อุ๊ตะ!! ภาพวาดเด็กยุคเรเนซองส์ ทำไมดูแปลกๆ

2017-12-12 15:05:23

อุ๊ตะ!! ภาพวาดเด็กยุคเรเนซองส์ ทำไมดูแปลกๆ

Advertisement

เมื่อกล่าวถึง เลโอนาร์โด ดา วินชี (อิตาลี: Leonardo da Vinci) นั้น เขาผู้นี้เป็นชาวอิตาลี (เกิดที่เมืองวินชี วันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1452 - เสียชีวิตที่เมืองออมบัวซ์ ในวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 1519) เป็นอัจฉริยบุคคลที่มีความสามารถหลากหลาย เป็นทั้ง สถาปนิกแบบเรอเนซองส์ นักดนตรี นักกายวิภาคศาสตร์ นักประดิษฐ์ วิศวกร ประติมากร นักเรขาคณิต นักวาดภาพ นักดาราศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ ดา วินชี มีงานศิลปะที่มีชื่อเสียงหลายชิ้น เช่น พระกระยาหารมื้อสุดท้าย และ โมนา ลิซ่า งานของ ดา วินชี ยังสร้างคุณประโยชน์กับวิชากายวิภาคศาสตร์ ดาราศาสตร์ เป็นบุคคลแรกที่วางรากฐานด้านการบิน รวมถึงวิศวกรรมโยธา ด้วยความที่เป็นบุรุษที่มีจิตวิญญาณที่รักในศาสตร์หลายแขนง เลโอนาร์โดทำให้เกิดจิตวิญญาณของสหวิทยาการในสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ และกลายเป็นบุคคลสำคัญของยุคนั้น



นักประวัติศาสตร์และนักวิชาการหลายคนต่างยกย่องเลโอนาร์โดเป็นผู้มีปัญญาเฉียบแหลมและเป็นผู้รู้รอบด้าน หรือ "ชายยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา" (Renaissance Man) บุคคลที่มี "ความอยากรู้อยากเห็นอย่างไม่มีข้อกังขา" และ "จินตนาการที่สร้างสรรค์ขึ้นเรื่อย ๆ"






ซึ่งก็เพิ่งเคยสังเกตว่าภาพวาดยุคเรอเนสซองส์ สมัยเดียวกับศิลปินดังคนนี้นั้น ทำไมถึงมีแต่เด็กหน้าตาน่าเกลียด และมันก็ช่างต่างจากภาพของผู้ใหญ่กว่าโดยสิ้นเชิง มันไม่ได้มีความน่าเอ็นดูเลยสักนิดเดียว






(ภาพที่ยกมาทั้งหมดนี้เป็นภาพประกอบข่าว บางภาพอาจไม่เกี่ยวข้องกับเลโอนาร์โด ดาวินชีโดยตรง)




เอ้า..เจ้าคนสุดท้ายนั่นกำลังทำอะไร ???

Why are Renaissance babies quite ugly? นั่นสิทำไม ?? ผู้เขียนก็ไม่ทราบได้ เพียงแต่ว่า มันสะดุดใจ สะดุดตา ใครทราบความหมายหรือเข้าใจศิลปะยุคนั้นที่มีต่อเด็ก รบกวนช่วยอธิบายทีนะครับ อยากทราบถึงความลึกซึ้งของมันจริงๆ

ขอขอบภาพจากทวิตเตอร์, Google