ปูตินขู่มีนิวเคลียร์รุ่นใหม่โจมตีได้ทั่วโลก สหรัฐงงชัวร์หรือมั่วนิ่ม?

2018-03-02 09:20:52

ปูตินขู่มีนิวเคลียร์รุ่นใหม่โจมตีได้ทั่วโลก สหรัฐงงชัวร์หรือมั่วนิ่ม?

Advertisement

ผู้นำรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน คุยมีนิวเคลียร์รุ่นใหม่ สามารถโจมตีได้เกือบทุกซอกทุกมุมในโลก พร้อมขู่หน้าไหนใช้นิวเคลียร์โจมตีประเทศพันธมิตร เจอดีหน้า


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงนโยบายประจำปีในกรุงมอสโก เมื่อวานนี้ ซึ่งถือว่าดุดันที่สุดในรอบหลายปี ประกาศว่าอาวุธนิวเคลียร์รุ่นใหม่ของรัสเซีย สามารถยิงโจมตีได้เกือบทุกหนแห่งในโลก และยังสามารถหลบหลีกโล่ป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐได้โดยไม่ถูกยิงสกัดด้วย โดยปูติน กล่าวก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 18 มีนาคมนี้ ซึ่งผลสำรวจความคิดเห็นพบว่า เขาจะชนะการเลือกตั้งอย่างง่ายดาย ยังเผยแพร่คลิปวิดีโอเป็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ ผ่านทางจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ด้านหลัง เพื่อเป็นการสนับสนุนคำปราศรัยของเขาด้วย ซึ่งมีทั้งหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก ที่อาจติดกับขีปนาวุธร่อน, โดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ, อาวุธเร็วกว่าเสียง และอาวุธติดเลเซอร์



ปูตินบอกด้วยว่า การโจมตีด้วยนิวเคลียร์ต่อประเทศพันธมิตรของรัสเซีย จะถือว่าเป็นการโจมตีรัสเซียด้วย และจะมีการตอบโต้ทันที ยังไม่มีความชัดแย้งว่า พันธมิตรของรัสเซียในคำกล่าวของปูตินนั้น หมายถึงซีเรียด้วยหรือไม่ แต่ถ้อยแถลงของเขาก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปถึงสหรัฐ ว่าอย่าใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสมรภูมิแห่งนี้





ถ้อยแถลงของปูติน ก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในสหรัฐ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ สงสัยว่า รัสเซียเสริมเขี้ยวเล็บใหม่ให้อาวุธนิวเคลียร์นอกเหนือจากที่กองทัพและหน่วยข่าวกรองสหรัฐมีข้อมูลอยู่หรือไม่