"สารี" เสนอ 8 ทางแก้อุบัติเหตุบนทางม้าลาย

2022-01-27 19:23:48

"สารี" เสนอ 8 ทางแก้อุบัติเหตุบนทางม้าลาย

Advertisement

เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภคเสนอ 8 ทางแก้อุบัติเหตุบนทางม้าลาย "คมนาคม"ต้องประกาศลดความเร็วรถในเขตเมือง ตั้งสินบนนำจับแจ้งปัญหารถไม่จอดให้คนข้าม

จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนคนเดินข้ามทางม้าลายหน้า รพ.สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท กทม. ส่งผลให้ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ "หมอกระต่าย" ซึ่งเดินข้ามถนนเสียชีวิตนั้น

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีตั้งคำถามถึงความปลอดภัยในการข้ามถนนบนทางม้าลายนั้น สอบ. จึงมีแนวคิดว่า ควรมีการตั้งสินบนนำจับแจ้งปัญหา กรณีรถไม่จอดให้คนข้ามบนทางม้าลาย รวมทั้งออกประกาศลดความเร็วรถทุกประเภทในเขตโรงเรียน โรงพยาบาล ชุมชนและเขตเมือง เพื่อแก้ปัญหาความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างเป็นระบบ ซึ่งอาจจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ นอกจากนี้ สอบ. ได้รวบรวมความเห็นและข้อเสนอจากผู้บริโภค พร้อมแนวทางในการแก้ไขปัญหาพื้นฐานเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคที่ได้รับสิทธิพื้นฐานไว้ ดังนี้

1. กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งประกาศลดความเร็วรถทุกประเภทในเขตเมือง ไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และหน้าโรงเรียน โรงพยาบาล หรือชุมชนให้เหลือไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

2. สนับสนุนสินบนนำจับให้ประชาชนช่วยกำกับและบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาเรื่องถนนปลอดภัย โดยเฉพาะการหยุดรถก่อนถึงทางม้าลายในพื้นที่ทั่วประเทศ และการใช้รถยนต์ที่มีความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดอย่างชัดเจน รวมทั้งปัญหาการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางถนน อีกทั้งยังควรจัดให้มีระบบที่สะดวกและง่ายต่อการร้องเรียนหรือแจ้งปัญหา และจ่ายสินบนนำจับให้กับผู้แจ้งร้องเรียนอย่างรวดเร็ว

3. การจับปรับที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางถนนต้องใช้การลงโทษขั้นสูงสุดภายใต้กฎหมาย กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์ทุกประเภท และประกาศให้ประชาชนผู้ขับขี่ทราบอย่างกว้างขวางโดยไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ เนื่องจากในปัจจุบันหากมีการกระทำผิดหลายกระทง ผู้ต้องหามักจะถูกทำโทษสูงสุดเพียงกระทงเดียว ทำให้ไม่มีการแยกแยะผู้กระทำผิด ที่กระทำผิดเป็นประจำออกจากผู้ที่กระทำผิดประมาทเพียงครั้งเดียว ซึ่งทำให้ตำรวจไม่ตั้งกระทงความผิดให้ครบถ้วน

4. ควรมีการจัดการทางม้าลายหรือถนนที่ไม่ปลอดภัยทั่วประเทศ โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนรายงานทางม้าลายหรือปัญหาถนนที่ไม่ปลอดภัยอย่างเป็นระบบ และมีระบบสนับสนุนการแก้ปัญหาความไม่ปลอดภัยของถนนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเร่งรายงานให้ประชาชนได้รับทราบอย่างชัดเจน เหมือนกับระบบการติดตามสินค้าจากระบบขนส่ง

5. พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้ทั่วถึงทั้งประเทศโดยมีราคาค่าโดยสารที่ประชาชนทุกคนขึ้นได้ เพื่อลดปัญหาการใช้รถจักรยานยนต์และรถส่วนตัวและเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้อง

6. ขอความร่วมมือบริษัทโฆษณาและเอเจนซี่โฆษณารถยนต์ทุกประเภท ต้องกำกับให้การโฆษณามีหลักการเรื่องความปลอดภัยทุกครั้ง เช่น การใช้ความเร็ว มอเตอร์ไซค์ต้องมีอุปกรณ์ความปลอดภัย สวมใส่หมวกกันน็อกทุกครั้ง

7. ขอให้มีบทลงโทษผู้ไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงคมนาคมและให้บังคับใช้กฏกระทรวงดังกล่าวที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2564 โดยเร็วและเป็นรูปธรรม เช่น ผู้ที่ประสงค์จะขับรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (Big bike) ต้องผ่านการอบรมและทดสอบเพิ่มเติม

8. ปรับปรุงบทลงโทษผู้กระทำผิดกฎจราจรและการขนส่งที่ทำให้เกิดอันตรายได้ โดยเพิ่มค่าปรับให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจสังคมและความเสียหายที่เกิดอย่างรุนแรง แต่กรณีที่ไม่มีเงินเสียค่าปรับควรปรับให้ไปทำงานรับใช้สังคมในสภาวะงานที่ได้เห็นสภาพผู้บาดเจ็บและตายให้รับทราบความสูญเสียจริง เช่น ทำความสะอาดห้องเก็บศพ ช่วยงานห้องรับศพของโรงพยาบาล เป็นต้น