ซาอุฯ เอาบ้าง ประกาศพัฒนานิวเคลียร์สู้อิหร่าน

2018-03-16 10:40:17

ซาอุฯ เอาบ้าง ประกาศพัฒนานิวเคลียร์สู้อิหร่าน

Advertisement

ซาอุฯ ประกาศจะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แข่งกับอิหร่าน คู่กัดตลอดกาลในตะวันออกกลาง หากอิหร่านเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และมีไว้ในครอบครอง

ซาอุดีอาระเบีย เตือนเมื่อวานนี้ว่า จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเอง หากอิหร่าน ซึ่งเป็นอริตัวฉกาจในภูมิภาค มีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง โดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาล มกุฏกราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุฯ และยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมด้วย ทรงให้สัมภาษณ์รายการ 60 Minutes เครือข่ายโทรทัศน์ซีบีเอส ของสหรัฐว่า ซาอุฯไม่ได้ต้องการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ แต่ไม่ต้องสงสัยเลยแม้แต่น้อย หากอิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซาอุฯ ก็จะทำตามโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ อิหร่าน ระงับโครงการนิวเคลียร์ของตน ภายใต้ข้อตกลงกับประเทศมหาอำนาจโลกหลายชาติเมื่อปี 2558 แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ขู่ว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงฉบับนี้




ซาอุและอิหร่าน เป็นไม้เบื่อไม้เมาในตะวันออกกลาง มานานแล้ว ซึ่งแต่ละประเทศ ก็เป็นมหาอำนาจอิสลามคนละนิกาย โดยซาอุฯ เป็นชาวสุหนี่ ขณะที่ อิหร่านเป็นชาวชีอะห์ และในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ทั้ง 2 ประเทศ ต่างก็ยืนอยู่คนละข้างในสมรภูมิความขัดแย้งในภูมิภาค ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศยิ่งเลวร้ายมากขึ้น กรณีสงครามในซีเรียและเยเมน

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อธิบายด้วยว่า ทำไม ในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว พระองค์จึงเรียกอยาตอลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ว่า เป็นฮิตเลอร์คนใหม่แห่งตะวันออกกลาง ก็เพราะเขาต้องการสร้างโครงการของเขาเองในตะวันออกกลาง คล้ายกับฮิตเลอร์ที่ต้องการขยายเวลา หลายประเทศทั่วโลกและในยุโรป ไม่ได้ตระหนักว่าฮิตเลอร์เป็นบุคคลอันตรายอย่างไร จนกระทั่งได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น พระองค์ไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง



ซาอุฯ พันธมิตรสำคัญของสหรัฐ ลงนามในสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ ตั้งแต่ปี 2531

ส่วนประชาคมระหว่างประเทศ แสดงความวิตกกังวลมานานแล้วว่า การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน อาจจุดชนวนให้เกิดการแข่งขันสะสมนิวเคลียร์ในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจบรรลุข้อตกลงแก้ปัญหาทางการทูตกับอิหร่านเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์เมื่อปี 2558