คืบหน้าแล้ว 53% รถไฟทางคู่ “จิระ-ขอนแก่น” คาดเปิดใช้ ก.พ.62

2018-02-26 12:35:37

คืบหน้าแล้ว 53% รถไฟทางคู่ “จิระ-ขอนแก่น” คาดเปิดใช้ ก.พ.62

Advertisement

การก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่น คืบหน้าแล้ว53% ล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดไว้อยู่ 4.5 เปอร์เซ็นต์ คาดสามารถเปิดให้บริการ ก.พ. 2562


นายวิรุต เภาทอง ผู้จัดการฝ่ายก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่น เปิดเผยว่า โครงการรถไฟทางคู่เส้นทางช่วงชุมทางถนนจิระ- ขอนแก่น ระยะทาง 187 กม. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งของประเทศว่าด้วยการพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง หรือการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ โดย รฟท. ได้ลงนามสัญญาว่าจ้างกิจการร่วมค้าซีเคซีเอช (บมจ.ช.การช่าง และบจก. ช.ทวีก่อสร้าง) ดำเนินงานก่อสร้างไปเมื่อวันที่ 10 ก.พ.2559





ขณะที่การก่อสร้างจากแผนที่กำหนดไว้คือ 58 % คืบหน้าแล้วร้อยละ 53.50% ล่าช้าอยู่ 4.5 % โดยได้ปรับแผนการเปิดบริการใหม่จากก่อนหน้านี้มีนโยบายจะเปิดบริการช่วงบ้านเกาะ-เมืองคง ระยะทาง 50 กม.ก่อนในช่วงปลายปี 2560 นั้น คงไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากต้องทดสอบระบบอาณัติสัญญาณเพื่อความปลอดภัย โดยจะเปิดบริการพร้อมกันตลอดสายภายในเดือน ก.พ. 2562


นายวิรุต กล่าวอีกว่าโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น เป็นรางกว้าง 1 เมตร โดยก่อสร้างทางเพิ่ม 1 ทาง ด้านขวาขนานไปกับทางรถไฟเดิม มีสถานีในพื้นที่ก่อสร้าง 18 สถานี มี 16 สถานีเดิมที่ได้รับผลกระทบต้องรื้อแล้วสร้างใหม่

โครงสร้างเป็นทางวิ่งระดับพื้นทั้งหมด ยกเว้นช่วงบริเวณสถานีขอนแก่นจะเป็นทางรถไฟยกระดับ ระยะทางประมาณ 5.4 กม. โดยจะรื้อสถานีเดิมและสร้างสถานีใหม่ขึ้นมารองรับ ถือว่าเป็นสถานีขนาดใหญ่พิเศษแห่งแรกในภูมิภาค





ขณะเดียวกัน มีสะพานรถไฟจำนวน 84 สะพาน งานก่อสร้างสถานีรถไฟระดับพื้น 18 สถานี และป้ายหยุดรถไฟ 7 แห่ง และงานก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า (CY) จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ สถานีบ้านกระโดน สถานีชุมทางบัวใหญ่ และสถานีท่าพระ



อย่างไรก็ตาม การรถไฟแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า หากโครงการแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ จะเปลี่ยนการขนส่งทางถนนไปสู่รางมากขึ้น โดยมีผู้โดยสารใช้บริการ 27,200-38,800 คนต่อวัน และเพิ่มขึ้นเป็น 37,000-55,000 คนต่อวัน ขณะที่ปริมาณขนส่งสินค้าที่ผ่านเส้นทางประมาณ 10,900-11,300 ตันต่อวัน จะเพิ่มขึ้นเป็น 36,400 ตันต่อวัน ภายในปี 2577 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางและขนส่งสินค้า รวมทั้งระบบโลจิสติกส์ของประเทศ สามารถรองรับการเดินทางและขนส่งสินค้าทางรถไฟในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างมีประสิทธิภาพ