ฟินแลนด์คว้าแชมป์ประเทศสุขสุดในโลก ส่วนไทยร่วงอยู่ที่ 46

2018-03-16 08:00:21

ฟินแลนด์คว้าแชมป์ประเทศสุขสุดในโลก ส่วนไทยร่วงอยู่ที่ 46

Advertisement


สหประชาชาติเผยผลการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ประจำปีนี้ ฟินแลนด์ คว้าที่ 1 ไปครอง แซงนอร์เวย์ แชมป์เก่า ส่วนไทย หล่นจากอันดับ 32 เมื่อปีที่แล้ว ไปอยู่ที่ 46

สหประชาชาติ หรือยูเอ็น เผยแพร่ผลการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ประจำปี 2561 จาก 156 ประเทศปรากฏว่า ในปีนี้ ฟินแลนด์ คว้าตำแหน่งประเทศที่มีความสุขที่สุดบนโลกใบนี้ไปครอง เขี่ยประเทศเพื่อนบ้านอย่างนอร์เวย์ ตกลงไปอยู่อันดับ 2 จากอันดับ 1 เมื่อปีที่แล้ว โดยรายงานความสุขโลก หรือ World Happiness Report ตัดสินกันที่ระดับความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเชิงอัตวิสัย หรือความสุขจากภายใน คือประชาชนรู้สึกมีความสุขอย่างไร และเหตุผล





กลุ่มประเทศนอร์ดิก ยังกวาด 5 อันดับแรก ประเทศมีความสุขที่สุดไปครองอีกปี ซึ่งต่อจากฟินแลนด์ ก็เป็นนอร์เวย์, เดนมาร์ก, ไอร์แลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนสหราชอาณาจักร และสหรัฐ อยู่ที่อันดับ 19 และ 18 ตามลำดับ ขณะที่ ประเทศที่จมอยู่กับสงคราม และประเทศในแอฟริกาแถบทะเลทรายซับ-ซาฮารา ก็ยังอยู่ 5 อันดับสุดท้ายเหมือนเดิม โดยบุรุนดี มีความสุขน้อยที่สุด ถูกสาธารณรัฐแอฟริกากลางแซงขึ้นมา ส่วนที่มีอันดับเหนือขึ้นมา ก็มีเยเมน, แทนซาเนียและซูดานใต้

รายงานความสุขโลกในปีนี้ ซึ่งจัดทำโดยเครือข่ายการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (United Nations Sustainable Development Solutions Network: UNSDSN) ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความสุขของผู้อพยพเข้าเมืองในประเทศที่เปิดรับผู้อพยพด้วย ซึ่งฟินแลนด์ก็ได้อันดับ 1 เพราะเป็นประเทศที่ผู้อพยพมีความสุขที่สุดด้วย



ส่วนประเทศไทย ร่วงลงจากอันดับที่ 32 ในปี 2560 มาอยู่ที่อันดับ 46 ในปีนี้ แต่เฉพาะในกลุ่มอาเซียน ไทยตามหลังสิงคโปร์ อันดับ 34 และมาเลเซีย อันดับ 35