"ไทยสร้างไทย" จัดติวเข้มกลยุทธ์แผนการสื่อสารการเมืองให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมาชิกพรรค เชิญทีมงานมืออาชีพ จากสถาบัน NDI Thailand ร่วมบรรยาย เน้นย้ำการสื่อสาร ที่ทำให้นักการเมือง พรรคการเมือง ประสบความสำเร็จ
เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. Mr. Edi Efendija ผอ.สถาบันส่งเสริมประชาธิปไตย ประเทศไทย (National Democratic Institute: NDI) Mr. David Hunter ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารทางการเมืองจากประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกันบรรยายเพื่อเน้นย้ำ แผนการสื่อสารของพรรคการเมือง ให้กับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. รวมถึงสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ว่าจะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ทั้งการเจาะกลุ่มเป้าหมาย ในมิติที่เป็นเชิงรุก เชิงรับ โดยต้องใช้วิธีการที่หลากหลายในการสื่อสาร ซึ่งแผนกลยุทธ์การสื่อสาร ก็เหมือนกับการทำแผนธุรกิจสำหรับการเมือง ที่ต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร ต้องการคะแนนเสียงกี่คะแนนและจากผู้ใดบ้าง รวมถึงใจความที่ต้องการสื่อสารคืออะไร กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสื่อสารข้อความคืออะไร ต้องใช้งบประมาณดำเนินการเท่าใด รวมถึงมีแผนระดมทุนอย่างไร กำหนดงบประมาณและตารางแผนดำเนินงานอย่างไร และที่สำคัญทีมงาน ต้องมีทักษะ ที่จะดำเนินกลยุทธ์ เพื่อการหาเสียงให้สำเร็จตามเป้าหมาย ในแง่ของการใช้เครื่องมือพื้นฐาน สำหรับการสื่อสาร ผู้สมัครจำเป็นต้องมีฐานข้อมูล ของประชาชนในพื้นที่ จัดทำเว็ปไซต์ สำหรับการเข้าถึงติดตามตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานต่างๆและข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการตัดสินใจ โดยดำเนินการควบคู่ไปกับการทำงานผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook Twitter Instagram Line รวมถึงการจัดพิมพ์เอกสาร บัตรใบปลิว เอกสารอธิบายวิธีการทำงานนโยบายที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และที่สำคัญผู้สมัคร จะต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่มที่น่าจะเป็นผู้สนับสนุน กลุ่มที่เป็นไปได้ว่าจะสนับสนุน ซึ่งสามารถโน้มน้าวใจได้ และกลุ่มที่ไม่น่าจะสนับสนุน จากนั้นวางแผนการทำงาน เพื่อโน้มน้าวใจ ในแต่ละกลุ่ม ซึ่งจะมีวิธีการและรูปแบบที่แตกต่างกัน