ตะลึง !! ข้อความจากออเจ้า 132 ปีที่แล้ว โผล่ชายหาด

2018-03-09 17:15:51

ตะลึง !! ข้อความจากออเจ้า 132 ปีที่แล้ว โผล่ชายหาด

Advertisement

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ! เมื่อมีการค้นพบข้อความในขวดแก้ว ที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในโลก คือ 132 ปี โผล่ที่ชายหาดของเกาะเวดจ์ ประเทศออสเตรเลีย

โดยข้อความในขวดแก้วนี้ถูกค้นพบในลักษณะฝังทรายอยู่ครึ่งหนึ่ง ทอนยา อิลแมน สตรีชาวออสเตรเลียเป็นผู้ค้นพบมัน ภายในขวดแก้วมีกระดาษเก่าขนาดเล็กม้วนอยู่ คล้ายๆว่าจะเป็นบุหรี่รุ่นเก่า เธอจึงนำกลับมาให้ลูกชายดู พวกเขาพยายามนำกระดาษนั้นออกจากขวด เมื่อคลี่ออกมา พบว่าเป็นกระดาษโบราณขนาด 8 x 6 นิ้ว สองแผ่นซ้อนกันอยู่ ดูโบราณมากโข เพราะลงวันที่ไว้ระบุปี ค.ศ. 1886 ( หรือราว 132 ปี มาแล้ว)




ไม่กี่วันหลังจากนั้น เธอนำกระดาษโบราณนั้นไปยังพิพิธภัณฑ์ Western Australian นักโบราณคดี ชี้แจงว่า นี่คือ “กระดาษข้อความในขวดแก้ว” ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เพราะตีตราวันที่ 12 มิถุนายน 1886 มันถูกเขียนเป็นภาษาเยอรมัน โดยกัปตันเรือคนหนึ่ง ซึ่งเขวี้ยงขวดที่บรรจุกระดาษข้อความลงทะเล โดยระบุว่ามาจากเรือสัญชาติเยอรมัน ชื่อพอลลา ระบุเส้นทางล่องเรือออกจากท่าเรือ คาร์ดิฟฟ์ ในเวลส์ มุ่งหน้าสู่ อินโดนีเซียในยุคปัจจุบัน



นักโบราณคดีกล่าวว่า นี่คือส่วนหนึ่งของการทดลองของเยอรมันในสมัยนั้น ทำต่อเนื่องยาวนานถึง 69 ปี เพื่อทดลองกับขวดหลายพันใบ ที่ระบุข้อความ ชื่อเรือ วันที่ และเส้นทางล่องเรือ แล้วทำการปล่อยให้ลอยเท้งเต้งในทะเล เพื่อดูว่า ขวดเหล่านี้จะไปโผล่ที่ใดได้บ้าง ว่ากันว่ามีขวดพร้อมข้อความ 662 อัน ถูกค้นพบในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา นอกนั้นก็สูญหายจมอยู่ใต้ทะเล หรือลอยไปลอยมาหลายร้อยปี จนกระทั่งมาเจอขวดล่าสุดอันนี้ ซึ่งถูกนำไปแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์เป็นที่เรียบร้อย



ด้านทอนยา อิลแมน ผู้คนพบขวดบอกว่า เธอยังคงตื่นเต้นตัวสั่น กับการค้นพบ ขวดและข้อความโบราณนี้ เธอบอกว่า ขวดอายุกว่า 132 ปี ที่ยังสมบูรณ์ มันคือที่สุดของที่สุดจริงๆ

ตรงกับกระแสย้อนยุคไปโลกโบราณของบ้านเรา ....ลองเดินๆ หาดูตามชายหาด หรือริมแม่น้ำ อาจจะเจอขวดพร้อมข้อความโบราณ จากออเจ้าก็เป็นได้ .......