พ่อเมืองประจวบฯเล็งพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวสามร้อยยอด

2021-12-04 01:30:55

พ่อเมืองประจวบฯเล็งพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวสามร้อยยอด

Advertisement

ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ลงพื้นที่สามร้อยยอดเตรียมพัฒนาเส้นทางแหล่งท่องเที่ยว แก้ไขปัญหาขยะ

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายเสถียร เจริญเหรียญ  ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์  ลงพื้นที่ อ.สามร้อยยอด ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ เพื่อตรวจติดตามโครงการสำคัญและแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ อาทิ โครงการส่งเสริมศักยภาพเส้นทางเพื่อการท่องเที่ยวบึงบัว-ชายหาดสามร้อยยอด ด้วยปัจจุบันเส้นทางสัญจรระหว่างตำบลสามร้อยยอดและตำบลอื่นๆใน อ.สามร้อยยอด การเดินทางค่อนข้างใช้ระยะเวลานาน หากสามารถสร้างเส้นทางสัญจรระหว่างชายทะเลสามร้อยยอด-ตำบลสามร้อยยอด -บึงบัวสามร้อยยอด-ตำบไร่เก่า จะทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้นและยังส่งผลดีในด้านการท่องเที่ยวของอำเภอ แต่ปัญหาคือพื้นที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ก่อนดำเนินการจะต้องมีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการและเกินศักยภาพการดำเนินการของอำเภอ


สำหรับปัญหาการกำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่ อ.สามร้อยยอด อย่างยั่งยืนนั้น แต่เดิมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 37 แห่ง ใช้พื้นที่ 300 ไร่ภายในค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี เป็นที่ทิ้งขยะ ตามที่ได้ขออนุญาตใช้เป็นศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย รวมระยะเวลา 20 ปี ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 2544 และครบกำหนดในวันที่ 1 ส.ค. 64 ที่ผ่านมาและให้ยุติการนำขยะไปทิ้งตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2564 เป็นต้นไป เนื่องจากทางค่ายธนะรัชต์ขอพื้นที่ดังกล่าวสำหรับใช้ทำการฝึกและเพื่อดำเนินการเสริมสร้างหน่วยหลายโครงการ ทำให้เกิดปัญหาไม่มีที่ทิ้งขยะ ต่อมาเทศบาลตำบลเขาน้อย อ.ปราณบุรีได้จัดโครงการแปรรูปขยะเป็นพลังงานระบบปิดแบบ Waste to Energy (WTE) มีกำลังพลังผลิต 99 เมกะวัตต์ ที่ตั้งโครงการอยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลไร่เก่า หมู่ที่ 6 ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด พร้อมทั้งจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการดำเนินโครงการ ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยเข้าชื่อคัดค้านโครงการดังกล่าวยื่นเรื่องต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ทางเทศบาลตำบลเขาน้อยจึงยกเลิกโครงการดังกล่าวไป


นายเสถียร กล่าวว่า การกำจัดขยะตามนโยบายของรัฐบาลเป็นวาระสำคัญของชาติ การจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะอย่างครบวงจรน่าจะเป็นทางแก้ปัญหาขยะที่ยั่งยืนที่สุด แต่เบื้องต้นส่วนที่ง่ายที่สุดคือการแก้ปัญหาจากต้นทางโดยส่งเสริมรณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ขยะรีไซเคิลที่นำกลับมาใช้ใหม่ โดยบูรณาการระหว่างโรงเรียนและชุมชน ให้โครงการคัดแยกขยะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อลดภาระปัญหาขยะที่จะต้องมีการกำจัด


นอกจากนี้ ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์  ได้ลงพื้นที่บริเวณชายทะเลสามร้อยยอด ดูโครงการ "หมึกกินขวด" กับ "น้องรักษ์ทะเล" เป็นโครงการที่เน้นให้ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวตระหนักถึงการมีส่วนร่วมคัดแยกขยะขวดพลาสติก และนำไปก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน ผ่านกระบวนการร่วมมือรวบรวมโดยชมรม CSR เพื่อการท่องเที่ยวตำบลสามร้อยยอด ได้จัดทำจุดทิ้งขยะขวดพลาสติกขึ้น เป็นภาชนะใส่ขวดทำจากเหล็กเส้นขึ้นทรงเป็นรูปสัตว์ทะเลแล้วล้อมด้วยตาข่ายหรืออวนเก่า ขยะขวดพลาสติกที่ได้จากการรวบรวมจนเต็ม จะถูกจำหน่ายนำเงินสะสมเข้าบัญชี " ชมรม CSR เพื่อการท่องเที่ยวตำบลสามร้อยยอด" เพื่อใช้ในกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ในชุมชน โดยกิจกรรมนำร่องได้จัดซื้อกล้อง CCTV ติดตั้งบนเส้นทางถนนเลียบชายหาดเพื่อป้องกันดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ รวมถึงใช้เป็นข้อมูลในการติดตามเหตุการณ์ต่างๆด้วย