เที่ยวสุราษฎร์ เพลินลำธารธรรมชาติ “ท่าน้ำวังหิน”

2018-02-18 14:30:49

เที่ยวสุราษฎร์ เพลินลำธารธรรมชาติ “ท่าน้ำวังหิน”

Advertisement

คึกคักรับฤดูร้อนกันแล้วสำหรับ “ท่าน้ำวังหิน” แหล่งท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่ของ อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี ล่าสุดประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมานั่งพักผ่อน ลงเล่นน้ำแน่นขนัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์



ที่บริเวณท่าน้ำวังหิน พื้นที่ ม.17 บ้านสวนกล้วย ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระจ.สุราษฎร์ฯ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ต่างเนืองแน่นไปด้วยกลุ่มชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ภายหลังรับทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวได้มีการพัฒนาใหม่จนกลายเป็นจุดเล่นน้ำในลำธารธรรมชาติ ที่มีน้ำใสสะอาด สามารถลงเล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี โดยชุมชนได้ร่วมใจกันพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว พร้อมตกแต่งสถานที่ในแนวอิงธรรมชาติ จนก่อเกิดอาชีพค้าขายให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีรายได้เพิ่มจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเลือกหาอาหารรับประทานริมลำธาร โดยแต่ละรายมีรายได้ราว 20,000 บาทต่อสัปดาห์ ถือเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนได้เป็นอย่างดี และมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะใกล้ถึงฤดูร้อน ที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการหาสถานที่พักผ่อน หรือลงเล่นน้ำเพื่อการคลายร้อน


สำหรับท่าน้ำวังหิน เป็นท่าน้ำที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาถนนน้ำล้นของคลองสวนกล้วย ที่ได้รับน้ำมาจากต้นน้ำอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นที่จะมีน้ำไหลตลอดทั้งปี สามารถเล่นน้ำได้ในช่วงหน้าร้อนยาวไปจนกว่าจะถึงฤดูน้ำหลากที่น้ำจะมากกว่าปกติไม่เหมาะสมต่อการเล่นน้ำมากนัก โดยการพัฒนาเป็นฝายน้ำล้นในบริเวณนี้นอกจากจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวแล้วยังสามารถกักน้ำสร้างความชุ่มชื้นในดินเพื่อการเกษตรได้อีกด้วย ขณะเดียวกันวันหยุดสุดสัปดาห์ หากอยากคลายร้อนก็พาครอบครัวไปจับจองที่นั่งรับประทานอาหารกลางวันริมลำธารและเล่นน้ำคลายร้อนกันได้ โดยใช้เส้นทางสายรอง จ.สุราษฎร์ฯ-อ.ฉวาง นครศรีฯ ประมาณ 70 กิโลเมตร ก่อนเลี้ยวซ้ายเข้าบ้านเหนือ



คลอง เพื่อมุ่งหน้ามายังบ้านสวนกล้วย ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี