เตือนระวังไข้หวัดใหญ่-อุจจาระร่วง

2018-01-16 11:05:24

เตือนระวังไข้หวัดใหญ่-อุจจาระร่วง

Advertisement

กรมควบคุมโรคเตือนประชาชนเดินทางท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว เสี่ยงป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ อุจจาระร่วง แนะเตรียมตัวให้พร้อมรักษาสุขภาพ

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยเริ่มมีอุณหภูมิลดลง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในต่างประเทศอุณหภูมิก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนเริ่มเดินทางท่องเที่ยวเพื่อรับลมหนาว ทั้งในและต่างประเทศ โรคที่ประชาชนควรระมัดในช่วงนี้ ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคอุจจาระร่วง ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2560 – 6 ม.ค.2561 พบว่า โรคไข้หวัดใหญ่มีผู้ป่วยทั้งสิ้น 199,391 ราย เสียชีวิต 55 ราย โรคข้างต้นในช่วงฤดูหนาวนี้ มีแนวโน้มพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตลดลง แต่หากไม่รักษาสุขลักษณะส่วนบุคคล ก็อาจเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ สถานที่ที่ประชาชนควรระวังเป็นพิเศษที่อาจรับเชื้อโรคได้ คือ สถานที่ที่คนอยู่รวมกันจำนวนมาก เช่น โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก เรือนจำ ค่ายทหาร ส่วนโรคอุจจาระร่วงพบผู้ป่วยแล้ว 1,019,001 ราย เสียชีวิต 4 ราย

นพ.อัษฎางค์ กล่าวต่อว่า การเดินทางไปท่องเที่ยวประชาชนควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการเดินทาง ดังนี้ 1. เตรียมเครื่องนุ่งห่ม ที่สามารถป้องกันลมหนาวได้อย่างเพียงพอ พร้อมทั้งควรตรวจสอบอุณหภูมิของสถานที่ก่อนเดินทาง 2. การเดินทางโดยรถส่วนบุคคล ขอให้ตรวจสอบสภาพรถ โดยเฉพาะไฟหน้า และไฟท้ายรถ ศึกษาเส้นทาง ลดความเร็วของการขับขี่ลงตามความเหมาะสม และ 3. เตรียมยาโรคประจำตัวและยาที่จำเป็นไปด้วย ขณะท่องเที่ยว ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคระบบทางเดินหายใจควรระมัดระวังในการอาบน้ำเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สเป็นพิเศษ ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวนั้น ขอให้ประชาชนรักษาสุขลักษณะส่วนบุคคล ตามมาตรการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” หลังจากเดินทางกลับแล้ว หากมีอาการผิดปกติ คล้ายไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ควรหยุดพักรักษาตัวจนกว่าจะหายเป็นปกติ สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่ผู้อื่น หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างสม่ำเสมอ ถ้ามีการถ่ายเหลวหลายครั้ง คลื่นไส้ อาเจียน ขอให้จิบผงเกลือแร่ ผสมน้ำบ่อยๆ ถ้ามีอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบพบแพทย์ทันที และไม่ควรซื้อยารับประทานเอง