ชาวอินเดียวิพากษ์วิจารณื กรณีรัฐบาลห้ามโฆษณาถุงยางอนามัยทางโทรทัศน์ในช่วงไพรม์ไทม์
ชาวอินเดียกำลังวิพากษ์วิจารณ์ถึงความถูกต้องชอบธรรมของรัฐบาลที่สั่งห้ามโฆษณาถุงยางอนามัยทางรายการโทรทัศน์ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ โดยรัฐมนตรีข้อมูลและการกระจายเสียงของอินเดีย กล่าวว่า การโฆษณาดังกล่าวอาจให้เผยแพร่ออกอากาศได้ระหว่างเวลา 22.00 น.- 06.00 น.
โฆษณาดังกล่าวอาจไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก ชาวอินเดียบางคนบอกว่า เป็นการถอยหลังลงคลอง แต่ก็มีหลายคนที่เห็นด้วยว่า การโฆษณาถุงยางอนามัยต่าง ๆ เป็นสิ่งที่หยาบคาย ต่ำช้า และไม่มีความเหมาะสมสำหรับผู้ชมที่เป็นเด็ก ๆ
ทั้งนี้ การพูดคุยเกี่ยวกับการคุมกำเนิดและเรื่องเซ็กซ์ ส่วนใหญ่ยังเป็นสิ่งต้องห้ามในสังคมอินเดีย คำสั่งของกระทรวงดังกล่าว อ้างกฎหมายการกระจายเสียงและการแพร่ภาพออกอากาศ ที่ห้ามโฆษกสิ่งหยาบคาย น่ารังเกียจ
อาชาล ภากัต นักจิตวิทยาเด็ก กล่าวกับบีบีซีว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดปัญหาแน่ ๆ หากความคิดที่ว่า เซ็กซ์เป็นเรื่องไม่เหมาะสม ทำไม่จึงควบคุมการโฆษณาเฉพาะถุงยางอนามัย ขณะที่รูปแบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับเซ็กซ์ ยังคงเผยแพร่กันอย่างเสรี? มีวิธีง่าย ๆ ตั้งหลายอย่างที่เด็ก ๆ จะเข้าถึงสื่อลามกอนาจารได้ เช่น ในอินเตอร์เน็ต
ดร.ภากัต กล่าวว่า ถุงยางอนามัยอาจเป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้นสนทนาเรื่องเซ็กซ์ที่ปลอดภัย