สโลวาเกีย 65,000 คนทะลักประท้วงขับไล่รัฐบาล

2018-03-17 10:50:51

สโลวาเกีย 65,000 คนทะลักประท้วงขับไล่รัฐบาล

Advertisement

ชาวสโลวาเกีย 65,000 คน ชุมนุมประท้วงต้านรัฐบาล ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่แล้ว ไม่พอใจการเสียชีวิตของนักข่าวที่รายงานข่าวขุดคุ้ยปัญหาการคอร์รัปชั่นของนักการเมือง

ประชาชนในสโลวาเกีย ประมาณ 65,000 คน เข้าร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล เป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน จากความโกรธแค้นกรณีการสังหารนายแจน คูเซียค นักข่าว และมาร์ตินา คุสนีโรวา คู่หมั้นสาวของเขา ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่กลุ่มผู้ประท้วง กล่าวว่า นายฟิโกจะยังคงอยู่ในตำแหน่ง และเตรียมจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด โดยพรรครัฐบาลของเขาจะหมดวาระการบริหารประเทศ 4 ปี ในปี 2563



นายคูเซียค กำลังรายงานข่าวขุดคุ้ยเกี่ยวกับปัญหาคอร์รัปชั่นของนักการเมืองในประเทศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับองค์การอาชญากรรมของอิตาลี รายงานข่าวสุดท้ายของเขาที่ยังไม่เสร็จ ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ หลังเขาเสียชีวิตเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งจุดชนวนให้สาธารณชนเกิดความโกรธแค้น ต่อรัฐบาลอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมองว่า รัฐบาลล้มเหลวในการกวาดล้างการคอร์รัปชั่น




มีการประท้วงใน 35 เมืองทั่วประเทศเมื่อวานนี้ แต่การประท้วงในเมืองโคซิซ เมืองใหญ่อันดับ 2 ดูเหมือนว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมน้อยลงกว่าสัปดาห์ที่แล้ว

การเสียชีวิตของนายคูเซียค และการเผยแพร่เรื่องราวสุดท้ายที่เขาขุดคุ้ย ทำให้นายฟิโก, รัฐมนตรีมหาดไทย, รัฐมนตรีวัฒนธรรม และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ต้องลาออกจากตำแหน่ง





แต่นายฟิโก ซึ่งจะยังรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค สเมอร์-เอสดี ลาออกหลังจากได้เสนอให้นายปีเตอร์ เปลเลกรินี เพื่อนร่วมพรรค รับหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทนเขา แต่ก็มีผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์แสดงความวิตกกังวลว่า เขาจะยังคงทำหน้าที่เป็นผู้นำตัวจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังเขาให้คำมั่นสัญญาจะยังคงทำกิจกรรมทางการเมืองอยู่