“สมชาย”คาดยื่นตีความ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ฉบับเดียว

2018-03-15 13:20:16

“สมชาย”คาดยื่นตีความ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ฉบับเดียว

Advertisement

“สมชาย”คาดยื่นศาลรธน.ตีความเฉพาะร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. แจง ไม่ยื่นร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เพราะไม่คุ้ม หวั่นกระทบโรดแม็ปเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวว่า หลังจากได้รับเอกสารจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ท้วงติงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) มาพิจารณา และหลายคนได้ปรึกษาตนในฐานะที่เป็นกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายทั้ง 2 ร่างกฎหมายลูกจึงเห็นกันว่าน่าจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่ให้เกิดปัญหากระทบต่อโรดแม็ป เพราะที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาวินิจฉัยไม่เกิน 3 เดือน ประกอบกับร่างกฎหมายลูก ส.ส.ได้ขยายเวลาการบังคับใช้เผื่อออกไป 90 วันแล้ว ดังนั้น จะยื่นเฉพาะร่างกฎหมายลูก ส.ว.เท่านั้น



นายสมชาย กล่าวว่า ในขณะนี้อยู่ระหว่างร่วมกันยกร่างว่าจะยื่นในประเด็นใดบ้าง เพราะสิ่งที่นายมีชัยท้วงติงมานั้น สนช.เห็นว่าบางประเด็นไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจะยื่นเฉพาะในประเด็นที่น่าสงสัย ส่วนการรวบรวมรายชื่อนั้นคาดว่าในวันที่ 16 มี.ค.น่าจะทำทุกอย่างเสร็จสิ้น โดยรายชื่อเบื้องต้นถ้ารวมจากคนที่ไม่เห็นด้วยและงดออกเสียง รวมทั้งบุคคลที่ไม่ร่วมประชุมจะมี 41 คน สำหรับร่างกฎหมายลูก ส.ส.นั้น ถ้ายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าไม่คุ้ม เพราะกระทบต่อโรดแม็ปเลือกตั้ง อีกทั้งศาลต้องใช้เวลาพิจารณา 2-3 เดือน หมายความว่าประธาน สนช.จะนำร่างกฎหมายลูก ส.ส.ส่งให้นายกฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ ไม่ได้ ซึ่งจะมีคำถามตามมาว่า หาก สนช.ยื่นร่างกฎหมายลูก ส.ส.จะเกิดผลกระทบ แล้วต้องการอย่างนั้นหรือ ซึ่ง สนช.ประเมินแล้วว่าไม่น่าใช่ เพราะไม่ต้องการให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง เว้นแต่พรรคการเมืองต่างๆ หรือใครอยากให้สิ้นกระแสความก็แจ้งความประสงค์มายัง สนช.ได้