จับตาฝรั่งเศสจัดเลือกตั้งประธานาธิบดี

2017-04-23 10:25:11

จับตาฝรั่งเศสจัดเลือกตั้งประธานาธิบดี

Advertisement

ฝรั่งเศสจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ โดยจะเปิดหีบเลือกตั้งในเวลาประมาณ 13.00 น.ตามเวลาในไทย ว่ากันว่า เป็นการเลือกตั้งที่สูสีที่สุด ผลโพลล่าสุดระบุว่า นายเอ็มมานูเอล มา-ครง ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 นำนางมารีน เลอ แปน ที่ก่อนหน้านี้ทั้งคู่มีคะแนนนิยมเท่ากันที่ร้อยละ 23 


ฝรั่งเศสจัดการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรอบแรกในวันนี้ โดยจะเปิดหีบในเวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 13.00 น.ตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่สูสียากที่จะคาดการณ์ที่สุดในรอบหลายสิบปี และเกิดขึ้นภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น หลังจากสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นายบริเวณถนนชองเอลิเซส์เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 
การเลือกตั้งครั้งนี้ ถูกมองว่า มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับอนาคตของฝรั่งเศสที่เต็มไปด้วยความแตกแยกและอนาคตของสหภาพยุโรป ที่กำลังไร้ความแน่นอน เนื่องจากฝรั่งเศสถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในเวทีโลก เพราะเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป หรืออียู และเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต, เป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ และเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 5 ของโลก 
ในการเลือกตั้งรอบแรก จะคัดเอาผู้สมัครเพียง 2 คน จากทั้งสิ้น 11 คน ไปชิงกันในการเลือกตั้งรอบ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม เพื่อตัดสินชี้ขาดว่าใครจะเป็นผู้ชนะ แต่เหตุการณ์ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้สมัครที่มีแนวนโยบายคุมเข้มเรื่องความปลอดภัย เช่นนางมารีน เลอ แปน ผู้สมัครขวาจัด โดยนางเลอ แปน และนายเอ็มมานูเอล มา-ครง อดีตนายธนาคาร แนวคิดสายกลาง ผู้สมัครอิสระ วัย 39 ปี เป็นผู้ที่มีคะแนนนิยมดีที่สุด แต่การแข่งขันก็เป็นไปอย่างสูสีในช่วงสุดท้ายของการหาเสียง และนางเลอ แปน ก็มีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า ตัวเก็ง 4 คน ใครจะผ่านเข้าไปชิงชัยกันในการเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งรวมทั้งนายฟรองซัวส์ ฟียง ผู้สมัครอนุรักษ์นิยม และนายฌอง ลุค เมอลองชง ผู้สมัครซ้ายจัด แม้ทั้ง 2 คนจะยังมีคะแนนนิยมตามหลังตัวเก็ง 2 คนแรก แต่ผลสำรวจความคิดเห็นพบวา ยังมีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งเกือบ 1 ใน 3 ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกผู้สมัครคนใด และว่าปัจจุบันนี้ ชาวฝรั่งเศสมีความวิตกกังวลเรื่องงาน และเศรษฐกิจ มากกว่าการก่อการร้าย 
ส่วนผลสำรวจคะแนนนิยม ล่าสุดพบว่า นายมา-ครง ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 1 ด้วยคะแนน ร้อยละ 23 นำนางเลอ แปน ที่คะแนนลดลงไปอยู่ที่ร้อยละ 22 จากเดิมที่ทั้งคู่มีคะแนนเท่ากันอยู่ที่ร้อยละ 23 ส่วนอันดับ 3 ตามมาด้วยนายฟียง ร้อยละ 20 และอันดับ 4 เป็นของนายเมอลองชง ตามมาที่ร้อยละ 19