สพฐ. มั่นใจเปิดเทอมนี้ เด็กทุกคนมีที่เรียน

2024-03-21 10:37:04

สพฐ. มั่นใจเปิดเทอมนี้ เด็กทุกคนมีที่เรียน

Advertisement

สพฐ. มั่นใจเปิดเทอมนี้ เด็กทุกคนมีที่เรียน การันตีมีโรงเรียนคุณภาพ ครบทุกอำเภอ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.67 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน   เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินการรับสมัครสอบและคัดเลือกนักเรียนในระดับชั้นต่างๆ ในห้วงเดือน ก.พ.– มี.ค.ของทุกปี และในปี 2567 นี้ ปรากฏผู้ปกครองจำนวนมากแสดงความกังวลว่าบุตรหลานจะไม่มีที่เรียน เช่นกรณีการสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อ ระดับชั้น ม.4 ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ซึ่งมีอัตราการแข่งขันสูงมาก 

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า สพฐ. ได้ประกาศปฏิทินการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2567 ให้ทุกโรงเรียนดำเนินการให้เรียบร้อยภายในเดือน ก.พ.– มี.ค. 67 และได้เน้นย้ำกำชับให้ทุกเขตพื้นที่กำกับดูแลการดำเนินกระบวนการสอบหรือกระบวนการคัดเลือกนักเรียนให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม ซึ่งในขณะนี้ โรงเรียนได้ดำเนินการรับสมัคร จับฉลาก และมอบตัวนักเรียนระดับชั้นอนุบาล และ ป.1 เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการสอบคัดเลือกนักเรียน ระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ประเภทห้องเรียนปกติ ของโรงเรียน สังกัด สพฐ. ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 23 และ 24 มี.ค.67 นี้

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวต่อไปว่า สพฐ. เข้าใจความกังวลใจของผู้ปกครอง และไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีหนังสือสั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต จัดตั้ง ศูนย์ประสานงานการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2567 เพื่อช่วยเหลือ ประสานงาน ให้ข้อเสนอแนะแก่นักเรียนและผู้ปกครอง รวมทั้งจัดหาที่เรียนให้แก่นักเรียนทุกคน โดยผู้ปกครองและนักเรียนสามารถยื่นความจำนงได้ ตั้งแต่วันที่ทราบประกาศผลการสอบคัดเลือก จนถึงวันที่ 2 เม.ย.67 และนักเรียนทุกคนจะต้องมีที่เรียนในโรงเรียนที่ยังมีที่ว่าง สามารถรองรับนักเรียนได้ ภายในวันที่ 5 เม.ย.67 และให้รับมอบตัว ในวันที่ 6 เม.ย.67 ตามปฏิทินการรับนักเรียนที่กำหนด

"พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา มีนโยบายให้ สพฐ. พัฒนาโรงเรียนทุกโรงเรียนให้มีมาตรฐานเดียวกัน หรือใกล้เคียงกัน และประกาศนโยบาย 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ  ที่ สพฐ. พร้อมทุ่มเททรัพยากรเพื่อยกระดับคุณภาพครูและบุคลากร รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สื่อการจัดการเรียนรู้ ให้มีโรงเรียนคุณภาพ กระจายครบทุกอำเภอทั่วประเทศ จึงขอให้ผู้ปกครองและลูกๆ นักเรียนทุกคนคลายกังวล หากพลาดหวังจากโรงเรียนยอดนิยมที่ตั้งใจ ให้เร่งแจ้งความจำนงต่อ ศูนย์ประสานงานการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2567 ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใกล้บ้าน และทุกคนจะมีที่เรียนในโรงเรียนคุณภาพที่พร้อมสร้างนักเรียนให้เป็นคนดี เป็นคนเก่ง เรียนดี มีความสุข อย่างแน่นอน" ว่าที่ร้อยตรี ธนุกล่าว