ผู้นำตุรกีตราหน้าอิสราเอล รัฐก่อการร้าย

2017-12-11 09:30:39

ผู้นำตุรกีตราหน้าอิสราเอล รัฐก่อการร้าย

Advertisement

ผู้นำตุรกี เทย์ยิป เออร์โดวาน ประณามอิสราเอล รัฐก่อการร้าย ขณะที่ เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล โต้กลับ ตุรกีช่วยกลุ่มก่อการร้าย และโจมตีเข่นฆ่าชาวเคิร์ดในตุรกี

ประธานาธิบดีเรเซฟ เทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี ประณามอิสราเอลเมื่อวานนี้ (อาทิตย์) ตราหน้าว่า เป็นรัฐก่อการร้าย โดยผู้นำตุรกี ซึ่งเรียกประชุมสุดยอดผู้นำประเทศอิสลามในเมืองอิสตันบูล ในวันพุธที่ 13 ธันวาคมนี้ ให้คำมั่นว่า จะทำทุกวิถีทางเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อให้สหรัฐฯ เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจยอมรับเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งเขาเรียกการประกาศดังกล่าวว่า “ไม่มีค่า”

นายเออร์โดวาน กล่าว

ท่ามกลางเสียงเชียร์ของฝูงชนว่า เราจะไม่ออกจากเยรูซาเลม เพื่อแสดงความเมตตาต่อประเทศที่เข่นฆ่าเด็ก พร้อมกล่าวหาอิสราเอลว่าไม่ได้มีคุณค่าไปว่า พวกยึดครองดินแดนและปล้นสะดม





ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ก็ออกมาตอบโต้อย่างดุเดือดในการแถลงข่าวในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสว่า เขาไม่เคยได้รับคำชี้แจงเกี่ยวกับศีลธรรมจากผู้นำที่ทิ้งระเบิดโจมตีชาวเคิร์ดในตุรกี คนที่คุมขังนักข่าว คนที่ช่วยอิหร่านหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ และคนที่ช่วยกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งรวมทั้งในกาซา ที่เข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ โดยเนทันยาฮูพบหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ก่อนเจรจากับรัฐมนตรีต่างประเทศยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมวันนี้


ทั้งนี้ มีการประท้วงทั่วตุรกีและตะวันออกกลาง ตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศรับรองให้เยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยวานนี้ มีประชาชนประมาณ 10,000 คน ชุมนุมในอิสตันบูลเพื่อประท้วงการตัดสินใจดังกล่าว