ชาวบ้านสุดงงเสาไฟฟ้าโผล่กลางถนน (มีคลิป)

2021-11-30 16:05:31

ชาวบ้านสุดงงเสาไฟฟ้าโผล่กลางถนน (มีคลิป)

Advertisement

ชาวบ้านสุดงงเสาไฟฟ้าโผล่กลางถนน บ้านโนนศีวิไล ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสิน  นายกเทศมนตรีแจงประสานการไฟฟ้าตั้งแต่ ต.ค. แต่ยังไม่ดำเนินการ

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความ "สิไปต่อหรือสิพอส่ำนี้" พร้อมภาพเสาไฟฟ้าที่ตั้งอยู่กลางถนน ซึ่งหลังมีการโพสต์กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกออนไลน์อย่างมาก รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ก็รู้สึกงงกับเสาไฟฟ้าที่โผล่อยู่กลางถนน และเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ หลายคนตั้งคำถามว่า การสร้างถนนและการปักเสาไฟฟ้า ทำไมไม่มีการประสานงานกันก่อนที่เริ่มกาก่อสร้าง

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในซอยโสกข้าวแฮมบ้านโนนศีวิไล ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ พบว่าถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนลูกรัง เชื่อมต่อระหว่างบ้านโนนศีวิไล ต.กุดสิมคุ้มใหม่ไปยังบ้านกุดกอก ต.สระพังทอง อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเหมือนกับเพิ่งก่อสร้างขยายถนนแล้วเสร็จใหม่ๆ และมีเสาไฟฟ้าสูงประมาณ 10 เมตร ปักอยู่กลางถนนจริง


จากการสอบถามนายอดุล ใสศรัทธา อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ที่ 5 บ้านกุดกอก ต.สระพังทอง อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นผู้ใช้เส้นทางถนนสายนี้ ทราบว่า ถนนสายดังกล่าวเชื่อมต่อระหว่างบ้านโนนศีวิไล ต.กุดสิมคุ้มใหม่ไปยังบ้านกุดกอก ต.สระพังทอง โดยเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากมีการขยายถนนและปรับผิวถนนเสร็จกลับพบว่ามีเสาไฟฟ้าโผล่อยู่กลางถนน ซึ่งถือว่าอันตรายอย่างมาก โดยเฉพาะในยามค่ำคืน แสงสว่างไม่เพียงพอ ทำให้ชาวบ้านหวั่นเกิดอุบัติเหตุและได้รับอันตรายกับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาได้

นายอดุล กล่าวอีกว่า ตนใช้เส้นทางนี้เป็นประจำในเวลากลางคืนหากไม่สังเกต หรือคนที่ไม่ชำนาญเส้นทางขับมาเร็วๆ ต้องหักหลบกะทันหัน อาจจะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ เพราะถนนเส้นนี้ก็ยังไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง ซึ่งเสาไฟฟ้าต้นนี้ตั้งอยู่มานานแล้ว แต่ต่อมาได้มีการปรับปรุงและมีการขยายหน้าถนนให้กว้างขึ้น ทำให้เสาไฟต้นดังกล่าวมาอยู่กลางถนน มีการตั้งคำถามกันว่าก่อนขยายหน้าถนนทำไมไม่มีการประสานงานกันกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก่อน เพื่อให้มาทำการย้ายเสาไฟฟ้าต้นดังกล่าวออกไป ทำให้ชาวบ้านต่างพากันงงในเรื่องนี้ และอยากให้หน่วยงานที่้เกี่ยวข้องเข้าเร่งมาแก้ไขโดยด่วน เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ


อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามนายคูณสุข ศรีมภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ทราบว่า สำหรับถนนสายดังกล่าวทางเทศบาลตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ได้รับเงินจัดสรรงบประมาณงายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เงินอุดหนุนเฉพาะกิจดำเนินโครงการปรับปรุงถนนดินลูกรังสายโสกขาวแฮมบ้านโนนศีวิไล ม.11 เชื่อมต่อระหว่างบ้านโนนศีวิไล ต.กุดสิมคุ้มใหม่ไปยังบ้านกุดกอก ซึ่งมีความกว้าง 4 เมตร ยาว 1,150 เมตร หน้าเฉลี่ย 0.20 เมตร งบประมาณ 277,000 บาท เริ่มต้นสัญญา 12 ต.ค. 2564 สิ้นสุดสัญญา วันที่ 10 ม.ค. 2565

นายคูณสุข กล่าวอีกว่า การก่อสร้างชาวบ้านได้สละที่ดินให้บางส่วนจึงมีการขายถนนให้กว้างขึ้น แต่ก็มีอุปสรรคเสาไฟฟ้า 1 ต้นที่ขยายถนนออกแล้วปักอยู่บริเวณกลางถนนพอดี ซึ่งระหว่างการก่อสร้างทางเทศบาลได้ทำหนังสือ พร้อมประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ เพื่อดำเนินการย้ายเสาไฟฟ้า 1 ต้นไปตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2564 แล้ว แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ดำเนินการย้าย ซึ่งทางเทศบาลจะเร่งประสานงานไปอีกครั้ง เพื่อย้ายเสาไฟฟ้าออกโดยเร็ว และดำเนินการปรับปรุงบริเวณดังกล่าวให้สามารถสัญจรได้ตามปกติ คาดว่าจะสามารถย้ายเสาไฟฟ้าออกได้ภายในสัปดาห์นี้ และผู้รับจ้างก็สามารถดำเนินการได้เลย เนื่องจากก่อสร้างเสร็จแล้วแต่ก็ยังไม่ได้มีการเบิกจ่าย