ปิดตำนาน “ร้านดอกหญ้าสยาม”

2017-12-10 13:00:36

ปิดตำนาน “ร้านดอกหญ้าสยาม”

Advertisement

หลังจากที่อยู่คู่ย่านสยามสแควร์มาเป็นเวลานานถึง 29 ปี ในที่สุด ร้านหนังสือเก่าแก่อย่างร้านหนังสือดอกหญ้า สาขาสยามสแควร์ ซอย 3 หรือที่เรียกขานกันสั้นๆ ว่า ร้านดอกหญ้าสยาม นั้นกำลังจะปิดตัวลงในช่วงสิ้นเดือน ธ.ค. นี้ โดยเรื่องนี้ได้ถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียลเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยเจ้าของแอคเคาต์เฟซบุ๊ก “Athapol Anunthavorasakul” ที่ได้โพสต์ภาพหน้าร้านดอกหญ้าสยามในปัจจุบัน พร้อมกับข้อความว่า



“ใจหายเลย

แวะมาซื้อนิตยสาร เลยได้ทราบว่า ดอกหญ้าสยามจะปิดกิจการสิ้นเดือน ธ.ค. นี้นะครับ สู้ค่าเช่าไม่ไหว บวกเจ้าของที่ให้เช่าช่วงต่อไม่อยากให้ซอยเป็นช่องเล็กๆ อยากให้ทำเป็นห้องใหญ่กว่านี้ ซึ่งต้องจ่ายค่าเช่ามากขึ้นอีก ที่ผ่านมาร้านก็ไม่ได้มีรายได้หลักจากการขายหน้าร้านสักเท่าไหร่ อาศัยการรับสั่งและส่งหนังสือไปต่างประเทศเป็นหลัก

จะปิดตำนาน 'ร้านดอกหญ้าสยาม' ตามร้านเก่าแก่ของย่านนี้ไปอีกราย

อุดหนุนกันมา 29 ปี อีกหน่อยผมจะไปหาซื้ิอนิตยสารได้ที่ไหนกันล่ะนี่

ทุนนิยมนี่หนา”





ก่อนหน้านี้ ร้านหนังสือดอกหญ้า เจ้าของสโลแกน “เพียงแวะเข้ามาชม เราก็แอบนิยมคุณอยู่ในใจ” ต้องประสบกับความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยสาขาสยามสแควร์นั้นจากที่เป็นร้านหนังสือขนาดใหญ่หลายชั้นหลายคูหา โดดเด่นใจกลางสยามสแควร์ ก่อนที่จะมีการลดขนาดลงเป็นลำดับด้วยประสบปัญหาขาดทุน สู้ค่าเช่าที่พุ่งขึ้นไม่ไหว กระทั่งเหลือเพียงห้องเดียวในปัจจุบัน ขณะที่สาขาอื่นๆ ก็ประสบปัญหาขาดทุนและปิดกิจการเช่นเดียวกัน อาทิ สาขาเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่เผชิญกับการเผาทำลายจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง เมื่อเดือน พ.ค. ปี 2553 และล่าสุดคือสาขาอุดรธานีที่ประกาศปิดกิจการเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา