนเสริมการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคผ่านกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน นอกจากนี้ยังได้คิดค้นนวัตกรรมที่เข้ามาเสริมการทำงานด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะกับการดูแลผู้ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้การดูแลมีความสะดวก และสามารถติดตามการดูแลได้อย่างเรียลไทม์ นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อื่นๆ ที่ต้องบริหารจัดการเงินกองทุน กปท. สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของตนเองได้ นอกจากนี้ยังมีสิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ที่ครอบคลุมประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพ ผ่านการใช้งบประมาณในกองทุน กปท. ที่ สปสช. และ อปท. สมทบเงินร่วมกันในกองทุน จากข้อมูลเมื่อวันที่ 20 มี.ค.2567 ภาพรวมมีกองทุน กปท. ทั่วประเทศจำนวน 7,755 แห่ง ดำเนินการโครงการผ้าอ้อม จำนวน 2,799 แห่ง หรือจำนวน 4,831 โครงการ มีผู้ที่ได้รับผ้าอ้อมจำนวน 106,938 ราย เป็นจำนวนผ้าอ้อมจำนวน 45.1 ล้านชิ้น และแผ่นรองซับ 2 ล้านชิ้น ใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 440.77 ล้านบาท


ว่าที่ พ.ต.เผชิญลาภ กล่าวว่า เทศบาลตำบลพนาให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุข เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุข ได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ที่จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ โดยทางเทศบาลตำบลพนาได้ลงพื้นที่ค้นหาประชาชนที่จำเป็นต้องได้รับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ร่วมกับ CM (Care Manager) และ CG (Care Giver) และพบกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 44 ราย จึงได้จัดซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้กลุ่มเป้าหมายจากงบกองทุน กปท. เพื่อนำไปให้ใช้ในชีวิตประจำวัน เฉลี่ยวันละ 2 ชิ้น ตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี

ทั้งนี้ กองทุน กปท.ของเทศบาลตำบลพนา ได้รับการจัดสรรจาก สปสช. จำนวน 137,025 บาท ขณะเดียวกัน เทศบาลตำบลพนาก็สมทบเงินเข้ากองทุนอีก 140,000 บาท ซึ่งเป็นการสมทบมากกว่า 100% แม้ว่าจะเป็นท้องถิ่นขนาดเล็กที่ได้งบประมาณน้อย แต่ด้วยความสำคัญของการดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ นอกจากการดูแลผู้สูงอายุด้วยผ้าอ้อมผู้ใหญ่ งบประมาณส่วนหนึ่งยังนำไปใช้ทำกิจกรรมที่สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในชุมชนต่างๆ ทั้ง 5 ชุมชน เพื่อให้คนพนาสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ

น.ส.สุชาดา กระดาษ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลพนา กล่าวว่า ในส่วนการดูแลผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียงและประชาชนที่มีภาวะพึ่งพิง จะอาศัยกำลังหลักจาก CG ในพื้นที่ที่มีอยู่ 7 คน ซึ่งจะดูแลประชาชนเฉลี่ย CG 1 คนต่อผู้มีภาวะพึ่งพิง 6 คน ซึ่งถือว่าเพียงพอ และยังมี CM ทีเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในพื้นที่ คอยวางแผนการดูแลประชาชนแบบรายบุคคลให้ ขณะเดียวกันเทศบาลตำบลพนายังพัฒนาโปรแกรมแบบง่ายผ่านระบบกูเกิลฟอร์ม (Google Forms) โดยออกแบบการสำรวจและการดูแลผู้มีภาวะพึ่งพิง เพื่อให้ CG ที่ลงพื้นที่ไปดูแลประชาชน ได้บันทึกการทำงานอย่างง่าย ไม่ต้องมานั่งเขียนรายงานเหมือนแต่เดิม และทำให้มีการตรวจสอบการทำงานแบบเรียลไทม์ เพราะเมื่อมีการบันทึกในระบบกูเกิลฟอร์มแล้ว ก็จะมีการส่งบันทึกเข้ามาในกลุ่มไลน์ ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นผลการทำงานได้ในทันที

ทั้งนี้ คณะ สปสช. และเทศบาลตำบลพนา ยังได้ร่วมกันลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยติดผู้สูงอายุที่ติดบ้านติดเตียง พร้อมกับมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้ใช้งานจำนวน 2 คน โดยรายแรกเป็นผู้ป่วยติดเตียง ที่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง, ความดันโลหิตสูง ป่วยติดเตียงมาแล้ว 1 ปี สำหรับรายที่สอง เป็นผู้สูงอายุ 93 ปี ป่วยโรคเรื้อรัง เป็นความดันโลหิตสูงมา 12 ปี และป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง มีภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงมาแล้ว 3 ปี อีกทั้งมีปัญหากลั้นปัสสาวะไม่ได้ โดยทั้งสองรายมี CG เข้ามาดูแลสัปดาห์ละ 1 ครั้งด้วย