เปิดประวัติ “วัดไชยวัฒนาราม” ตามรอยละครดัง “บุพเพสันนิวาส”

2018-03-06 18:30:11

เปิดประวัติ “วัดไชยวัฒนาราม” ตามรอยละครดัง “บุพเพสันนิวาส”

Advertisement

เรียกว่า...นาทีนี้หากใครไม่รู้จักละครยอดฮิต “บุพเพสันนิวาส” เห็นทีจะตกกระแสไปเสียแล้ว เพราะความแรงของละครดังกล่าว ไม่เพียงแต่...จะนำพาคำศัพท์ไพเราะหู อย่างคำว่า “ออเจ้า” มาให้ชาวเรายุคนี้ได้เอื้อนเอ่ยกันทั่วบ้านทั่วเมืองเท่านั้น ในเรื่องของวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์ อันได้แก่ “วัดไชยวัฒนาราม” ซึ่งแม่หญิงการะเกด มักพูดถึงบ่อยๆ ในละคร ก็ชวนให้หลายคนสนใจใคร่รู้จักเป็นจำนวนมาก ว่าแล้ว...วัดเก่าแก่นามว่า “วัดไชยวัฒนาราม” แห่งนี้มีความสวยงาม และความเป็นมาน่าสนใจเพียงใด ตามไปดูกันเลยนะเจ้าคะ


วัดไชยวัฒนาราม สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2173โดยสมเด็จพระเจ้าปราสาททองพระองค์โปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นบนพื้นที่อันเป็นบ้านเดิมของพระองค์เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายพระราชมารดา แต่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่า วัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือนครละแวกโดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัด


วัดไชยวัฒนาราม เป็นวัดหลวงที่บำเพ็ญพระราชกุศลของพระมหากษัตริย์สืบต่อมาหลังจากนั้นทุกพระองค์ จึงได้รับการปฏิสังขรณ์สืบต่อมาทุกรัชสมัย เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงศพพระบรมวงศานุวงศ์เกือบทุกพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศสิ้นพระชนม์ก็ได้ถวายพระเพลิงที่วัดนี้

ก่อนกรุงแตก พ.ศ. 2310 วัดไชยวัฒนารามถูกแปลงเป็นค่ายตั้งรับศึก หลังการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สองวัดไชยวัฒนารามได้ถูกปล่อยทิ้งให้ร้างเรื่อยมา บางครั้งมีผู้ร้ายเข้าไปลักลอบขุดหาสมบัติ เศียรพระพุทธรูปถูกตัดขโมย มีการรื้ออิฐที่พระอุโบสถ และกำแพงวัดไปขาย กระทั่งในปี พ.ศ.2530กรมศิลปากรจึงได้เข้ามาอนุรักษ์จนแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2535


สถาปัตยกรรมอันงดงามภายในวัด ประกอบด้วย ปรางค์ประธานและปรางค์มุมอยู่บนฐานเดียวกัน พระปรางค์ประธานนำรูปแบบของพระปรางค์สมัยอยุธยาตอนต้นมาก่อสร้าง แต่ปรางค์ประธานที่วัดไชยวัฒนารามทำมุขทิศยื่นออกมามากกว่า บนยอดองค์พระปรางค์ใหญ่อาจเคยประดิษฐานพระเจดีย์ขนาดเล็ก สื่อถึงพระเจดีย์จุฬามณีบนยอดเขาพระสุเมรุรอบพระปรางค์ใหญ่ล้อมรอบไปด้วยระเบียงคตที่เดิมนั้นมีหลังคา ภายในระเบียงคตประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยที่เคยลงรักปิดทองจำนวน 120 องค์ เป็นเสมือนกำแพงเขตศักดิ์สิทธิ์ ตามแนวระเบียงคตตรงทิศทั้งแปดสร้างเมรุทิศ และเมรุมุม (เจดีย์รอบๆ พระปรางค์ใหญ่) ภายในเมรุทุกองค์ประดิษฐานพระพุทธรูป ภายในซุ้มเรือนแก้วล้วนลงรักปิดทอง ฝาเพดานทำด้วยไม้ประดับลวดลายลงรักปิดทองเช่นกัน



วัดไชยวัฒนาราม เปิดทุกวันเวลา 08.00–18.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท และตั้งแต่เวลาประมาณ 19.30- 21.00น.จะมีการเปิดไฟประดับโบราณสถานเพิ่มความสวยงามยามค่ำคืน


เกาะติดกระแสฟีเวอร์ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เชิญชวนนักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมและแสดงออกถึงการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ภายใต้กิจกรรม “แต่งชุดไทย...ชมวัดไชยวัฒนาราม” ซึ่งจะมีไปตลอด ทุกท่านสามารถแต่งกายชุดไทยมาเที่ยวได้ทุกวัน และสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัด ไม่เพียงเฉพาะวัดไชยวัฒนารามเท่านั้น โดยทุกๆ วันหยุดสุดสัปดาห์ทางอุทยานฯ จะมีของที่ระลึกมอบให้เช่นเคย