ลาจริงแล้ว! "คู่สร้างคู่สม" ฉบับสุดท้ายเตรียมวางแผง

2017-12-17 11:30:37

ลาจริงแล้ว! "คู่สร้างคู่สม" ฉบับสุดท้ายเตรียมวางแผง

Advertisement

รูดม่าน “คู่สร้างคู่สม” ด้วยฉบับที่ 1005 ปิดตำนานนิตยสารที่(ว่ากันว่า)ยอดพิมพ์สูงสุดของไทยกับภาพปกโดยเจ้าสำนัก “ดำรง พุฒตาล”



หลังจากที่ลือกันทั่วโลกโซเชียลมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทั่งเจ้าสำนักนิตยสาร “คู่สร้างคู่สม” คือ ดำรง พุฒตาล ได้ประกาศยุติการทำนิตยสารที่(ว่ากันว่า)ยอดพิมพ์สูงสุดของไทยมาตลอดระยะเวลาร่วม 38 ปีนี้ลงในฉบับที่ 1005 ส่งท้ายปี 2560 และตัวนิตยสารไปพร้อมกัน ดำรง เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ในรายการ มองรอบด้าน สุดสัปดาห์ ออกอากาศทางช่อง TNN24 เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ว่า

“ผมหยุดที่จะทำ ที่จะผลิตหนังสือแล้ว ไม่ทำอีกต่อไป ไม่ทำแล้ว” ก่อนที่กล่าวต่อไปว่า “เราเป็นแชมป์ ตั้งแต่ฉบับที่ 1 ถึงปัจจุบัน ไม่มีใครมียอดพิมพ์เท่าเรา แม้กระทั่งในปัจจุบัน เคยพิมพ์ได้มากที่สุด 4 แสนฉบับ รวมแล้วเดือนหนึ่งมากกว่า 1 ล้านฉบับ แต่ก็ยืนยันว่า เดือนม.ค 61 จะไม่มีอีกแล้ว”





นอกเหนือจากยอดคนอ่านที่น้อยลงทุกขณะจะส่งผลกับตัวผู้ผลิตนิตยสารโดยตรงแล้ว ยังกระทบต่อเนื่องทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นแผงหนังสือ เมื่อไม่มีคนซื้ออ่าน แผงก็หายไป ส่งผลกระทบกับสายส่ง เอเย่นต์ในแต่ละจังหวัด และโรงพิมพ์ ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ในสภาวะที่ยากลำบากมีการให้คนงานออกไป 3-4 ล็อตแล้ว ซึ่งแม้ทางคู่สร้างคู่สมจะแก้ปัญหาด้วยการออกรับเป็นสมาชิกส่งหนังสือให้ถึงบ้าน เพื่อตัดขั้นตอนเรื่องสายส่ง ซึ่งหักค่าบริการไปถึง 35% แต่กลับมียอดสมัครสมาชิกแค่หลักร้อยคน ทั้งที่มีคนอ่านคู่สร้างคู่สมเป็นหลักแสนคน





ทั้งหมดส่งผลให้แม้ดำรงจะเคยฝันเอาไว้ว่า นิตยสารที่เขาให้กำเนิดนี้จะมีอายุยืนยาวผ่านปีที่ 40 ไปได้ในปีที่เขามีอายุ 75 ปีพอดี แต่เมื่อวิกฤตการณ์ของสื่อสิ่งพิมพ์ดำเนินมาถึงตอนนี้ ความฝันนั้นจึงตัองพับไป

สำหรับนิตยสารคู่สร้างคู่สมฉบับที่ 1005 อันเป็นฉบับสุดท้ายนั้นจะวางตลาดในช่วงทศสุดท้ายของเดือน ธ.ค.นี้คือ 20-31 ธ.ค. 60 นี้ โดยเจ้าสำนักคือ ดำรง เป็นนายแบบปกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง หลังจากที่เคยขึ้นปกมาแล้ว 2 ครั้งในช่วงวิกฤติของ “คู่สร้างคู่สม” ทั้งสิ้นคือ เมื่อปี 2530 ขึ้นปกคู่กับ นันทิดา แก้วบัวสาย หลังครอบครัวฝ่ายนักร้องหญิงถอนฟ้องนิตยสาร และครั้งที่ 2 ปี 2532 ขึ้นพร้อมกับ ขนิษฐา พุฒตาล และมาโนช พุฒตาล เพื่อไว้อาลัยให้กับการจากไปของ ขนิษฐา น้องสาวคนเดียวของเขา ก่อนที่จะมาขึ้นอีกทั้งในวิกฤตการณ์ครั้งที่สาม เป็นการปิดฉากนิตยสารเจ้าของฉายา “นิตยสารประจำร้านเสริมสวย” ลงอย่างถาวร

ภาพ  คู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) จำกัด