ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟมายอน

2018-01-23 08:25:41

ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟมายอน

Advertisement

ฟิลิปปินส์ เพิ่มระดับการเตือนภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 หลังปะทุติดต่อกันหลายครั้งเมื่อวานนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะปะทุรุนแรงในเร็ว ๆ นี้

ภูเขาไฟ “มายอน” ในฟิลิปปินส์ ปะทุอีกครั้งเมื่อวานนี้ จากที่เงียบสงบมา 1 สัปดาห์ และส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มระดับการเตือนภัยภูเขาไฟ จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 หลังปะทุ 2 ครั้งภายใน 4 ชั่วโมง โดยคำเตือนระดับ 4 หมายความว่า อาจมีการปะทุรุนแรงในเร็ว ๆ นี้ เพราะฉะนั้นประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ต้องถูกอพยพ และทางการต้องขยายพื้นที่อันตรายรอบภูเขาไฟออกไปอีก


หลังทางการเพิ่มระดับการเตือนภัยในช่วงเช้าแล้ว ภูเขาไฟมายอน ยังปะทุต่อเนื่องอีกหลายครั้งในเวลาประมาณ 16.00 น. และหลังเวลา 21.00 น. ซึ่งการปะทุในช่วงเย็น มีการพ่นลาวาขึ้นสู่อากาศสูงหลายร้อยเมตร และเถ้าถ่านพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าสูงถึง 1,250 เมตร


เที่ยวบินเข้า-ออกจังหวังอัลเบย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟ มายอน ถูกยกเลิกทั้งหมด เช่นเดียวกับโรงเรียนในจังหวัดก็ปิดการเรียนการสอนชั่วคราว เจ้าหน้าที่กำหนดพื้นที่ปลอดภัยในรัศมี 8 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟ


ภูเขาไฟลูกนี้ พ่นลาวาและเถ้าถ่านมาตั้งแต่วันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนกว่า 40,000 คน ในจังหวัดอัลเบย์ ภาคกลางของประเทศ อพยพออกจากบ้านเรือน