สาวร้องอดีตผัวโหด ซ้อมคนใกล้ตัวปางตาย แม่อีกฝ่ายโต้เดือด ไม่ให้ความหวังคงไม่ทำแบบนี้

2024-03-21 09:00:44

สาวร้องอดีตผัวโหด ซ้อมคนใกล้ตัวปางตาย แม่อีกฝ่ายโต้เดือด ไม่ให้ความหวังคงไม่ทำแบบนี้

Advertisement

กรณีสาวรายหนึ่งร้อง “รพี ชำนาญเรือ” ถูกอดีตสามีตามราวี แถมอุ้มชายคนสนิทไปทำร้ายปางตาย ถูกอดีตสามีข่มขู่จะล่าตัว ไม่กลับมาจะเอาลูกไปทรมาน รวมทั้งตามระรานคนใกล้ตัวทุกคน

รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ แม็กกี้ อดีตภรรยา, ซัน ผู้เสียหายโดนทำร้าย, แม่ของซัน , ไนท์ เพื่อนแม็กกี้ ถูกขู่ฆ่า ทำร้ายร่างกาย, เน พี่สาวนาย โดนเงื้อมีดจะแทง, รพี ชำนาญเรือ รวมทั้ง ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล ให้ความรู้ด้านกฎหมาย





ซันโดนอ่วมเลย?

ซัน : ใช่ มีร่องรอยบาดแผล มีเลือดออกในสมอง ก็เริ่มดีขึ้น แต่ยังมึนๆ



แม็กกี้ อายุเท่าไหร่?

แม็กกี้ : 30 ค่ะ เป็นคนกาญจนบุรีค่ะ

ไปรู้จักอดีตสามีได้ไง?

แม็กกี้ : อดีตสามีชื่อโบ บัญชา เต่าโพรง เป็นแฟนเก่ากันเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ประมาณ 5 ปี ไปเจอกันที่สถานบันเทิง ก็เลยกลับมาคุยกัน ไม่ได้แต่งงานกัน มีลูกด้วยกัน 1 คน อายุ 2 ขวบกว่าๆ เป็นผู้ชาย

ระหว่างคบเขาเป็นยังไง?



แม็กกี้ : อารมณ์ร้อน และติดยาบ้าค่ะ เราบอกหลายหน บอกบ่อยมาก ทะเลาะกันบ่อยมาก ทำให้มีปากเสียงกันมาเรื่อยๆ เขาใช้คำพูดแรง แต่ไม่ได้ทำร้ายร่างกาย ส่วนลูกมีตีลูกบ้าง

สิ่งที่ทนไม่ได้คืออะไร?

แม็กกี้ : มันเป็นปัญหาสะสม เขาติดยา ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง เหมือนเราทำงานหาเงินคนเดียว

เขาเอาเงินที่ไหนไปซื้อยา?

แม็กกี้ : จากเราค่ะ ถ้าไม่ให้จะโวยวาย จะด่าหนู



ทำไมตัดสินใจเลิก?

แม็กกี้ : หนูทะเลาะกัน แล้วหนูไปทำโรงงาน วันตรุษจีนหนูกลับบ้านช้า เพราะหนูกลับกับน้อง เขาไล่หนู เขาบอกตาเจ็บ ป่านนี้ทำไมไม่กลับบ้านอีก ปัญหาแค่นี้ เขาก็ไล่เรา ด่าเรา เราก็เลยตัดสินใจเลิกเลยค่ะ

เลิกวันตรุษจีน 9 ก.พ. เขาเลิกมั้ย?

แม็กกี้ : เขาไม่ยอมเลิก เขาตามตอแย ตามราวี เหมือนตามรังควาญเรา ที่บ้านและที่ทำงาน

เราไม่ใจอ่อน?



แม็กกี้ : ไม่ค่ะ หนูอดทนมาตั้งนานแล้ว พอจะเลิกครั้งนี้หนูบอกกับพ่อแม่ว่าหนูไม่เอาแล้ว หนูพอ ระหว่างคบกันก่อนหน้านี้เคยมีแว้บเลิกแต่ก็ดีกัน แต่อันนั้นเหมือนเรายังทนได้ค่ะ



ทำไมครั้งนี้ทนไม่ได้?

แม็กกี้ : มันเกินขีดจำกัดของหนูแล้ว หนูไม่ไหวแล้ว เขาเอาตังค์ไปซื้อยา บังคับเรา

ไม่ใช่เราไปคบหาคนอื่น?

แม็กกี้ : ไม่ใช่ค่ะ เลิกก่อนค่ะ

ตรุษจีนเลิก หลังจากนั้นเขาพยายามตามง้อก็ไม่เอาแล้ว เขาอาละวาดถึงขั้นไหน?

แม็กกี้ : ตามไปกระชากออกมาจากโรงงาน จะไม่ให้เราทำงาน ให้กลับบ้านไปกับเขา ให้ไปคุย จะให้เรากลับไปอยู่ แต่เราไม่กลับค่ะ พอไม่กลับเขาก็ตามทุกวัน

จนกระทั่งคุณเลิกรากัน แล้วก็ไปเจอซัน ทำงานที่เดียวกัน?

ซัน : ทำงานโรงงานเดียวกัน แต่อยู่คนละแผนก เราก็คุยกัน แต่ยังไม่ได้เป็นแฟน

รู้ใช่มั้ยเขามีลูก มีสามี?

ซัน : มารู้ทีหลัง หลังถูกกระทืบ

แม็กกี้ไม่ได้บอกเขา?

แม็กกี้ : ค่ะ ไม่ได้กะจะคุยกันจริงจังค่ะ คุยกันปกติ เหมือนเป็นเพื่อน

ซัน : รู้จักหลังตรุษจีน คุยกันมาพักนึง เหมือนนายโบเขารู้ว่าพี่แม็กมีคนคุย เขาก็ตามสืบตามหา แล้วเหมือนมาเจอว่าเป็นผม เขามาดักหน้าโรงงานเลย พอรู้ว่าผมคุยกับพี่แม็ก พอผมขี่รถมาหน้าโรงงาน ก็โดนตีรถตีคู่แล้วพาอุ้มไป

มากันกี่คัน?

ซัน : 2 คัน 4 คนครับ มีคนรู้จักอยู่คนนึงในนั้น เขามากับนายโบ เขาเป็นน้องของนาย

แล้วไปก่อเหตุยังไง?

ซัน : ขี่มาประกบผม แล้วมีคนจอดดักรออยู่ข้างหน้า แล้วให้คนมาล็อกคอผม

ตอนนั้นพยายามต่อสู้มั้ย?

ซัน : ขัดขืนไม่ได้ ขัดขืนก็ตายอย่างเดียว ตอนนั้นโดนตบไปแล้วทีนึง ตบที่หน้าที่ปาก ตบปากแตกเลย

มันพูดอะไรบ้างมั้ย?

ซัน : มันพูดว่ามึงเก่งเหรอ มายุ่งกับเมียเขาทำไม

เขาพาไปไหน?

ซัน : มันเป็นคลองมืดๆ เลยครับ เขาพาลงไปข้างทาง แล้วพาผมไปซ้อมตรงนั้น ไปถึงก็โดนขวดเหล้าฟาดหัว พอผมลงจากรถเขาก็รุมกันพักนึง คนอื่นหยุด แล้วนายโบ ก็ต่อ เตะผม เตะย้ำอยู่ที่หัวบ้าง ต่อยบ้าง ตอนต่อยก็มีพูดวนไปวนมา เหมือนคนเมา คนบ้า คลั่งยา เขาพูดว่ามึงมายุ่งกับเมียกูเหรอ ได้กับเมียกูแล้วใช่มั้ย พูดไปก็เตะไป โบเขาก็เอาโทรศัพท์ผมไปถ่ายรูปที่ผมโดนกระทืบ ให้พี่แม็กดู

แม็กกี้ : เหมือนหลอกหนูให้ไปตรงนั้น



หลอกล่อให้ไปหาแล้วเขาจะได้ล็อกคุณ?

แม็กกี้ : ประมาณนั้นค่ะ

รพี : ทางแม็กกี้ บล็อกทุกช่องทางของโบ

โบอายุเท่าไหร่?

แม็กกี้ : 33 ค่ะ

ซัน : ตอนนั้นเราสู้ก็ตาย มันมืดมาก เป็นไร่นา เขามีอาวุธมา ทีแรกใช้ขวดฟาดผมก่อน ตอนผมโดนเตะ เขาจะชักมีดสั้นมา แต่มีคนห้ามไม่ให้เอามีดแทงผม เขาจะไปหยิบหินก้อนใหญ่ๆ ข้างทางมาทุ่มใส่หัวผม ก็มีคนห้ามอีก

ใครเป็นคนห้าม?

ซัน : นายบาส คนที่ตบผม

คนทำคุณ มีโบ บาส แล้วมีใครอีก?

ซัน : พอไปถึงตรงนั้น มีคนตามมาสมทบอีกคน ชื่อว่าจ้อย ตรงนั้น มีจ้อย โบ บาส นาย ตั้ม แต่นายไม่ได้ทำ ไปยืนดูลาดเลา นายตั้มก็ไม่ได้ทำ ขี่รถอย่างเดียว

คนทำมีบาสตบ 1 ที จ้อยกระทืบ นายโบจะเอามีดแทง เอาหินทุบ ขวดตีหัว หลังจากนั้นคุณหลุดรอดมาได้ยังไง?

ซัน : มีนายบาสคนเดียว ที่ถามผมว่าไปรพ.มั้ย เหมือนเห็นผมแย่แล้ว ตอนนั้นผมโดนเตะอ่วม หน้าปูดบวมช้ำ ผมก็บอกว่าไป จากนั้นเขาก็พาไป ก่อนไปมีการข่มขู่ว่าให้บอกหมอว่ารถล้มมา ไม่ได้โดนกระทืบ คนที่เหลือก็แยกย้าย มีบาส ตั้ม นาย สามคนนี้พาผมไปรพ.

เลือดคั่งในสมองเหรอ?

ซัน : ใช่ครับ หลังจากนั้นก็ไปแจ้งความ

แม่ซัน : ตร.ให้รอใบรับรองแพทย์ รอคดีอื่นๆ ที่เขาร้ายแรงกว่าเรา เขาบอกช่วงนี้งานเยอะ คดีฆ่ากันตายด้วย เราก็ไม่เป็นไร ใจเย็นให้เขาทำคดีใหญ่ๆ ไปก่อน

เขาขอความร่วมมือ ต้องทำคดีอื่นก่อน?

แม่ซัน : ใช่ เขาบอกจะตามให้ เขาก็ตาม แต่รู้บ้าน รู้ชื่อ ทำไมไม่อกอหมายจับ หลักฐานก็มี คลิปก็มี รูปก็มี มันช้าไป

รพี : เบื้องต้นประสานตร.ในพื้นที่ ที่คุณแม่เข้าใจแบบนั้นน่าจะเป็นลักษณะรอใบรับรองแพทย์ และได้บอกผู้เสียหาย คือซันกับแม่ ว่าให้รอใบรับรองแพทย์ออก แต่เมื่อวานหลังได้รับเรื่องราว ได้ประสานพื้นที่เรียบร้อยแล้ว กำชับร้อยเวรที่ดำเนินการอยู่

เขาตามหาคุณเหรอ หลังกระทืบซัน?

เน : บาสเป็นแฟนหนู

บาสเป็นน้องของโบ ก็เลยไปกับพี่ เป็นผัวคุณด้วย ปรากฏว่าโบก็ตามมาหาคุณ เพราะคุณรู้จักทางนี้?

เน : หนูคุยกับแฟนเรื่องคดี เขาก็เดินมา แล้วพูดกับแฟนหนูว่า เพราะเมียมึงนั่นแหละพาตร.มาจับพวกเรา หนูก็เถียงเขา เขาบอกว่าเดี๋ยวอีเนกูจะไม่ให้อยู่บ้าน หนูบอกว่าอยู่ไม่ได้หนูก็ไม่อยู่ เขาเหมือนโมโห ก็ไปหยิบมีดจะมาแทงหนู แต่บาสกันให้ พ่อกับน้องแฟนก็ออกมาช่วยห้าม แล้วก็แยกกัน เขาเป็นคนโมโห หงุดหงิด อารมณ์รุนแรง

รพี : จากนั้นครอบครัวโบเห็นว่าคลุ้มคลั่งแล้วก็เอาไปบำบัด ออกจากที่บำบัดได้ 2 วันก็มาเกิดเหตุนี้

มาทำอะไร?

ไนท์ : ไปเที่ยวด้วยกันกับพี่แม็ก ไปเจอพี่โบที่ร้านเหล้า พอร้านเหล้าปิดก็แยกทางกัน เขาบอกพี่แม็กว่ากลับบ้านไม่ไหว พี่แม็กไปส่งหน่อยได้มั้ย พี่แม็กก็ชวนหนูให้ไปด้วย พออยู่บนรถเขาก็ทะเลาะกัน หนูก็โทรบอกพี่ที่มากับหนูให้จอดรอด้วย หนูอยากกลับกับเขา เพราะทางนี้เถียงกันแล้ว พี่ที่มาด้วยกันก็จอดรอหนู ก็บอกพี่แม็กว่าไปกินข้าวมั้ย ถ้าไปก็เจอกันที่ร้ายเจ๊อ้อยนะ เราก็แยกกน หนูนั่งไปกับพี่นุ่น ไปกินข้าวกินอะไรกัน พี่แม็กก็ทักมาว่าไม่กิน รออยู่บนรถ กำลังจะกลับ พี่แม็กอยู่กับพี่โบ พี่นุ่นก็เรียกว่าพี่แม็กจะกลับบ้านมั้ย สักพักโบก็ลงมาเขวี้ยงโทรศัพท์ลงพื้น พี่แม็กก็เดินกลับมาที่รถ เขาก็เดินตามมา ยืนเถียงกัน ทะเลาะกัน เขาจะดึงพี่แม็กลงไปทำร้าย หนูแค่ดึงเสื้อพี่แม็กแค่นั้นแหละ เขาก็มาต่อยหนูเลย แต่หนูกัน ปิดหน้าไว้ พี่แม็กก็กันไว้ให้ ทุกคนก็ห้ามกัน เขาก็ไปหยิบขวด หยิบหิน มาเขวี้ยง เขาน่าจะติดใจวันที่หนูไปรับพี่แม็กมา แล้วคิดว่าหนูทำให้เขาเลิกกัน เพราะเขาพูดว่าเป็นเพราะหนูกับพี่สาว ที่ทำให้เขาต้องเลิกกัน หนูแค่ไปรับวันตรุษจีน พี่แม็กก็บอกพี่โบว่าอยู่กับหนู พี่เนก็ขอนอนก่อนเดี๋ยวค่อยกลับ เขาก็ไม่รู้เป็นอะไร อารมณ์ร้อน เรื่องแค่นี้เองมาด่ากัน พี่แม็กก็ร้องไห้ พอพี่แม็กกลับบ้าน เหมือนในใจเขาคิดว่าพี่แม็กไม่เคยทำแบบนี้ เหมือนมาอยู่กับเรานี่แหละ ทำให้เมียเขาเปลี่ยนไป



เขาเลยอาฆาตคุณ?

ไนท์ : ใช่ ช่วงเลิกกัน ยังไม่มีซันเข้ามา เขาไม่ติดต่อกันแล้ว แต่เหมือนชอบทักแชตมาหาหนู ฝากบอกแม็กอย่างนั้นอย่างนี้ หนูก็แคปบอกให้ แต่พี่แม็กเหมือนไม่อยากรับรู้แล้ว บางทีเราทำงาน โทรมาพูดไม่ดี ด่าบ้าง เราก็ด่าเขากลับ ก็เขาพูดไม่ดี

โบเข้าใจว่าคุณแจ้งตร.จับเขาด้วย?

ไนท์ : ใช่

แม็กกี้ : จริงๆ หนูเป็นคนแจ้งเอง เพราะเขากระทืบซันเสร็จก็ถ่ายภาพส่งมาให้เรา ก็เลยแจ้งความ ให้ไปตามหาน้อง เพราะไม่รู้น้องโดนลากไปตีที่ไหน

โบมาหาแม่ซัน แล้วบอกแม่ว่า?

แม่ซัน : เลี้ยงลูกยังไงให้ไปแย่งเมียคนอื่น เจอซันที่ไหน จะเอาทุกที่

ซัน : เจอตรงไหนจะเล่นตรงนั้น

แม่ซัน : เขาบอกอย่าให้เจอนะ ทุกวันนี้ก็พยายามไม่ให้น้องออกไปไหน เพราะแม่กลัว แม่ก็ต้องขายของ แม่อยู่ในที่โล่ง ตราบใดที่ตร.จับโบเข้าคุกไม่ได้ ทุกคนไม่ปลอดภัย เขาขู่ฆ่าทุกคน

ไนท์ : เรื่องซันคดีไม่คืบหน้าสักที จนตอนนี้มาที่หนูแล้ว

ซัน : เหมือนเขาคิดว่าตร.ทำอะไรเขาไม่ได้

แม่ซัน : คดีเดือนนึงแล้วจนเลือดคั่งในสมองเริ่มสมาน พอไนท์โดน ไนท์ก็ไปหาพี่รพี แล้วมาหาแม่ ก็เลยชวนกันไปโรงพัก เขาก็บอกว่าให้รอใบรับรองแพทย์ ถ้าตร.ไปตาม เดี๋ยวหมอด่า ไปเร่งเขา ทำนองนี้

รพี : น้องไนท์ระหว่างที่มีเรื่องวันที่ 17 มี.ค. มีการไปแจ้งความ ระหว่างแจ้งความ มีการลงบันทึกประจำวัน มีการขู่ว่าถ้าหากดำเนินคดี ถ้าเขาติดคุก แต่ถ้าออกมาเขาจะมาจัดการทางนี้ ผมก็บอกให้ไปรวบรวมผู้เสียหาย ก็ได้ไปเจอน้องซัน น้องซันถูกทำร้ายวันที่ 15 ก.พ.

รพีเริ่มจากไนท์ ที่โดนโบขู่ฆ่า รพีก็ไล่สืบจนมาเจอซัน?

รพี : ผมให้เขารวบรวมหลักฐานต่างๆ เบื้องต้นให้เขาไปร้องคุณต้นอ้อ เพจเป็นหนึ่งว่าให้ช่วยดำเนินการตรงนี้ ผมดูแล้วพฤติกรรมแบบนี้ ถ้าเป็นจริง บุคคลนี้ไม่น่าให้ก่อเหตุซ้ำซาก เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ควรมีมาตรการจัดการคนแบบนี้ เพื่อไม่ให้ก่อเหตุซ้ำไปซ้ำมา ณ วันนี้มันยังไม่มีใครตาย แต่ถ้ามีเหตุสุดวิสัย ไม่คาดคิด มาแก้ทีหลังก็ไร้ประโยชน์ นี่เป็นที่มาที่ผมเอาเรื่องต่างๆ มาร้องกับโหนกระแสเพื่อให้ช่วยกระตุ้นเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและช่วยครอบครัวให้พ้นวิกฤตตรงนี้ไป

แม่เองกังวลใจมาก?

แม่ซัน : กังวลใจมาก ถ้าวันนึงเขาทำลูกตายล่ะ ถ้าเจ็บอาจหายหรือไม่หาย อาจจะตาย เงินเยียวยาก็ไม่มีอะไรเลย

จริงๆ เงินเยียวยาต้องได้มั้ย?

ทนายแก้ว : ต้องมีครับ กรณีใครก็ตามมาทำร้าย แต่ต้องให้ศาลพิพากษา ขอกลับไปที่ซัน ตอนเขาเอาหินจะทุบคุณ เอามีดจะแทงคุณ มีสัญญาณอะไรบอกมั้ยว่าเขาจะฆ่าคุณมั้ย

ซัน : เขาพูดเลยครับว่าจะให้กูเอามึงตรงนี้เลยมั้ย ฆ่ามึงตรงนี้เลยมั้ย เขาพูดให้คนรอบข้างได้ยินเลยครับ เขายกหินแล้ว แต่บาสเข้าไปห้าม แย่งหินออก

ทนายแก้ว : พฤติกรรมแบบนี้ถือว่าพยายามฆ่า แม้การกระทำนั้นไม่ได้สำเร็จไปก็จริง แต่มีความผิดฐานพยายามฆ่าแล้ว ติดคุกครับ ไม่ได้ติดคนเดียว พาเพื่อนไปด้วย บาส หรือจ้อย หรือนาย ถือเป็นตัวการร่วมหมด ถึงแม้ไม่ได้ทำ แต่เป็นการแบ่งหน้าที่กันทำ ไม่ว่าจะเป็นการหน่วงเหนี่ยวกักขัง ทำร้ายร่างกายอันตรายสาหัสก็ตาม หรือพยายามฆ่าต้องดูพฤติกรรมไป อย่างนี้โทษหนักมาก การเอาขวดตีศีรษะอาจทำให้เสียชีวิตได้

แม่ซัน : ถ้าวันนั้นน้องหัวไม่แตกน่าต้องผ่าสมอง เพราะเลือดไม่ออก แต่โชคดีน้องเลือดออก เลยไม่ต้องผ่า

เห็นภาพไม่ได้เบลอ ตกใจเลย ไม่คิดว่าเป็นคนเดียวกัน หน้าเปลี่ยนไปเลย คือยับ ทางไนท์ก็กลัวมาก?

ไนท์ : ใช่ เพราะหนูต้องทำงาน เขาขู่หนูว่าถ้าแจ้งความ ถ้าเขาติดคุก ถ้าออกมาเขาจะออกมาฆ่าหนูอีก พอวันนั้นก็โทรมาเชิงไม่ให้แจ้งความ บอกถึงแจ้งไป ก็โดนค่าปรับแค่ 500 1,000

ทนายแก้ว : แปลกใจว่าตร.ก็ทราบชื่อ สกุล บ้านเลขที่ แต่ไม่ได้ไปจับเขา

แม่ซัน : ยังไม่ออกหมายจับค่ะ หมายเรียกก็ยังไม่มี



คุณจะกลับไปมั้ย?

แม็กกี้ : ไม่กลับค่ะ

วันนั้นถ้าไม่ขึ้นรถกับเขาก็จบ แต่พอขึ้นรถเหมือนให้ความหวังเขาอีก จะไม่กลับไปแน่ใจเหรอ?

แม็กกี้ : แน่ใจค่ะ

เขาขู่ว่าถ้าไม่กลับไปดีกัน เขาจะเอาเหล้ากรอกปากลูก?

แม็กกี้ : ใช่ค่ะ

โบติดต่อเจอแม่ได้ยังไง?

แม่ซัน : เขาเข้าไปในเฟซ เฟซแม่เป็นเฟซสาธารณะ เพราะแม่ขายของ เวลาแม่โพสต์อะไร เขาก็ไปต่อโพสต์ว่าแม่เป็นคนดีนะ แม่เก่งอยู่แล้ว แม่สู้ๆ พูดทำนองว่าเราทำอะไรเขาไม่ได้ เขาบอกว่าผมตัวจริงพอครับ ไม่เหมือนไอ้เด็กที่พ่อแม่ไม่สั่งสอนหรอก แย่งไม่เลือก ดันเจอตอเขา

เขาบอกต่อว่า แม่กับพ่อนิสัยแบบนี้หรือเปล่า มาเมนต์หน่อยดิ หน้าไม่อายจริงๆ ป้า มีอะไรแชตได้นะ มึงทำกูรับได้ แต่กูทำรับกันไม่ได้ อายแทนพ่อแม่?

แม่ซัน : เขาท้าทายไง

ทนายแก้ว : ทนมายังไง 5 ปี

แม็กกี้ : อารมณ์เขาขึ้นๆ ลงๆ เขามีผลัก มีตีเราบ้าง เขาเป็นคนพูดหยาบคาย ขัดไม่ได้ อารมณ์ร้อน

ไนท์ : ถ้าใครขัดเขาจะยิ่งมีอารมณ์

มีคลิปที่เขาทำร้ายไนท์ เขาต่อยคุณ?

ไนท์ : หนูคิดว่ามันติดใจตั้งแต่วันนั้น ว่าเป็นเพราะหนู

เหมือนเป็นบุคคลอันตรายเหมือนกัน เขาข่มขู่แล้วทำจริง อุ้มจริง กระทืบจริง วันนั้นถ้าบาสไม่ห้าม คุณตายแน่?

ซัน : ตายแน่ครับ

ไนท์ : ส่วนหนูที่อยู่บนรถถ้าไม่มีใครห้ามก็คงอ่วม

คุณโดนต่อยดั้งหักหมด?

ไนท์ : เขาเอาแก้วเขวี้ยงมาด้วย แต่หนูหลบทัน เขาไปหยิบหินมาอีก แต่มีคนห้ามกัน

ทนายแก้ว : แม้ตอนที่ทำจะอ้างว่าเมายา ไม่ได้นะครับ กฎหมายไม่มีเหตุยกเว้นอยู่แล้ว

ไนท์ : หนูก็ไปแจ้งความเลย เขาให้หนูไปตรวจร่างกาย แล้วบอกจะติดต่อกลับมา แต่ยังช้าอยู่ มีคนแนะนำให้หนูติดต่อพี่รพี พอจบจากพี่รพีหนูก็ไปโรงพัก เขาขู่ด้วยนะว่าถ้าหนูแจ้งความเขาจะทำอีก แต่ตร.บอกต้องรอใบแพทย์

แม่ซัน : ทุกวันนี้ใบแพทย์ยังไม่ได้เลยจากรพ.



ต่อสายหา “พ.ต.อ.นัฐพงศ์ เอกเผ่าพันธุ์” ผู้กำกับการ สภ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี?

พ.ต.อ.นัฐพงศ์ : ตอนนี้เนื่องจากเราพิจารณาข้อหาพยายามฆ่าด้วย จึงต้องสอบแพทย์ในรายละเอียดว่าบาดแผลที่เกิดกับผู้เสียหายบริเวณไหนที่ถูกทำร้าย ใช้ความแรงประมาณเท่าไหร่ ถึงกับเสียชีวิตได้หรือไม่ เพื่อใช้ประกอบกับการขออนุมัติออกหมายจับ จึงต้องใช้เวลาบ้างครับ ตอนนี้ทราบว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมเสพยาบ้าด้วย ผมก็ให้สืบออกติดตามตัวอยู่ครับ

ตอนนี้ตัวนายโบ เดินเพ่นพ่านอยู่ ทางนี้เขากลัวกันเหลือเกิน?

พ.ต.อ.นัฐพงศ์ : ตอนนี้มันหลบหนีไปได้ 2-3 วันแล้วครับ

ทนายแก้ว : แต่มีผู้ร่วมกระบวนการ โดนไปด้วย ถูกมั้ยครับ

พ.ต.อ.นัฐพงศ์ : ครับ จะโดนร่วมกันเป็นตัวการ ถ้าแพทย์ยืนยันว่าถึงขั้นเสียชีวิตได้ ก็จะโดนเหมือนกันครับ

กรณีมีบางคนอยู่ในที่เกิดเหตุไปกับนายโบ แต่เขาห้าม นายโบจะเอามีดแทง เอาหินทุบหัว แต่เขาบอกว่าอย่า ทำให้ผู้เสียหายรอดมาได้ จะถูกแยกออกมามั้ย?

พ.ต.อ.นัฐพงศ์ : ถ้าข้อเท็จจริงฟังเป็นยุติตามนั้น ก็น่าไม่มีส่วนร่วมกระทำความผิด แต่จะโดนข้อหาอื่น ดูพฤติการณ์ กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนาครับ นายโบในท้องที่ที่ตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบหมายจับ แต่โดนดำเนินคดีในท้องที่อื่น น่าจะเกี่ยวกับลักทรัพย์ ยาเสพติดด้วยบางส่วนครับ

ผัวเก่าคุณก็แสบอยู่เหมือนกัน ตอนนี้ญาติพี่น้องที่เขาโดนทำร้ายร่างกาย ทั้งซัน น้องไนท์ แม่ซัน เขากลัวเรื่องความไม่ปลอดภัย จะมีมาตรการไหนไปดูแลได้มั้ย?

พ.ต.อ.นัฐพงศ์ : เรามีสายตรวจในพื้นที่ ถ้าเขามีพฤติกรรมเข้ามาใกล้หรือคุกคาม สามารถแจ้งได้ทันที เราติดตามตัวมาดำเนินคดีตลอด ส่วนลูกตอนนี้ทางคุณแม่รับมาดูแลแล้ว

แม็กกี้ : เขาข่มขู่ว่าถ้าเราไม่กลับไป จะกรอกเหล้าให้ลูกกิน ลูกอายุ 2 ขวบ

พ.ต.อ.นัฐพงศ์ : ถ้ามีข้อเท็จจริงยืนยันได้ก็ดำเนินคดีครับ

ตอนนี้ออกหมายหรือยัง?

พ.ต.อ.นัฐพงศ์ : ต้องสอบแพทย์ประกอบรายงานชันสูตรบาดแผล เพื่อให้ศาลออกหมายจับได้ครับ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการโดยเร็วครับ

รพี : ขอชมเชยท่านผู้กำกับ ว่าได้มีการแอ็กชั่น และกรุณาให้ผมเอาเบอร์ส่วนตัวให้ผู้เสียหาย ใบรับรองแพทย์ไม่ว่าจะเคสน้องซันหรือน้องไนท์ จะมีวิธีการเร่งรัดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของรพ. ถ้าเร่งรัดไปแล้วลำบากใจหน่วยงานราชการ เดี๋ยวผมจะช่วยดำเนินการให้ แต่อยากรู้ว่าส่งไปเมื่อไหร่ ส่งไปที่ใคร เข้าใจระเบียบราชการ แต่ก็ฝากผู้เกี่ยวข้อง ผู้มีอำนาจ ยิ่งมีนโยบายยาบ้า 5 เม็ด ผมก็เห็นใจเจ้าหน้าที่ ไม่ทำก็ไม่ได้ ทำผิดพลาดก็โดนอีก เป็นอะไรที่เหนื่อยใจมาก ประชาชนต้องรับกรรม

ทนายแก้ว : แต่ก็ผิดนะ ไม่ใช่ว่าไม่ผิด

ตอนนี้ส่งสายตรวจไปแล้ว น่าจะอยู่ในพื้นที่มั้ย?

พ.ต.อ.นัฐพงศ์ : ที่บ้านไม่อยู่ เราก็ตระเวนหาตามบ้านเพื่อนที่น่าจะไป

ฝากช่วยเร่งให้สักนิดนึง เพราะทางนี้เขากลัวจริงๆ?

พ.ต.อ.นัฐพงศ์ : จะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุดครับ ตอนนี้ยังไม่มีใครมามอบตัว

บาส จ้อย นาย ไม่มาเลย?

แม่ซัน : บาสเรียกไปสอบบ้างแล้ว แต่คนอื่นยังไม่มีใครมาเลย



“แม่เรณู” แม่ของโบติดต่อเข้ามา เขาอยากพูดบ้างเพื่อความเป็นธรรม เขาบอกอย่าฟังความข้างเดียว แม่ส่งข้อความเข้ามาในเพจ?

แม่เรณู : จ๊ะๆ

มุมแม่โบเป็นยังไง?

แม่เรณู : ที่เขาพูดก็ไม่ใช่ความจริงทั้งหมด เรื่องเลิกไม่เลิก ก็ไม่ได้เลิกกันแท้จริง เขายังคุยกันอยู่ ไม่ได้เลิกขาด ฉันก็ไปรับลูกวันที่ไปอดยา เขายังพาผัวไปอดอยู่เลย ลูกฉันคบมา 4-5 ปี มันก็ต้องรักต้องหวงเป็นธรรมดา น้องซันคบกันมาแค่ 10 กว่าวัน

แม็กกี้บอกว่าเลิกโบไปแล้วนะ?

แม่เรณู : จะเลิกได้ไง ฉันเป็นพยาน ฉันยังมีคลิปด้วย คลิปวันไปเลิกยา เขายังไปเลย ลูกยังร้องชักแหง่กๆ คิดถึงพ่อมัน

แม็กกี้ : เขาให้นั่งไปส่งด้วย ตอนนั้นเลิกแล้ว แต่ไปส่งเขาเป็นเพื่อนแม่

แม่เรณู : ถ้าเลิกแล้วจะไปทำไม เป็นคุณหนุ่ม คุณหนุ่มจะไปมั้ยคะ

แม็กกี้ : แม่เรณูเป็นคนขอให้ไปเป็นเพื่อน เหมือนพาเขาไปเลิกยาหน่อย

เขาไปในฐานะกำลังใจให้ลูกแม่?

แม่เรณู : ถ้าเป็นฉัน ฉันจะเลิก ฉันก็ไม่ไปหรอก

แม่ซัน : โอ้ย กลายเป็นคนดีไปอีก

แม่เรณู : เธอก็ดีเหลือเกิ๊น

แม่ซันเรียกเงินแม่ไปแสนนึง จะให้เขามั้ย?

แม่เรณู : ฉันไม่มีให้หรอก ฉันให้ 2 หมื่น เพราะเขานอนรพ.แค่ 3 คืนเอง ไม่ได้พยายามฆ่าขนาดนั้นหรอก คนเราถ้าพยายามฆ่าต้องนอนครึ่งเดือน หรือ 20 วันขึ้นไป

ซัน : แม่มานอนแทนผมมั้ย มาเลือดคั่งแทนผมมั้ย

แม่เรณู : ถ้าคั่งขนาดนั้น หมอคงไม่ปล่อยให้กลับบ้านภายใน 3 วันหรอกหนูเอ้ย

นอนกี่วัน?

ซัน : หมอให้นอนรพ. 3-4 คืนได้ แล้วเขาให้มาพักฟื้นที่บ้านอีก 2 อาทิตย์ รอดูอาการ

แม่เรณู : ถ้าแย่จริง เขาจะให้กลับมั้ยล่ะ

ซัน : ต้องให้ผมตายก่อนใช่มั้ย

แม่เรณู : ก็ยังไม่ตายไงหนู

แม่เห็นคลิปลูกแม่ไปต่อยผู่หญิงหรือยัง?

แม่เรณู : เห็นแล้ว ฉันเห็นนิดเดียว แล้วหายไปไหนไม่รู้ ตอนนี้อยู่กับพ่อโบด้วย

โบมีพฤติกรรมแบบนี้เหรอ?

แม่เรณู : เป็นมั่งไม่เป็นมั่ง แต่นี่มันรักมาก มันก็เลยเป็นไง

พ่อโบ : มีพฤติกรรมแบบนี้เพราะเมียนี่แหละ

แม่เรณู : จริงๆ ถ้าน้องคนนั้นไม่มายุ่งเรื่องก็คงไม่เกิดหรอกนะ เขาห้ามหลายรอบแล้ว อย่ามายุ่งกับเมียเขา จะพูดได้ไงว่าไม่รู้เขามีผัวแล้ว ทั้งโรงงานเขาก็เตือนกัน ไม่ใช่ไอ้โบเตือนคนเดียว ถามสิ จริงมั้ย

ซัน : ทั้งโรงงานเตือนผมอะไรแม่

แม่เรณู : เอ้า ก็เขาห้ามว่าอย่าไปยุ่งกับเมียไอ้โบมันแล้วฟังมั้ย



แม่จะบอกว่าลูกสะใภ้แม่คบชู้?

แม่เรณู : ก็ลองถามเขาสิ ฉันไม่รู้หรอก ฉันไม่รู้ถึงขนาดนั้น

ซัน : ผมรู้มาแค่ว่าเขาเลิกกันแล้ว

แม่เรณู : เขาบอกมึงตั้งแต่เขายังไม่เลิก

ทนายแก้ว : แต่เขาจะเลิกหรือไม่เลิก ลูกชายแม่ก็ไม่มีสิทธิ์ทำร้ายใครแบบนี้นะ

แม่เรณู : นั่นเมียเขา แล้วไอ้น้องบอกว่าได้กันแล้วครับ ใครจะคุมสติอยู่มั้ย

ซัน : อยากให้แม่อยู่กับผมมากเลยตอนนั้น

แม่เรณู : แล้วไปยอมรับทำไมว่าได้กัน

ซัน : แม่ฟังผมนะ ตอนนั้นลูกแม่ไม่สนใจอะไรเลย มาอารมณ์ขึ้นสุดๆ พูดอะไรไปก็ไม่ฟังทั้งนั้น ผมต้องเออออไปเพื่อเอาตัวรอด ถ้าผมไม่เอาตัวรอด ผมก็ต้องตายอยู่ตรงนั้น

เขาถามคุณว่าได้กับเมียเขาหรือยัง คุณก็บอกว่าครับ แม่ก็เลยบอกว่าพูดแบบนั้นก็ต้องโดน?

แม่เรณู : ถ้าไม่ได้กัน ทำไมไม่บอกว่าไม่ได้กัน

ซัน : แล้วมีใครฟังอะไรผมมั้ย ไม่มี

แม่เรณู : ไปยอมรับมันทำไม

ทนายแก้ว : ซันถูกตบปากตั้งแต่โดนอุ้มขึ้นรถจากโรงงานแล้วนะแม่

ตอนนี้โบอยู่ไหน?

แม่เรณู : กำลังกลับมา ใครบอกว่าลูกฉันหนี เขาไม่ได้หนีนะ ถามเมียเขาสิ มีเบอร์ผัวเก่าเขามั้ย

แม็กกี้ : ไม่มี คุยเฟซ

แม่เรณู : อ้าว แล้วทำไมยังติดต่อกันอยู่ล่ะ วันที่เขาจะไปทำงาน ลูกฉันยังไปนอนร้องที่บ้านอยู่เลย ไปกอดลูกมัน กอดเมียมัน มันไม่อยากมีปัญหา อยากไปอยู่ที่อื่น ไม่ใช่หนี เพราะอยู่ตรงนี้เขาก็หวาดระแวงกัน แต่ก็ดีใจนะที่เขาไป จะได้ไม่หวาดระแวงกัน แต่จริงๆ ถ้าไม่เข้ามายุ่ง มันก็ไม่เป็นแบบนี้หรอก

ลูกแม่ไปขู่ว่าถ้าแม็กกี้ไม่กลับไปหา มันจะเอาเหล้ากรอกปากหลานนะ?

แม่เรณู : เหล้าที่ไหนเล่า มันรักลูกมันจะตาย มันไม่เอามากรอกหรอก มันเอาโออิชิ

ไม่ใช่เหล้า โออิชิ?

แม็กกี้ : อันนี้เหมือนเขาทำประชดหนู หนูคุยกับแม่ไปแล้ว

ลูกโบเอาโออิชิกรอก ไม่ใช่เหล้า?

แม่เรณู : ไม่ใช่เหล้า มันรักลูกปานจะกลืนกิน แล้วลูกมันรักพ่อมันจะตาย ฉันถ่ายคลิปเอาไว้

ถ้าตร.จับลูกโบ ข้อหาพยายามฆ่าทำยังไง?

แม่เรณู : ให้จับไปสิ แล้วไปสู้กันที่ศาล ถ้าสู้ไม่ได้ก็ให้มันติดคุก เพราะเงินแสนไม่มีให้ สองหมื่นฉันยอมให้ แสนมันเกินไปไง

ลูกโบของแม่ปกติอยู่กับแม่ มีพฤติกรรมรุนแรง โวยวาย เวลากินยาบ้าเข้าไป อาละวาดใส่พ่อแม่มั้ย?

แม่เรณู : ไม่มีหรอก มันก็อยู่ของมัน ไม่เคยมายุ่งกับฉัน ต่างคนต่างอยู่ ไม่ได้ระรานใครทั่วไปหมด

แต่เขาระรานฝั่งนี้ไงแม่?

แม่เรณู : นั่นมันอยู่ในละแวกไปยุ่งไง

แม่ซัน : ถ้าไม่ได้ก็ไปสู้กันในชั้นศาล แต่จะไม่ยอมความเด็ดขาด จะเอาให้ถึงที่สุด เพราะว่าเจ็บเยอะ

แม่เรณู : ไม่เป็นไร ก็ให้ติดคุกไป ข้อหามันหนักเกินไป ถ้าเจตนาก็คงไม่พาไปส่งรพ.หรอก ถ้าซันไม่มายุ่งกับเมียมัน เรื่องมันก็ไม่เกิด หนุ่ม กรรชัย พูดถูกมั้ย เขาเตือนหลายรอบแล้วนะก่อนไปตี ไม่ใช่เขาตีเลยนะ แล้วก่อนซันมา เขาเลิกกันได้กี่วัน

แม็กกี้ : เลิกกันสองอาทิตย์ค่ะ

แม่เรณู : สองอาทิตย์ก็เหมือนคนเราทะเลาะกัน แต่ก็ยังโทรคุยกันอยู่นะ

แต่ผู้หญิงเขาไม่เอาโบแล้ว?

แม่เรณู : ก็รู้ แล้วจะมาให้ความหวังทำไม ก็ไม่ต้องไปส่งสิ จบ แล้วแต่ชีวิตมัน ทำไมไม่พูดแบบนี้ ไปทำไมล่ะ



ไม่ต้องมาให้ความหวัง ขายฝัน พาขึ้นรถหาหมอ เขาก็คิด?

แม่เรณู : ใช่ พ่อแม่เขาก็ยอมรับว่าจะไปทำตัวให้ดีก่อน จะไม่ให้ลูกมีผัวหรอก

แม่มีลูกกี่คน?

แม่เรณู : สาม โบเป็นลูกคนโต บาสคนกลาง คนทำมาหากิน เมียก็นั่งอยู่นั่น ไอ้จ้อย ก็รับจ้างอาตัดต้นทุกวัน สามคนนี้เป็นลูกเรา เราก็รักสิ

ลูกแม่เป็นคนดีมั้ย?

แม่เรณู : ก็ดีไปคนละอย่าง แต่บาสดีมาก

บาสไปตบปากเขานะ?

แม่เรณู : ถ้าบาสไม่ไป ใครจะพาไปส่งรพ. ถ้ามันตีแล้วทิ้งไว้ตรงนั้น จะเป็นยังไง จะเกิดอะไรขึ้น

จ้อยดูต้นทางนะ?

แม่เรณู : ลูกฉันห้ามก็โดนเย็บมือเหมือนกัน บาสบังไว้ให้นะ ถามน้องซันดูสิ

ซัน : น่าจะตอนโดนขวดฟาดกลางหัว แล้วเศษแก้วไปโดนมือคนชื่อบาส

ถ้าลูกแม่โดนจับทั้งสามคนจะทำยังไง?

แม่เรณู : ก็ปล่อยไปตามกรรม เราก็สู้ไปตามนี้แหละ

แม่สอนลูกทั้งสามคนมั้ย?

แม่เรณู : ลูกก็ต้องสอนสิ

แม่รู้มั้ยว่าลูกโบส่งข้อความไปด่าแม่ซัน?

แม่เรณู : เขาด่าว่าไง

ผมตัวจริงพอ ไม่เหมือนเด็กพ่อแม่ไม่สั่งสอน แย่งไม่เลือก ดันเจอตอ แม่กับพ่อนิสัยแบบนี้หรือเปล่า คงเหมือนกันแหละ มาเมนต์หน่อยเด่ะ หน้าไม่อายจริงๆ ป้า?

แม่เรณู : อันนี้ก็ใช้วิจารณญาณในการฟังแล้วกัน

อีกอันลูกแม่เขียนว่ามีไรแชตได้ อายแทนพ่อแม่?

แม่เรณู : มันก็รับว่ามันผิดไง คนนี้มันรักของมันมาก

แม่ซัน : นี่มันด่าฉันนะ ไม่ได้ชมลูกสะใภ้แกเลย

พ่อรู้ที่อยู่โบมั้ย?

พ่อโบ : รู้ เขากำลังกลับมา เขาจะไปมอบตัว เขาอยากออกโหนกระแสด้วย

โบเลิกยาหรือยัง?

พ่อโบ : อดแล้ว กลับมาได้ 2-3 วัน เขาพร้อมออกรายการนะ ผมไปไม่ได้ ผมรีดนมวัว แต่แม่เขาไปได้

พ่ออยากให้โบมาออกเหรอ?

พ่อโบ : โบเขาอยากออก

อยากเผชิญหน้าเลยมั้ยล่ะ?

พ่อโบ : อยากเผชิญหน้าเลย จะได้เคลียร์ๆ กันไปเลย

เอามั้ย?

ซัน : ไม่เป็นไร ให้เป็นเรื่องของศาล

พ่อโบ : กล้าๆ หน่อย

ซัน : โดนขนาดนี้แล้ว จะให้โดนอะไรอีก

แม่ซัน : พ่อลองโดนแบบลูกฉันบ้างมั้ยล่ะ

พ่อโบ : ก็เอาไปคุยกันต่อหน้า ว่าใครพูดจริงหรือไม่จริง



เรื่องจริงคือมุมไหน?

พ่อโบ : มันไม่ถึงขนาดพยายามฆ่าหรอก ที่ตีผู้หญิง ไนท์ก็พูดเกินไป ไอ้เนที่ว่าโบคว้ามีดจะแทง ผมอยู่ตรงนั้น ผมก็ห้าม ไม่ใช่คว้ามีด มันเตะมันตบ อย่าฟังความข้างเดียว ไม่งั้นโบเสียคนเดียวเลย

แม่ซัน : โบเขาเป็นคนดี

ตอนนี้ซันโดนทำร้าย เลือดคั่งในสมองนะ?

พ่อโบ : ต้องรอดูใบแพทย์

พ่อคิดเหมือนแม่เรณูมั้ย ถ้าแม็กไม่ไปคุย ให้ความหวังอดีตสามี เรื่องนี้ก็ไม่เกิด?

พ่อโบ : เรื่องนั้นแน่นอนอยู่แล้ว

ถ้าลูกสะใภ้จะไปอยู่ด้วยเอามั้ย?

พ่อโบ : แล้วแต่เขา ผมไม่ได้ติดใจอะไร ยังไงก็ได้ สงสารหลาน

กลับไปมั้ย?

แม็กกี้ : ไม่กลับค่ะ ลูกอยู่กับหนู

พ่อโบ : ก็ตามใจ แต่อย่าเอาลูกมาให้เลี้ยงหรืออะไร

ทนายแก้ว : ปกติโบอยู่กับพ่อแม่ทำงานอะไร

พ่อโบ : ไม่ค่อยได้ทำงาน เมียเขาทำงาน ตอนนั้นเขาติดยา แต่ไปถ้ำกระบอกมาแล้ว

ทนายแก้ว : มีใบรับรองแพทย์ว่าเลิกยาแล้ว

พ่อโบ : ไปถ้ำกระบอกครบกำหนด 15 วันแล้วเขาปล่อยมาครับ ถามแฟนเขาสิ แฟนเขาไปส่ง

ทนายแก้ว : กรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรส เด็กที่คลอดออกมาเป็นเด็กที่ชอบด้วยกฎหมายของแม่ ยังไม่ได้เป็นเด็กที่ชอบด้วยกฎหมายของพ่อ กรณีถามว่าโบมีสิทธิ์ในลูกมั้ย ยังไม่มีสิทธิ์ เพราะต้องมีการขอให้ศาลรับรองบุตร หรือจดทะเบียนรับรองบุตร ส่วนนี้คุณก็ต้องบริหารเวลา ทางกฎหมายยังไม่ได้เป็นพ่อโดยชอบด้วยกฎหมาย

พ่อโบ : เด็กยังใช้นามสกุลโบอยู่นะ

ทนายแก้ว : แต่ก็ยังไม่ใช่ลูกที่ชอบด้วยกฎหมายครับ การเป็นลูกที่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องไปจดทะเบียนรับรองบุตร หรือให้ศาลมีคำสั่งเท่านั้นครับ ถ้าโบอยากได้สิทธิ์ในความเป็นพ่อของเด็กคนนี้ ต้องร้องต่อศาลเยาวชน จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้ศาลสั่งให้เด็กคนนี้เป็นเด็กที่ชอบด้วยกฎหมายของพ่อ ถึงมีสิทธิ์ตามกฎหมาย

รพี : ที่น้องเขามาขอความช่วยเหลือจากผม กลัวโบลูกแม่ขู่อาฆาต ตอนนี้ติดต่อโบได้มั้ย

แม่เรณู : ติดต่อแล้ว เขากำลังจะกลับมาค่ะ

รพี : ให้โบโทรหาผมได้มั้ย

แม่เรณู : ได้ค่ะ

รพี : ผมจะได้สอบถามจากโบ ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ทนายแก้ว : กรณีตั้งข้อหาพยายามฆ่าเป็นเรื่องที่ต้องดูอากัปกิริยาการกระทำ เบื้องต้นกลุ่มบุคคลนี้มีการแบ่งหน้าที่กันทำ ใครก็ตามไม่เกี่ยวกับการฆ่า ก็ไปเจอกฎหมายตัวรองลงมาที่ตัวเองกระทำ ไม่ว่าจะทำร้ายร่างกายสาหัสหรือหน่วงเหนี่ยวกักขัง แต่ถ้าใครไปเกี่ยวกับการพยายามฆ่า คือการกระทำที่เล็งเห็นผล เจตนาประสงค์ต่อผลชัดเจน การที่ลูกชายแม่มีการยกหิน หยิบมีดจะแทง แล้วมีคนห้าม มันคนละเรื่องกันครับ แต่การกระทำนั้นมันถือว่ามีการเล็งเห็นได้ว่าถ้ากระทำต่อไป ตัวซันเสียชีวิต แบบนี้ต้องตั้งข้อหาพยายามฆ่า รับโทษ 2 ใน 3 ของคดีฆ่า ฆ่าคือจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต สองในสามก็แล้วแต่ศาลพิพากษา ส่วนคนดูต้นทาง ถ้าไม่เกี่ยวกับการฆ่า ก็รับแค่ทำร้ายร่างกาย ส่วนกรณีเยียวยา 2 หมื่นหรือ 1 แสน เป็นค่าเสียหายที่เกี่ยวเนื่องกับคดีอาญาที่ลูกชายแม่กระทำ ผู้เสียหายก็สามารถร้องพนักงานอัยการหรือตร. เพื่อเรียกเงินค่าเสียหายพร้อมกันไปได้ แต่ถ้าตกลงค่าเสียหายในส่วนแพ่งได้ จะได้จบกันเป็นส่วนๆ แต่คดีนี้เป็นคดีอาญาแผ่นดิน ยังไงก็ต้องไปจบที่ศาล ที่พูดให้ฟัง การที่แม่มีลูก 3 คน แล้วลูก 3 คนอาจโดนคดีข้อหาแตกต่างกันอยากบอกให้แม่บอกให้ทั้ง 3 คนไปมอบตัว การมอบตัวจะมีเหตุบรรเทาโทษบ้าง

แม่เรณู : แต่วันนั้นบาสไปแล้วนะ โบบำบัดอยู่

ทนายแก้ว : โบจะอ้างว่าแม็กกี้คบชู้แล้วไปทำร้าย มันเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ น้องซันรักษาเกินกว่า 20 วัน มันคือ 297 เป็นการทำร้ายสาหัส ตรงนี้ก็หนักพอสมควร



ลูกชายแม่เป็นคนดี?

แม่เรณู : ใช่

แม่เขารักลูกแบบนี้เหรอ?

แม็กกี้ : ค่ะ เขารักลูก

ทนายแก้ว : ผัวเมียอยู่ด้วยกัน กรณีมีบุคคลที่สามเข้ามา บันดาลโทสะมันทำได้ สมมติน้องนอกใจไปมีคนอื่น สามีกลับมาเห็น อย่างนี้การทำร้ายร่างกายบุคคลที่สามทำได้ แต่ต้องทำอยู่ในขอบเขต กรณีนี้ตัวโบจะยกเอาเรื่องนี้มาต่อสู้ก็เป็นสิทธิ์ของโบ แต่การบันดาลโทสะต้องไม่เกินกว่าเหตุต้องอยู่ในความเหมาะสม ตรงนี้เป็นดุลยพินิจศาล ที่จะลดโทษลงได้ แต่กรณีนี้ก็เป็นสิทธิ์ของโบ แต่ถ้าปกติทั่วไป การต่อยตีธรรมดาศาลจะลดโทษลงได้ ถ้าเราไปยุ่งกับเมียเขา อันนี้เป็นความรู้

รพี : ฝากเรื่องหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ผมได้รับร้องเรียนเรื่องแบบนี้เยอะมาก ก็เข้าใจตร. ที่รับแจ้งความ เรื่องการดีลเอกสารก็ล่าช้า มีปัญหา อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับกฎหมายให้ทันท่วงที ก่อนมีเรื่องร้ายเกิดขึ้น

2 หมื่นไม่เอาต้อง 1 แสน?

แม่ซัน : ถ้า 1 แสนจะจบให้

ทนายแก้ว : จบเฉพาะค่าเสียหายส่วนแพ่ง แต่คดีอาญาจบกันไม่ได้ ต้องไปต่อ ค่าเสียหายเรียกได้อยู่แล้ว

ไม่กลับไปใช่มั้ย?

แม็กกี้ : ไม่กลับ ลูกผลัดกันเลี้ยงได้

กับซัน?

ซัน : คุยแบบพี่น้องครับ ถ้าคุยอีกไม่รู้จะโดนอีกหรือเปล่า

ยืนยันไม่ได้คบหาเป็นแฟน?

ซัน : ตอนนั้นไม่ได้คบหา

หวังอยู่ ถูกใจ?

ซัน : ตอนนั้นก็ถูกใจ

ตอนนี้ล่ะ?

ซัน : ถูกเตะ (หัวเราะ)

เราจะยังไงต่อ?

แม็กกี้ : คุยปกติ เป็นพี่น้อง ไม่ได้สานต่อ ไม่ได้คิดแบบนั้น

จะไม่คบ แต่ลูกโบไม่กลับแล้ว?

แม็กกี้ : ไม่กลับแล้ว