ชาวพุทธกาฬสินธุ์เดือดคลิปเสียงจ่อถอดสมณศักดิ์ "เจ้าคุณบัวศรี"

2021-11-26 14:00:51

 ชาวพุทธกาฬสินธุ์เดือดคลิปเสียงจ่อถอดสมณศักดิ์ "เจ้าคุณบัวศรี"

Advertisement

ชาวพุทธกาฬสินธุ์เดือดคลิปเสียงพระ 2 รูปสนทนา กล่าวหา "หลวงพ่อบัวศรี-หลวงพ่อแผน"อยู่เบื้องหลังญาติธรรมต้านเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่ต้องถอนรากถอนโคนถอดจากสมณศักดิ์  เล็งจับสึก "หลวงพ่อเมือง"

จากกรณีมหาเถรสมาคม  (มส.) มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป  หนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี  หรือ เจ้าคุณบัวศรี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์  ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และ ญาติธรรมเคลื่อนไหวคัดค้าน ล่ารายชื่อถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  นอกจากนี้ยังมีการต่อต้านเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ โดยมีการขึ้นป้ายในหลายอำเภอ  ล่าสุดวัดประชานิยมเปิดสนามสอบพระในระดับนักธรรมโทและนักธรรมเอก ได้มีกลุ่มญาติธรรมกว่า 100 คนเดินทางมาปักหลักชุมนุมต่อต้านเจ้าหน้าคณะจังหวัด พร้อมชูป้ายประท้วง ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น 

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ผู้สื่อข่าว จ.กาฬสินธุ์ รายงานว่า ได้เกิดประเด็นขึ้นมาอีกครั้งเมื่อมีการเผยแพร่คลิปเสียงสนทนาของพระ 2 รูปซึ่งญาติธรรมใน จ.กาฬสินธุ์ ฟังแล้วต่างไม่สบายใจ โดยคลิปเสียงดังกล่าวเสียงพระรูปหนึ่ง ระบุว่า คนที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดคือหลวงพ่อบัวศรี ท่านไม่ถอย (ไหนว่าท่านเข้าป่า) ก็อยู่วัดประชานิยมนั่นแหละแล้ววางแผนอยู่ด้านหลัง เท่ากับขัดพระบรมราชโองการ หลวงพ่อแผนตัวการอีกรูปหนึ่ง  พยายามตัดเส้นทางเราทั้งหมดไม่ให้เราทำงานได้ ถ้าเราไม่เข้าไปเขาจะเล่นงานว่าเราไม่ปฏิบัติหน้าที่  พอเราเข้าไปก็จะต้านเรา ดักทางเราทั้ง 2 อย่าง เกมของเขา พอเล่นเราไม่ได้ก็ไปสั่งคนให้ชูป้ายไม่ต้อนรับ ถ้าเราเข้าสนามสอบพระในระดับนักธรรมโทและนักธรรมเอกก็จะยำเราทันทีเลย หลวงพ่อแผน หลวงพ่อบัวศรี ไม่ธรรมดาเลยทั้ง 2 องค์วางแผนเล่นงานเรา 


ส่วนกรณีหลวงพ่อเมืองนั้น  เสียงพระในคลิป ระบุว่า  คิดว่าคงจะมีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่จึงจะยุติเรื่องได้ อย่าไปคิดว่าจะให้ลาสิกขา ถ้าพิจารณาดูแล้วสมควรลงนามคำสั่งให้สละสมณเพศ ก็ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ ต้องเด็ดขาด  ตอนนี้คิดว่าโดนถอดถอนจากสมณศักดิ์แน่งานนี้ (ถอนถอนใครมั่ง)  ผมว่าหลวงพ่อบัวศรี 1 องค์ หลวงพ่อแผนก็โดน คาดการณ์ไว้นะ ไม่เช่นนั้นเรื่องจากยุติไม่ได้ ถ้าไม่ถอนรากถอนโคนไม่จบเรื่องพวกนี้ ทำให้เราทำงานยาก จะก่อกวนตลอดเวลา  ถ้าถอนรากถอนโคน 2 องค์นี้ระดับเจ้าคณะอำเภอไม่กล้าแล้ว แต่คิดว่าเขาวางตัวผมมาทำงานหลวงพ่อเมืองโดยตรง พอเรื่องนี้จบจะให้เราถอยกลับมาที่หนองคาย แต่ตอนนี้ที่กาฬสินธุ์เริ่มวางตัวแล้ว เขาตั้งผู้ประสานงานร่วมกับเจ้าคณะภาค 9  เหมือนจะเป็นพระครูสิทธิวราคม ผมว่าองค์นี้มีสิทธิเป็นเจ้าคณะจังหวัด เพราะผมก็ถามข่าวเหมือนกันเพื่อนก็บอกว่าท่านนี้ดีมีคุณธรรม เขาเริ่มวางตัวแล้ว  (หลวงพ่อเมืองหนาวๆ ร้อน ๆแล้วมั้ง ) พระรูปดังกล่าวตอบว่า ผมคิดว่าคงนั่งไม่ติดนอนไม่ติด 

พระรูปดังกล่าว ยังได้กล่าวพาดพิงหลวงปู่จันทร์มีด้วย  พร้อมระบุด้วยว่า เรื่องถอดถอน 3  เจ้าคณะจังหวัดว่า เรื่องนี้พระผู้ใหญ่ต้องรู้  ตอนนี้ผมอิงหลวงพ่ออินทร์ตลอด ไม่อิงก็ตายสิ พึ่งพิงหลวงพ่อตลอด มีอะไรก็วิ่งไปหาหลวงพ่อ เรื่องทั้งหมดเพราะไม่ตั้งอยู๋ในธรรมถึงมีปัญหา ถ้าเดินตามหลักธรรมไม่มีปัญหา ถ้าไม่เดินตามหลักธรรมคำสอนพระพุทธเจ้า เอาผิดเป็นถูก เอาถูกเป็นผิดจะอยู่กันอย่างไร ถ้าต้องอาบัติปาราชิกผมสึกไปแล้ว

นางธนวรรณ นิธิพรเดชะ อายุ 57 ปี  กล่าวว่า ได้ฟังเสียงในคลิปแล้ว การพูดกล่าวหาเจ้าคุณบัวศรีเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง มันไม่เป็นความจริงเพราะท่านไม่ได้มาเกี่ยวข้อง ท่านห้ามด้วยซ้ำ ทำไมเจ้าของเสียงไม่ยอมมาถามที่วัด

ด้านนางไศวริน ทิสเดล อายุ 67 ปี เลขที่ 99 ถนนเกษตรสมบูรณ์ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขอให้เจ้าเสียงในคลิปหยุดเคลื่อนไหว อย่ามาที่กาฬสินธุ์เลย เพราะจะทำให้เกิดวิกฤตศรัทธา และปัญหาคณะสงฆ์แตกแยก