รำลึกคุณูปการ “ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ”

2018-01-09 11:00:53

รำลึกคุณูปการ “ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ”

Advertisement

มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย จัดงานรำลึกคุณูปการ “ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ” เพื่อเป็นเกียรติในฐานะบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศ ซึ่งมีบุคคลจากพรรคประชาธิปัตย์ร่วมเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย กลุ่มรวมใจเพื่อนสามารถและองค์กรเครือข่าย จัดงานรำลึกคุณูปการ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2560 ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาร่วมในงานครั้งนี้ด้วยเพื่อร่วมรำลึกบุคคลสำคัญคนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์


สำหรับกำหนดการในงานประกอบด้วยการขอดุอาอ์ การอ่านพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน และการกล่าวไว้อาลัยจากบุคคลสำคัญจากทุกวงการของประเทศไทย พร้อมการจัดนิทรรศการเพื่อให้บุคคลทั่วไปให้รับชม จากนั้น นายอภิสิทธิ์ได้ร่วมกล่าวแสดงการรำลึกคุณูปการของ ดร.สุรินทร์ พร้อมบุคคลสำคัญ อาทิ ศ.ดร.อิมรอน มะลูลีม อ.ซาฟิอี นภากร นายปกรณ์ ปรียากร และนายวันมูหะทัดนอร์ มะทา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ การรำลึกถึงคุณูปการของ ดร.สุรินทร์ว่า ที่สำคัญที่สุด ก็คือการสร้างแรงบันดาลใจ จากเด็กนักเรียนปอเนาะต่างจังหวัด จนจบการศึกษามหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ถือเป็นแรงบันดาลใจในการไขว่คว้าหาโอกาส เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานด้านการศึกษา และในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมานักวิชาการเข้าสู่การเมืองปรับตัวไม่ค่อยได้ แต่ ดร.สุรินทร์เป็นตัวอย่างของนักวิชาการที่ปรับตัวเป็นนักการเมืองที่ดีได้ และรักษาหลักวิชาได้



นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า  มีนักการเมืองอาชีพน้อยคน ที่จะตัดสินใจทุ่มเททำงานด้านการต่างประเทศ หลายรัฐบาลมักคิดถึงคนนอก แต่ ดร.สุรินทร์เป็น รมว.ต่างประเทศที่ไม่เป็นรองใคร ประสานความรู้เข้ากับการใช้ทักษะความเป็นนักการเมือง ผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ และยังใช้ความสามารถผลักดันให้ตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน มีความสำคัญในภูมิภาคได้ และความตั้งใจล่าสุดที่น่าเสียดายก่อนท่านจะเสียชีวิตไป ก็คือความต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม.


จากนั้นในช่วงบ่ายจะมีการเสวนาเรื่อง รำลึกคุณูปการ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ จนถึงเวลา 15.00 น. จะมีการกล่าวขอพรเพื่อปิดงาน สำหรับบรรยากาศในงาน มีการจำหน่ายหนังสือที่ระลึก ดร.สุรินทร์ การแสดงนิทรรศการสิ่งที่ ดร.สุรินทร์ทำประโยชน์ตลอดการทำงานเพื่อประเทศ และวงการการเมือง