"บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก" รายงานตัวสำนักนายกฯ

2024-03-21 16:12:58

"บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก" รายงานตัวสำนักนายกฯ

Advertisement


2 บิ๊ก ตร. รายงานตัวรับมอบงานจากปลัดสำนักนายกฯ  "บิ๊กต่อ" ดูงานจิตอาสา  ยันไม่เครียด ไม่กังวล  ด้าน "บิ๊กโจ๊ก" ดูงานกฎหมาย ข้อมูลข่าวสาร  

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 21 มี.ค.67 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล  ผบ.ตร.  ได้เดินทางมารายงานตัวกับนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ทั้งสองมาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีชั่วคราว เป็นเวลา 60 วัน ในระหว่างรอผลจากการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะ เกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรับมอบงานต่อไป

จากนั้น เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางเข้ามารายงานตัวต่อปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้ตอบข้อซักถามถึงข้อกังวลใจกับตำแหน่งในอนาคต หลังจากมีคำสั่งให้มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า ไม่กังวลใจ เพราะเราเป็นข้าราชการ เมื่อรับมอบหมายอะไร เราก็ต้องทำและทำให้ดีที่สุด  เมื่อถามว่าเรื่องคดีที่เกิดขึ้นกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ตนได้รับทราบว่าเรื่องดังกล่าวจะถูกส่งไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จึงเป็นเรื่องของ ป.ป.ช. จะไปดำเนินการ ต่อข้อถามว่ากรณีที่มีการฟ้องร้องก่อนหน้านี้และฟ้องร้องเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ จะมีการถอนฟ้องหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ผบ.ตร. จะนัดพูดคุยอีกครั้ง ก็ต้องเลิกกันไป 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง หลังรายงานตัวถึงกระแสข่าวที่ถูกมองว่าใกล้ชิดกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรื่องถึงออกมาเป็นเช่นนี้ ว่า ไม่เกี่ยว ส่วนการไปพบนั้น ไปทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยขบวนสำคัญ เพราะเป็นอดีตนายกฯ ไม่มีเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวอะไรทั้งสิ้น เรื่องใน สตช. เป็นการแก้ไขของนายกฯ เพื่อให้เกิดความสามัคคีในหน่วยงาน เมื่อถามย้ำว่าถูกมองว่าเป็นสายบ้านจันทร์ส่องหล้า ไปแล้ว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ส่ายหัวพร้อมกล่าวว่า ไม่มีสายไหน มีแต่เป็นรอง ผบ.ตร. เมื่อตอนนี้ให้มาทำหน้าที่นี้ ก็ต้องมาทำ

ต่อข้อถามว่า ได้อ่านคำสั่งย้ายที่ออกมาหรือไม่ เพราะ ผบ.ตร. ยอมรับว่า จากคำสั่งดังกล่าวก็เหมือนมีความขัดแย้งจริง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า นายกฯ ต้องการที่จะแก้ไขปัญหาทุกอย่างเพื่อให้เกิดความสามัคคีในหน่วยงาน เพราะฉะนั้น วันนี้ทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ เพื่อประชาชนและเพื่อส่วนรวม เรื่องส่วนตัวต้องทิ้งไปให้หมด วันนี้ก็ยังไม่มีการพบนายกฯ รวมถึงเลขาธิการนายกฯ มารายงานตัวกับปลัดสำนักนายกฯ ก็ถือว่าเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าจะมาทำงานทุกวันไม่มาไม่ได้ เพราะได้รับมอบหมายให้ดูงานด้านที่ปรึกษากฎหมาย พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารต่างๆ และการกระจายอำนาจ ซึ่งเชื่อว่าจะทำหน้าที่ได้ดี ต่อข้อถามว่าคนมอง “บิ๊กโจ๊ก” มีชีวิตที่ 10 และ 11 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยิ้มพร้อมกล่าวว่า ไม่มีอะไรหรอก วันนี้ก็ทำหน้าที่ปกติ เขามีโอกาสให้ทำงานก็ต้องทำงาน เมื่อถามย้ำว่ารอบนี้จะฆ่าไม่ตายหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนไม่รู้ เพราะก็ทำหน้าที่ไปตามปกติตามที่ได้รับมอบหมาย

ด้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์  ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับมอบหมายให้ดูงานจิตอาสา ซึ่งตนทำอยู่แล้ว โดยให้คำปรึกษาเรื่องการดูแลชุมนุมต่างๆ เนื่องจากเรา ผบ.ตร. และจะเดินทางเข้ามาทำงานทุกวัน แต่ยังคงต้องเข้าเวรราชองครักษ์อยู่ ผู้สื่อข่าวว่า นายกฯ ได้มอบนโยบาย ไม่ให้มีแบ่งฝ่ายใน สตช. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเราออกมาแล้ว ทำให้ สตช. ดีขึ้น ไม่ได้แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เราอยู่กันแบบพี่น้อง ตนพยายามสร้างตั้งแต่วันแรกที่เข้าไปรับตำแหน่งว่า เราจะทำบ้านให้เปลี่ยนแปลง แต่ออกมาในลักษณะนี้ นายกฯ จึงต้องเข้าไปจัดระเบียบ และตนเชื่อว่าในการบริหารราชการแผ่นดิน นายกฯ ทำหน้าที่บริหารได้อย่างถูกต้อง ตนรับและยินดีอยู่แล้ว ไม่ได้เครียด หรือกังวลอะไร อยู่ที่นี่ก็ดี เรื่องรับงานเอกสารตนก็ทำอยู่แล้ว ขออย่าห่วงว่าจะเครียดหรืออะไร