กรมควบคุมโรคเตือนระวังโรคอาหารเป็นพิษ

2018-01-28 22:20:51

กรมควบคุมโรคเตือนระวังโรคอาหารเป็นพิษ

Advertisement

อธิบดีกรมควบคุมโรคเตือนให้ระวังโรคอาหารเป็นพิษ เผยตั้งแต่ต้นปีพบผู้ป่วยกว่า 6,000 คน แนะปรุงอาหารให้สุก ก่อนบริโภควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคอาหารเป็นพิษในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 – 22 ม.ค. 2561 พบผู้ป่วยทั่วประเทศแล้ว 6,657 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คืออายุ 15 – 24 ปี รองลงมา 25 – 34 ปี และอายุ 45 – 54 ปี ตามลำดับ ส่วนใหญ่พบผู้ป่วยในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานเหตุการณ์โรคอาหารเป็นพิษในงานเลี้ยง จำนวน 2 เหตุการณ์ ที่ จ.ยะลา 117 ราย และราชบุรี 86 ราย

“การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้ยังมีโอกาสจะพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการจัดงานเลี้ยงอยู่ตลอดปี ทำให้อาจพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนอยู่อย่างต่อเนื่อง กรมควบคุมโรค ขอแนะนำว่า ในการประกอบอาหารปริมาณมาก ควรยึดหลักสุขอนามัยของผู้ปรุงและสุขาภิบาลอาหาร เช่น ความสะอาดของวัตถุดิบในการปรุงอาหาร ตลอดจนภาชนะสำหรับใส่อาหาร ที่สำคัญควรปรุงอาหารให้สุก และก่อนบริโภคอาหารควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง สำหรับผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระเหลวหรือเป็นน้ำมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน ปวดศีรษะ คอแห้งกระหายน้ำ ในรายที่มีอาการถ่ายอุจจาระมากๆ ผู้ป่วยอาจมีภาวะช็อกหมดสติได้ การช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้น ควรให้จิบสารละลายเกลือแร่โออาร์เอสบ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ทันที หากสงสัยสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422”นพ.สุวรรณชัย กล่าว