"สัณหพจน์"ชี้คนลุ่มน้ำปากพนังรอถนน 4 เลน 30 ปี กลับได้แค่ตีเส้นจราจรใหม่

2022-04-12 14:36:37

"สัณหพจน์"ชี้คนลุ่มน้ำปากพนังรอถนน 4 เลน 30 ปี กลับได้แค่ตีเส้นจราจรใหม่

Advertisement

"สัณหพจน์"เผยคนลุ่มน้ำปากพนังรอถนน 4 เลนมา 30 ปี กลับได้แค่ตีเส้นจราจรใหม่

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.65 นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตนได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการปรับปรุงถนนทางหลวงแผ่นดิน 4094 (แยกบ่อล้อ อ.เชียรใหญ่ - อ.ปากพนัง โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ) เมื่อวันที่ 11 เม.ย.65 ภายหลังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต้องการให้มีการขยายถนนเพิ่มเติมเป็น 4 ช่องจราจร ระยะทางประมาณ 6.7 กม.จากแยกบ่อล้อ-รพ.เชียรใหญ่ พร้อมติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างริมทาง ตลอดเส้นทาง โดยถนนสายดังกล่าวเป็นถนนระหว่าง อ.เชียรใหญ่-อ.ปากพนัง และเชื่อมต่อกับถนนเส้นทางหลักของภาคใต้ คือถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 408 จ.นครศรีธรรมราช-สงขลา ซึ่งที่ผ่านมากว่า 30 ปี ไม่มีการพัฒนาปรับปรุง หรือขยายเส้นทางแต่อย่างใด ส่งผลให้ถนนมีช่องทางจราจรขนาดเล็ก

นายสัณหพจน์ กล่าวต่อว่า ประกอบกับปัจจุบันเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางมุ่งสู่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังในพระราชดำริ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างระบบเศรษฐกิจฐานรากที่ดีให้กับประชาชนในพื้นที่ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการขยายช่องทางการจราจร พร้อมติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างริมทาง และติดตั้งกล้องซีซีทีวี เพื่อความปลอดภัยในการสัญจรของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวตามโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหลวง รัชกาลที่ 9 และจากการหารือร่วมกับนายชัยวิทย์ ศิริตันตยาภรณ์ ผอ.แขวงทางหลวงนครศรีธรรมราชที่ 1 กรมทางหลวง เมื่อวันที่ 31 มี.ค.65 พบว่าขณะนี้ถนนสายดังกล่าวได้มีการปรับปรุงเส้นจราจรผิวทางใหม่ เป็นระยะทางประมาณ 2 กม. (สัญญาอยู่ในระยะประกันความเสียหาย 2 ปี) และมีการส่งมอบงานโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบประมาณในโครงการกว่า 1 ล้านบาท ผมได้ลงพื้นที่สอบถามถึงความต้องการของพี่น้องประชาชนในการพัฒนาถนนสายดังกล่าว โดยในอดีตที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินว่า ถนนมีรถสัญจรน้อย และไม่คุ้มทุนในการขยายช่องจราจร ต่อมามีเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจและวัดระยะทางถนนดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านคิดว่าคงจะมีการขยายถนน และติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างริมทาง หลังรอคอยมานานกว่า 30 ปี แต่กลายเป็นว่ามีแค่การดำเนินการตีเส้นจราจรใหม่ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 2 กม. จาก กม.ที่ 5 +250 (บ้านหนำลุงแสง) ถึงบริเวณหน้าโรงพยาบาลเชียรใหญ่เท่านั้น โดยใช้งบประมาณกว่า 1 ล้านบาท

นายสัณหพจน์ กล่าวด้วยว่า ดังนั้นการดำเนินโครงการปรับปรุงเส้นจราจรใหม่ จึงเกิดประโยชน์ต่อประชาชนในส่วนน้อย และเป็นโครงการที่ไม่ตรงกับความต้องการของพี่น้องประชาชน และเมื่อมีการดำเนินโครงการไปแล้ว จะต้องรออีก 2 ปี จนกว่าจะสิ้นสุดสัญญารับประกันความเสียหายจึงจะสามารถดำเนินการพัฒนาโครงการอื่นๆได้ เท่ากับว่าโครงการนี้ได้ทำให้พี่น้องประชาชน เสียประโยชน์ เสียโอกาส จากการพัฒนาที่ไม่ตรงกับความต้องการของพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาโครงการขยายถนนทางหลวงแผ่นดิน 4094 จากแยกบ่อล้อ - รพ.เชียรใหญ่ เพิ่มเป็น 4 ช่องจราจร ระยะทาง 6.730 กม. ตามความต้องการของพี่น้องประชาชนนั้น ตนได้หารือร่วมกับอดีตผอ.แขวงทางหลวงนครศรีธรรมราชที่ 1 โดยได้มีการประเมินงบประมาณของโครงการไว้ประมาณ 210 ล้านบาท

นายสัณหพจน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ตนได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องของพี่น้องประชาชนที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 7 ต.ค.64 ที่ผ่านมา โดยโครงการขยายถนนดังกล่าว สามารถพัฒนาเป็นเส้นทางสนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่อ.ปากพนัง และอ.เชียรใหญ่ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ พระตำหนักประทับแรมปากพนัง ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวิถีเกษตรลุ่มน้ำปากพนัง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของภาคใต้ อีกทั้งยังเป็นเส้นทางสำคัญในการขนส่งผลผลิตทางการเกษตรเพื่ออกสู่ตลาด เช่น ข้าว พืชผัก ส้มโอทับทิมสยาม และสินค้าทางการประมง ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของจ.นครศรีธรรมราช