"วิษณุ"คาดขยายเวลาบังคับใช้ ก.ม.เลือกตั้ง โรดแม็ปเลื่อน 1 เดือน

2018-01-23 11:25:00

"วิษณุ"คาดขยายเวลาบังคับใช้ ก.ม.เลือกตั้ง โรดแม็ปเลื่อน 1 เดือน

Advertisement

"วิษณุ" ระบุขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รอความชัดเจนจากที่ประชุม สนช. 25 ม.ค.นี้ แย้มหากคลาดเคลื่อนจากโรดแม็ปคงไม่เกิน 1 เดือน แต่ต้องมีเหตุผลอธิบายได้

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม.ถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เสนอแก้ไขร่างกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ถัดไปอีก 90 วัน ภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะส่งผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปจากเดิมที่นายกฯประกาศไว้ในเดือน พ.ย.2561 ว่า ตนไม่ทราบ จึงไม่ขอแสดงความเห็นในเรื่องนี้ โดยเรื่องนี้จะมีความชัดเจนในวันที่ 25 ม.ค.ซึ่งเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.โดบ สนช.อาจจะไม่เห็นด้วยก็ได้ หาก สนช.เห็นด้วยก็จะได้รู้ว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีความเห็นอย่างไร และนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการร่วมหรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน ทั้งนี้อ่านหนังสือพิมพ์มีบางคนบอกว่า 90 วันน้อยเกินไป ให้ปรับเป็น 120 วัน แต่ 90 วัน สนช.เห็นด้วยหรือไม่ก็ยังไม่รู้ ส่วนที่ กกต.มองว่า คสช. สามารถปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ก่อน แทนที่จะขยายเวลานั้น เรื่องนี้ให้ไปถาม คสช.

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไปจะทำให้คำพูดที่นายกรัฐมนตรีย้ำว่าจะมีการเลือกตั้งตามโรดแม็ป เดือน พ.ย. ขาดความเชื่อมั่นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไวไปที่จะพูด ตนพูดมาตลอดว่า หากมีการปรับวันบังคับใช้กฎหมายออกไป ซึ่งไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่จะเหมาะสมหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แม้จะปรับวันบังคับใช้กฎหมายก็ไม่ใช่ว่าไม่ทันโรดแม็ป เพราะทันหรือไม่กับขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ดังนั้นโอกาสที่จะอยู่ในโรดแม็ปก็ยังมี แต่โอกาสที่ไม่เป็นตามโรดแม็ปก็มี แต่หากมีการคลาดเคลื่อนออกไป คงไม่กี่วัน อาจจะ 1 เดือนทำนองนั้น ก็ต้องอธิบายเหตุผลให้ได้