“สมชัย”ฟันธงกระบวนการสรรหามีปัญหาโหวตคว่ำ 7 กกต.

2018-02-23 11:30:07

“สมชัย”ฟันธงกระบวนการสรรหามีปัญหาโหวตคว่ำ 7 กกต.

Advertisement

“สมชัย”ชี้เหตุ สนช.มีมติไม่รับรอง 7 กกต. มาจากกระบวนการสรรหาทั้ง 2 ทางยังไม่ได้ทำตามกฎหมายใหม่ที่ให้ลงคะแนนโดยเปิดเผย ระบุเป็นบทเรียนให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ โทษ กรธ.เขียนคุณสมบัติขั้นเทพสร้างความลำบากใจ คาดเห็นหน้า กกต.ใหม่เดือน ส.ค.



เมื่อวันที่ 23 ก.พ. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติไม่เห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ทั้ง 7 คน ว่า ไม่สามารถจะบอกได้ เป็นใบสั่งหรือไม่ แต่หากดูจากคะแนนที่ออกมาตัวเองคิดว่าคะแนนดูเป็นธรรมชาติ เพราะถ้าเป็นใบสั่ง คะแนนต้องเกาะกลุ่มและเป็นแบบแผนมากกว่านี้ อีกทั้งการลงคะแนนก็เป็นไปในทางลับ สนช.แต่ละคนมีเสรีภาพในการลงคะแนน แต่ คิดว่า สนช. ต้องทำการวิเคราะห์เพื่อหาทางแก้ไขในรอบใหม่เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเดิม
นายสมชัย ยังวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ สนช. ไม่รับรอง 7 ว่าที่ กกต. เพราะเป็นเรื่องกระบวนการสรรหา ที่ใช้วิธีการใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งประชุมใหญ่ศาลฏีกาและคณะกรรมการสรรหาต้องทบทวนวิธีการว่า การลงคะแนนโดยเปิดเผย ตีความว่าอย่างไร ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ เพราะประเทศชาติมีต้นทุน ทั้งนี้กระบวนการสรรหาทั้ง 2 ทาง คือ คณะกรรมการสรรหา และที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ยังไม่ได้ทำตามกฎหมายใหม่ที่ให้ลงคะแนนโดยเปิดเผย จึงเป็นบทเรียนในครั้งต่อไป ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ


ส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยในความรู้ความสามารถ ของ ว่าที่ กกต. ที่พูดกันว่ามือไม่ถึงนั้น นายสมชัย กล่าวว่า จะโทษผู้สมัคร 7 คนไม่ได้ เพราะได้ผ่านกระบวนการสรรหามา และก็โทษคณะกรรมการสรรหาไม่ได้ เพราะทุกอย่างทำตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเรื่องนี้หากจะต้องโทษใคร ก็ต้องโทษคนเขียนกติกา คือ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)เพราะเขียนคุณสมบัติขั้นเทพ และทำให้กระบวนการลงมติโดยเปิดเผยซึ่งสร้างความลำบากใจให้กับคณะกรรมการสรรหาและเขียนคุณสมบัติขั้นเทพเกินจริง ต่อจากนี้คณะกรรมการสรรหาต้องคัดคนที่มีความรู้ความสามารถ ตรงตามสเป็กขั้นเทพและมีประวัติที่สมบูรณ์แบบ คาดว่าประมาณ 6 เดือน คือในเดือน ส.ค.น่าจะได้เห็นหน้า กกต. ใหม่