สุดอาลัย “อ.บรูซ แกสตัน” จากไปอย่างสงบในวัย 74 ปี

2021-10-17 13:10:44

สุดอาลัย “อ.บรูซ แกสตัน” จากไปอย่างสงบในวัย 74 ปี

Advertisement

 
แฟนเพลง-ชาวเน็ต เศร้าสุดอาลัย “อ.บรูซ แกสตัน” ครูเพลงฝรั่งหัวใจไทย จากไปอย่างสงบในวัย 74 ปี

ทำเอาวงการเพลงและแฟนคลับเศร้าไม่น้อย หลังจากที่ทราบข่าวการเสียชีวิตของครูเพลงฝรั่งหัวใจไทยอย่าง “อ.บรูซ แกสตัน” ที่จากไปอย่างสงบในวัย 74 ปี เมื่อเช้าของวันนี้ (17 ต.ค.2564)






ซึ่งล่าสุดเฟซบุ๊ก “Jirapan Ansvananda” ของศิลปินคนดัง “จิรพรรณ อังศวานนท์” ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและสมาชิกรุ่นแรกของ “บัตเตอร์ฟลาย” วงดนตรีชั้นนำของเมืองไทย ก็ได้เคลื่อนไหวด้วยการโพสต์ข้อความไว้อาลัย “อ.บรูซ แกสตัส” ว่า... “ขอแสดงความเสียใจจากการจากไปของอาจารย์ บรูซ แกสตัน เมื่อประมาณ 1 ชม. ที่แล้ว ขอให้อาจารย์ได้พักผ่อนในศิลในพรของพระเจ้า”





และขณะเดียวกันทางเพจเฟซบุ๊ก “ดาราภาพยนตร์” ก็ได้มีการเคลื่อนไหวไว้อาลัยพร้อมทั้งเปิดประวัติคร่าวๆ ของครูฝรั่งหัวใจเพลงไทยไว้ว่า...

“#เรื่องเศร้าคนบันเทิง ปิดตำนาน #ครูเพลงฝรั่งหัวใจไทย #บรูซแกสตัน #brucegaston #ชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัล #ศิลปาธรกิตติคุณ #สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2552 หนึ่งในผู้ก่อตั้ง #วงฟองน้ำ

เสียชีวิตอย่างสงบ สิริอายุ 74 ปี เป็นข่าวช็อกวงการบันเทิงซ้ำสองในรอบวัน เมื่อเฟสบุ๊ค Jirapan Ansvananda ของศิลปินคนดัง จิรพรรณ อังศวานนท์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งและสมาชิกรุ่นแรกของ “บัตเตอร์ฟลาย” วงดนตรีชั้นนำของเมืองไทย โพสต์ข้อความไว้อาลัย ต่อการจากไปของ อาจารย์ บรูซ แกสตัน ผู้ให้กำเนินวงดนตรีไทยร่วมสมัยอันลือลั่นอย่าง “ฟองน้ำ” และเป็นบิดาของหนุ่มมือกีตาร์วงฟลัวร์ “เท็ดดี้ ธีรดล ธีโอดอร์ แกสตัน” ว่า…. “ขอแสดงความเสียใจจากการจากไปของอาจารย์ บรูซ แกสตัน เมื่อประมาณ 1 ชม. ที่แล้ว ขอให้อาจารย์ได้พักผ่อนในศิลในพรของพระเจ้า”

อาจารย์ บรูซ แกสตัน Bruce Gaston เป็นนักดนตรีชาวอเมริกัน ที่มาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่อายุ 22 ปี เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งวงดนตรีฟองน้ำร่วมกับครูบุญยงค์ เกตุคง ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 โดยนำเสนอดนตรีไทยเดิม มาผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตก โดยยึดเอาแก่นความคิดดนตรีของทั้งสองฟากมาผสมผสานโดยกลวิธีต่างๆ

อาจารย์บรูซ แกสตันจบการศึกษาด้านทฤษฎีดนตรี การประพันธ์เพลงและปรัชญา และมีความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรีตะวันตกหลากหลายชนิด

หลังจากเข้ามาอาศัยในประเทศไทย ได้ฝึกฝนการเล่นเครื่องดนตรีไทยกับครูบุญยงค์ เกตุคงและร่วมกันตั้งวงดนตรีฟองน้ำในเวลาต่อมา

อาจารย์บรูซ แกสตัน สมรสกับ ผศ. สารภี แกสตัน อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบุตรชายคือ ธีรดล ธีโอดอร์ แกสตัน (เท็ดดี้) มือกีตาร์วงฟลัวร์

อาจารย์บรูซ แกสตัน ได้รับการยกย่องจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม รับรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ #สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2552 โดยเป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้

มีลูกศิษย์คนสำคัญในวงการดนตรีมากมาย อาทิเช่น ณรงฤทธิ์ ธรรมบุตร ไกวัล กุลวัฒโนทัย อานันท์ นาคคง จิระเดช เสตะพันธุ บุญรัตน์ ศิริรัตนพันธ วาณิช โปตะวณิช ดำริห์ บรรณวิทยกิจ ช่วงหลัง อาจารย์สุขภาพไม่สู้ดีตามอายุขัย โดยล้มป่วยเนื่องด้วยเกิดอาการทรงตัวไม่ได้ ประสาทรับรู้เชื่องช้าอันมาจากเส้นเลือดฝอยในสมองบวม รวมถึงอาการต่อมลูกหมากอักเสบและอีกหลายโรครุมเร้า และจากไปอย่างสงบเมื่อช่วงสาย ของวันนี้(17 ตุลาคม2564) ขณะมีอายุ74 ปี #เกร็ดข้อมูล จากบทสนทนาบางช่วงถึงเรื่อง #เพลงพระราชนิพนธ์กับอาจารย์บรูซ แกสตัน เมื่อวันที่พฤหัสบดี 7 กันยายน 2560

“เพลงพระราชนิพนธ์มีความหมายมากกว่าเพลงแจ๊สนะ มันคือสิ่งที่เรียกว่ากำลังใจ ส่งจากคนๆหนึ่งไปให้คนหลายๆคนที่อยู่ร่วมสังคมเดียวกัน เป็นกำลังใจที่ไม่มีชนชั้นวรรณะ ไม่มีระยะเวลา ไม่มีการครอบครอง ไม่ใช่เงินทอง คำว่ากำลังใจสำคัญมากในการดำรงชีวิตอยู่ในประเทศนี้ ประเทศที่มีประวัติศาสตร์หลายด้านเหลือเกิน คนแตกต่างกันเหลือเกิน อยู่ร่วมกัน”




“ในหลวงคือคนที่รู้จักให้กำลังใจกับคนทุกๆคน แม้พระองค์จะสวรรคตไปแล้ว แต่เพลงก็คือกำลังใจที่ยังอยู่ เป็นกำลังใจที่เราทุกคนควรช่วยกันรักษาไว้ให้ได้ และแบ่งปันกำลังใจให้กันต่อไป”

เครดิตภาพขอบคุณท่านเจ้าของภาพ #ดาราภาพยนตร์สื่อดีสังคมดี ขอแสดงคงามเสียใจกับครอบครัวมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ”

ซึ่งหลังจากที่ทราบข่าวการจากไปของ “อ.บรูซ แกสตัน” แล้วนั้น ต่างก็มีบรรดาแฟนคลับและชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์แสดงความอาลัยและเสียใจอย่างคับคั่ง





ขอบคุณข้อมูล-รูปภาพ : ดาราภาพยนตร์