คสช.เล็งใช้ ม.44 ช่วยเหลือทีวีดิจิตอล

2018-02-12 22:10:26

คสช.เล็งใช้ ม.44 ช่วยเหลือทีวีดิจิตอล

Advertisement

"บิ๊กป้อม"ระบุ คสช.เตรียมพิจารณาใช้ ม.44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลและผู้ประกอบการโทรคมนาคม "ฐากร"แจงแนวทางพักการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตออกไปได้ไม่เกิน 3 ปี ช่วยชำระค่าเช่าบริการโครงข่ายออกอากาศร้อยละ 50 เป็นเวลา 3 ปี ขยายระยะเวลาการชำระเงินค่าใบประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์งวดที่จะต้องจ่ายปี 2562 ออกไปอีก 3-5 งวด  


เมื่อวันที่ 12 ก.พ. พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อร่วมเป็นประธานในพิธีการส่งมอบระบบการลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับ สปป.ลาว โดยในช่วงเช้าได้มีการเข้าพูดคุยกับทางนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ถึงเรื่องความมั่นคง ยาเสพติด การก่อการร้าย และแก๊งคอลเซนเตอร์ข้ามชาติ ซึ่งการหารือเป็นไปด้วยดี


พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลและผู้ประกอบการโทรคมนาคมว่า ขณะนี้รัฐบาลได้รับทราบข้อเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลและผู้ประกอบการโทรคมนาคมจากทาง กสทช. แล้ว โดยรายละเอียดทั้งหมดให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาเพื่อให้หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจมาตรา 44 ต่อไป แต่จะมีการประชุมเมื่อใดนั้นยังไม่สามารถระบุได้

ส่วนความคืบหน้าการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 นั้น พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า คนไทยได้ดูแน่นอน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาของเอกชนทั้ง 7 ราย ซึ่งเหตุที่ล่าช้าเป็นเพราะค่าลิขสิทธิ์แพง


ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ทาง กสทช. ได้เสนอเรื่องมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลและผู้ประกอบการโทรคมนาคมให้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว หลักๆ เป็นการช่วยเหลือในเรื่องของการให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลพักการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตออกไปได้ไม่เกิน 3 ปี และการช่วยเหลือการชำระค่าเช่าบริการโครงข่ายในการออกอากาศทีวีดิจิตอลร้อยละ 50 เป็นระยะเวลา 3 ปี รวมถึงการให้ขยายระยะเวลาการชำระเงินค่าใบประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮิรตซ์งวดที่จะต้องจ่ายในปี 2562 ออกไปอีก 3-5 งวด ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะต้องมีการจ่ายอัตราดอกเบี้ยตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด โดยมาตรการทั้งหมดจะต้องรอให้ที่ประชุม คสช. พิจารณาอีก ก่อนใช้ ม.44 ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปจากที่ประชุม คสช. ได้ทันภายในปลายเดือนนี้ เพื่อให้ทันต่อการชำระค่าใบอนุญาตของทีวีดิจิตอลในเดือน พ.ค.นี้