สงสัยกันมั้ย? วิ่งไปทุกวัน "ฉันยังไม่ผอมสักที"

2018-01-17 14:55:50

สงสัยกันมั้ย? วิ่งไปทุกวัน "ฉันยังไม่ผอมสักที"

Advertisement

ใครที่นั่งเกาหัวอยู่...สงสัยว่าทำไมนะ ช่วงแรกที่ออกวิ่งร่างกายก็เบิร์นดีอยู่ แต่พอนานไป ทำไมน้ำหนักไม่ลดเลย เสื้อผ้ายังใส่ไซส์ที่ต้องการไม่ได้ แถมยังกินเก่งกว่าเดิมอิีก หลายๆ คนกำลังเกิดปัญหานี้ สาเหตุนั้นมันมาจากอะไร?



ยังคงวิ่งเหมือนเดิม...ทุกวัน

ร่างกายของเราทำงานอย่างอัจฉริยะ เมื่อไหร่ที่เราทำอะไรซ้ำ ระบบภายในจะเริ่มเดาทางได้ แล้วปรับสภาพรองรับกับการทำกิจกรรมซ้ำๆ เดิมๆ นั้น มันจึงเกิดการเปลี่ยนแปลงที่น้อยลง ไม่ได้บอกว่าให้หยุดวิ่ง แต่จะบอกว่า หากคุณไม่พัฒนาการจากเดิมหรือเปลี่ยนแอคชั่นให้เพิ่มมากขึ้น ร่างกายจะพยายามเก็บสะสมไขมันไว้ให้นานที่สุด และเบิร์นมันน้อยลง เพราะร่างกายกำลังคิดว่า มันอาจตายได้ถ้าเรายังลดน้ำหนักหรือลดการรับประทานไขมันลงอีก





ใส่ความอึดโดยไม่สนการออกแรง

เมื่อเราวิ่ง เราก็คิดว่า วิ่งมากก็เบิร์นมาก ผิดค่ะ เราต้องคำนึงความเข้มข้นด้วย การวิ่งนานใช้เวลามากก็จริง แต่ร่างกายเราบอกแล้วว่ามันฉลาด มันจะสร้างความอึดทนนานให้เราแทนการเบิร์นไขมัน แต่หากเราเพิ่มกิจกรรมอื่นๆ ระหว่างเส้นทางเช่น กระโดดเชือกเร็ว หรือว่าวิ่งสปรินต์ 30-40 วินาที จะพบว่าร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากกว่าการวิ่งไปเรื่อยๆ 





มุ่งมั่นมากไปว่าวิ่งเท่านั้นผลาญไขมัน

อย่าคิดเพียงแต่ว่า การวิ่งเท่านั้นที่ช่วยเผาผลาญแคลอรี ลองคิดดูว่า ทุกๆ การเคลื่อนไหวของเราเท่ากับการเบิร์นไขมัน ไม่ว่าจะ เดินขึ้นบันได้ กระโดดเล่น หรือแม้แต่นอน ซึ่งจะมากน้อยแค่ไหนก็แล้วแต่บุคคล แต่ก็ไม่ได้ให้ทิ้งการออกกำลังนะ เพราะยังไงมันก็ดีต่อร่างกายคุณ เลือกให้ถูกว่าคุณควรทำอะไรบ้างต่างหาก อย่ามุ่งแต่ต้องวิ่งเพียงอย่างเดียว ซึ่งข้อได้เปรียบของการสปรินต์ หรือการยกเวทคือพวกมันช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ด้วย และกล้ามเนื้อจะช่วยเผาผลาญไขมันอีกที ดีกว่ามั้ยล่ะคิดดู





เราวิ่งเยอะไปหรือเปล่า?

การออกกำลังกายมีสองด้านเสมอ เมื่อเราหักโหมอย่างใดอย่างหนึ่งมากจนเกินไป กล้ามเนื้อจะสะสมความเครียดส่งผลต่อฮอร์โมนแห่งความเครียดที่ควบคุมความสามารถในการเผาผลาญไขมัน เกิดภาวะดื้ออินซูลิน ร่างกายบังคับให้คุณต้องกักเก็บไขมันรอบพุงขึ้นมาอีกเพราะมันกลัวตาย  ยิ่งคุณกินไม่ดี ระบบเผาผลาญจะยิ่งทำงานต่ำลง การลดน้ำหนักอย่างยั่งยืนก็เป็นไปอย่างลำบากขึ้น





ยังคงกินอาหารแบบผิดๆ อยู่

เราๆ ท่านๆ คงรู้สึกเหมือนกันว่า ถ้าฉันออกกำลังกายแล้ว ฉันจะกินอะไรมันก็เรื่องของฉันเพราะมีทางออกคือไปออกกำลังกายซะ เท่านั้นก็จบเรื่อง ไม่จริงเสมอไปนะคะ ตัวอย่างเช่น นักวิ่งมาราธอน หรือฮาล์ฟมาราธอน ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสมและระยะเวลาที่ใช่ ไม่อย่างนั้นถ้ากินเข้าไปมากเกินก็กลายเป็นไขมันสะสมอีก



ฝากไว้ให้คิด



ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายอะไรก็ตาม ทุกอย่างมีประโยชน์มากกว่าโทษ แต่หากเราทำมันมากไป หรือซ้ำๆ อยู่อย่างนั้น แต่ผลตอบรับกลับยังคงที่คุณยังคงอ้วนท้วนเหมือนเดิม คุณควรเปลี่ยนวิธีการออกกำลังเป็นวิธีอื่น เช่น ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก ปั่นจักรยาน ลดการวิ่งลง ยกน้ำหนักเพิ่มกล้ามเนื้อ อาจใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน แล้วผลลัพธ์ที่คุณรอคอยจะปรากฏ