2 ล้านลูกหนี้กยศ.มีหนาว! หักเงินเดือนใช้หนี้ดีเดย์ ก.ค.นี้

2018-02-23 15:45:10

2 ล้านลูกหนี้กยศ.มีหนาว! หักเงินเดือนใช้หนี้ดีเดย์ ก.ค.นี้

Advertisement

ใครที่เป็นลูกหนี้ กยศ.แล้วชักดาบเตรียมรับมือให้ดี กฎหมายใหม่กำลังจะมีผลบังคับใช้ในเดือน ก.ค.ให้หักเงินเดือนใช้หนี้จากนายจ้างโดยตรง

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.เผยผ่าน "NEW18"ถึงภาพรวมการปล่อยกู้ของ กยศ.ได้ปล่อยกู้เงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาไปแล้วประมาณ 5 ล้านราย คิดเป็นเงินให้กู้จำนวน 5 แสนล้านบาท ปัจจุบันมีผู้ชำระหนี้ปิดบัญชีแล้วประมาณ 1 ล้านราย เหลือยอดผู้กู้จำนวน 4 ล้านราย ซึ่งมีผู้ที่อยู่ระหว่างยังไม่ถึงเงื่อนไขชำระหนี้ 1 ล้านราย อยู่ระหว่างชำระหนี้ 3 ล้านราย และในจำนวนนี้ มีผู้กู้ที่ผิดนัดชำระหนี้ 2 ล้านราย คิดเป็นเงิน 6.8 หมื่นล้านบาท

สำหรับการดำเนินการตาม พ.ร.บ. ฉบับใหม่ที่จะให้มีการหักเงินเดือนของลูกจ้างผ่านองค์กรนายจ้าง เพื่อนำส่ง กยศ. ผ่านกรมสรรพากรนั้น อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมความพร้อมทำความเข้าใจกับทุกหน่วยงาน และได้ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาองค์กรนายจ้าง โดยกลุ่มลูกหนี้จะแบ่งเป็นกลุ่มราชการและกลุ่มเอกชน คาดว่าลูกจ้างที่อยู่ในกลุ่มภาคเอกชนจะเริ่มหักเงินเดือนผ่านนายจ้างได้ในเดือนกรกฏาคมปีนี้