สธ.ยังไม่พบผู้ป่วยจากปัญหาฝุ่นละออง

2018-02-14 12:55:21

 สธ.ยังไม่พบผู้ป่วยจากปัญหาฝุ่นละออง

Advertisement

รมว.สาธารณสุข ยืนยันไม่พบผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจอาการรุนแรงขึ้น จากปัญหาฝุ่นละอองในขณะนี้ ขณะที่ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุ สถานการณ์ขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้น สาเหตุหลักมาจากการใช้ยานพาหนะ แจงกรณีการฉายสปอร์ตไลท์แล้วมองเห็นฝุ่นเป็นภาพเก่า



เมื่อวันที่ 14 ก.พ. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข แถลงถึงมาตรการป้องกันมลพิษและดูแลสุขภาพประชาชน หลังจากที่กรมควบคุมมลพิษตรวจพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เกินค่ามาตรฐาน ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพของประชาชนอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ และเด็กเล็ก ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจที่มีอาการรุนแรง ป่วยเป็นกลุ่มก้อน หรือเสียชีวิต โรคไข้หวัดใหญ่มีแนวโน้มลดลง และโรคปอดอักเสบแนวโน้มคงที่ ประชาชนสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ โดยมีมาตรการป้องกันสำหรับประชาชน 5 มาตรการ คือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นละออง ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด ใช้หน้ากากป้องกันฝุ่น หากต้องไปอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นมาก หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำงานกลางแจ้งนานๆ และลดการใช้รถยนต์และการเผาขยะ แต่หากประชาชนพบอาการผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422



ด้าน นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากการใช้ยานพาหนะ ซึ่งจากสถิติการจดทะเบียนรถสะสมใน กทม.ปี 2560 มีจำนวนกว่า 9,778,661 คัน รวมถึงการทำอุตสาหกรรม การเผาขยะ ประกอบกับสภาพอากาศที่นิ่ง และมีความชื้นสูง ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมในบรรยากาศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ปัญหา อาทิ การขอความร่วมมือจังหวัดปริมณฑลงดการเผาขยะ 30 วัน ตั้งจุดตรวจจับรถควันดำร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร 18 จุด พร้อมขอความร่วมมือทุกภาคส่วนควบคุมฝุ่นจากการก่อสร้าง จากการทำอุตสาหกรรม และตรวจรักษาเครื่องยนต์ยานพาหนะให้อยู่ในสภาพดี ส่วนในช่วงวันตรุษจีน ที่จะมีการจุดธูปเทียน เผากระดาษเงินกระดาษทองนั้น ยังสามารถทำได้ แต่ขอให้ลดปริมาณลง และไม่เผาในที่อับ ซึ่งขณะนี้ สถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น



ส่วนกรณีที่มีการแชร์ภาพและคลิปวิดีโอการฉายสปอร์ตไลท์ไปในอากาศ แล้วเห็นเป็นฝุ่นในโซเชียลมีเดียนั้น นายวิจารย์ ระบุว่า เป็นภาพเก่า ซึ่งหากเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน จะไม่สามารถมองเห็นได้ และจากการทดลองตรวจสอบด้วยการฉายสปอร์ตไลท์ไปในอากาศ ก็ไม่พบว่ามองเห็นฝุ่นเช่นเดียวกับในภาพดังกล่าว ขอให้ประชาชนอย่าวิตก และใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร